BAE Systems reveals demonstrator design for GCAP future fighter, on track to fly in 2027
BAE Systems has revealed a single image of the final design for the Flying Combat Air Demonstrator that will help inform the UK's work on GCAP, and which is expected to fly in 2027. (BAE Systems)
Global Air and Space Chiefs 2025: GCAP air forces expect flying prototype in 2030, ahead of 2035 initial capability
A rendering showing a pair of GCAP combat aircraft over Rome. An official from the Italian Air Force said he and his colleagues in Japan and the UK expect a flying prototype in 2030, ahead of entry into service in 2035. (BAE Systems)
บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรได้เปิดเผยว่าการออกแบบสุดท้ายสำหรับเครื่องบินสาธิตที่ได้รับการพัฒนาเพื่อลดความเสี่ยงโครงการการรบทางอากาศทั่วโลก(GCAP: Global Combat Air Programme)
กล่าวว่าเครื่องบินสาธิตกำลังอยู่ในแผนที่จะทำการบินครั้งแรกของตนในปี 2027(https://aagth1.blogspot.com/2025/06/edgewing-gcap.html) การพูดคุยกับ Janes และสื่อกลาโหมอื่นๆก่อนหน้าการเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2025
เจ้าหน้าที่บริษัท BAE Systems ได้แสดงและหารือภาพวาดที่สร้างจาก computer ของเครื่องบินสาธิตที่ขณะนี้กำลังได้รับการสร้างในฐานะส่วนหนึ่งของกิจการค้าร่วม Team Tempest ที่หลากหลายของสหราชอาณาจักร
กับกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร, สำนักงานขีดความสามารถเร็ว(RCO: Rapid Capabilities Office) กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force), บริษัท Leonardo อิตาลี, บริษัท MBDA ยุโรป และบริษัท Rolls-Royce สหราชอาณาจักร
ภาพเดี่ยวของเครื่องบินสาธิตทางการบินรบทางอากาศ(Flying Combat Air Demonstrator) ที่เผยแพร่โดยบริษัท BAE Systems แสดงถึงรูปแบบห้องนักบินเดี่ยว, แพนหางแนวตั้งคู่แบบเอียง, และสองเครื่องยนต์ไอพ่นที่ได้รับการเปิดเผยก่อนหน้า
แต่ภาพล่าสุดนี้ได้แสดงให้เห็นถึงปีกทรงสามเหลี่ยม(delta-wing)แบบถูกตัดขนาดที่ใหญ่กว่า และโครงสร้างลำตัว(fuselage) แบบมีคางสำหรับคุณลักษณะถูกตรวจพบได้ต่ำ(LO: Low Observable) ต่างๆ
แง่การออกแบบต่างๆเหล่านี้ เครื่องบินสาธิตมีเค้าโครงภายนอกที่ปรากฏรูปทรงคล้ายคลึงเป็นส่วนใหญ่กับภาพวาดสร้างจาก computer ที่ถูกเผยแพร่สำหรับโครงสร้างอากาศยาน(airframe) ของ GCAP ที่มีจุดประสงค์ที่จะลดความเสี่ยง
แม้ว่าปีกทรงสามเหลี่ยมแบบตัดของเครื่องสาธิตจะดูไม่มีความเหมือนเป็นส่วนใหญ่กับปีกทรงสามเหลี่ยมแท้ของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต GCAP โดยก่อนหน้างานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2024
ชุดภาพวาดแนวความคิดใหม่ของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต GCAP แสดงถึงคุณลักษณะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและเป็นปีกทรงสามเหลี่ยมแท้มากขึ้นเหนือปีกทรงสามเหลี่ยมแบบหักมุมที่ได้รับการดัดแปลงที่เผยแพร่ก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/gcap.html)
บ่งชี้ถึงการให้ความสำคัญมากขึ้นในคุณลักษณะด้านพิสัยทำการบิน(ความจุเชื้อเพลิงภายในที่มากขึ้น/แรงต้านอากาศน้อยลง), ความเร็ว(แรงต้านอากาศลดลง), และภารกรรมบรรทุก(แรงยกมากขึ้น/แรงต้านลดลง) เหนือความคล่องแคล่วในการรบระยะประชิด dogfight แบบดั้งเดิม classic
กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร, กองทัพอากาศอิตาลี(Italian Air Force, AMI: Aeronautica Militaire Italiana) และกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force) ในโครงการการรบทางอากาศทั่วโลก GCAP
คาดว่าเครื่องบินต้นแบบจะทำการบินได้ในปี 2030 ก่อนหน้าแผนที่จะนำเข้าประจำการโดยมีความพร้อมรบขั้นต้นในปี 2035(https://aagth1.blogspot.com/2024/12/loyal-wingman-uav-gcap.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/01/ai-loyal-wingman-uav.html)
การพูดคุยในการประชุม Global Air and Space Chiefs' Conference 2025 ในกรุง London(ผู้บัญชาการทหารอากาศไทย พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล และคณะนายทหารกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ได้เข้าร่วมการประชุมด้วย(https://www.facebook.com/rtafnews.mi.th/posts/pfbid0mgHDbjfDC7FimH6AHU6YLtQeP2BAWBKMixqzMkCC2UoFMYGdtNGRtbcn4eoRNuyMl))
ผู้บัญชาการกองทัพอากาศอิตาลี พลอากาศโท Antonio Conserva กล่าวว่าเขาและผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรและกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่นมีความมั่นใจว่ามีเจตจำนงทางการเมืองที่ตรงต่อกำหนดระยะเวลาที่มีความท้าทายสูงสำหรับโครงการไตรภาคี
"ผมเชื่อว่ามันมีความมุ่งมั่นทางการเมืองที่แข็งแกร่งอย่างมาก และกองทัพอากาศทั้งสามชาติมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะบรรลุความเป็นไปได้ในการบินเครื่องบินต้นแบบในปี 2030 และเครื่องบินขับไล่เครื่องแรกที่มีความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้นบางส่วนในปี 2035
มีงานอีกมากที่ต้องทำให้เสร็จ(สำหรับการนำเข้าประจำการ)ในเพียง 10ปีตั้งแต่ตอนนี้ แต่ผมคิดว่าเราได้นำวิศวกรที่ดีที่สุดของเรา, ผู้ใช้งานระบบที่ดีที่สุดของเรา และนักบินที่ดีที่สุดของเรามารวมไว้ด้วยกันในคำสั่งที่จะบรรลุผลโครงการที่ดีที่สุดในโลกเท่าที่เคยเห็น" พลอากาศโท Conserva กล่าวในการประชุมเมื่อเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2025 ครับ