วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หุ้นส่วนโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต GCAP เปิดเผยภาพแนวคิดการออกแบบใหม่

Farnborough 2024: GCAP partners reveal new concept design





The GCAP partners of Italy, Japan, and the UK have released new design imagery of the sixth-generation fighter that sits at the core of the project. (BAE Systems)

สามชาติหุ้นส่วนในโครงการการรบทางอากาศทั่วโลก(GCAP: Global Combat Air Programme) ได้เผยแพร่ภาพงานศิลป์แนวคิดการออกแบบใหม่ที่ปรากฎจะแสดงถึงการเน้นความสำคัญที่มากยิ่งขึ้นในความเร็ว, ระยะปฏิบัติการ และน้ำหนักบรรทุก
มากกว่าที่จะเน้นความคล่องแคล่วว่องไวในการรบระยะประชิด dogfight ตามแบบดั้งเดิม(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/ai-loyal-wingman-uav.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/03/gcap.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/01/gcap.html)

อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักรได้จัดแสดงแนวคิดการออกแบบที่ผ่านการปรับแต่งแล้ว ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคม 2024
โดยขณะนี้เครื่องบินขับไล่ยุคที่6 GCAP มีคุณลักษณะเป็นระบบอากาศทรงปีกสามเหลี่ยม(delta wings) ล้วนแทนที่รูปแบบก่อนหน้าที่มีแนวโน้มเป็นอากาศยานปีกสามเหลี่ยม delta แบบดัดแปลง

"ในเวลา 18เดือนตั้งแต่การเปิดตัวของโครงการ GCAP เราได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหุ้นส่วนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆของเราในอิตาลีและญี่ปุ่น ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ และยังกับรัฐบาลของสามชาติ เพื่อความเข้าใจและความสอดคล้องในความต้องการต่างๆสำหรับอากาศยานรบยุคอนาคต" 
Herman Claesen ผู้อำนวยการจัดการ ระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต(FCAS: Future Combat Air System) ฝ่ายที่นำโดยบริษัทของสหราชอาณาจักรในโครงการ บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรกล่าว

"แบบจำลองใหม่...แสดงความคืบหน้าที่โดดเด่นในการออกแบบและแนวคิดของเครื่องบินขับไล่ไอพ่นยุคอนาคตนี้ เราจะเดินหน้าที่จะทดสอบและประเมินค่าการออกแบบ ตามที่เราเดินหน้าเข้าใกล้ขั้นระยะต่อไปของโครงการ" Claesen กล่าว
ผู้ร่วมโครงการของ BAE Systems สหราชอาณาจักร บริษัท Leonardo อิตาลี และบริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) ญี่ปุ่น สะท้อนความเห็นของ Claesen เกี่ยวกับความคืบหน้าที่รวดเร็วที่ได้มีขึ้นในโครงการตั้งแต่ที่ข้อตกลง GCAP ได้รับการลงนามในเดือนธันวาคม 2023

ท่ามกลางรายงานที่มีออกมาก่อนหน้าว่ารัฐบาลชุดใหม่ของสหราชอาณาจักรอาจจะทำการเปลี่ยนแปลงที่สั่นคลอนต่อโครงการ GCAP Claesen ได้เน้นว่า "มันจะไม่มีการสั่งหยุดต่อโครงการนี้ ไม่แน่นอน! เราเคารพการทบทวนของรัฐบาลใหม่ แต่นายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงความสำคัญของโครงการนี้ต่อสหราชอาณาจักร"
การก่อสร้างทางอุตสาหกรรมที่ส่งมอบโครงการไตรภาคีจะเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว และความพยายามในขณะนี้ "กำลังดำเนินการอย่างรวดเร็ว" เพื่อที่จะเริ่มต้นขั้นระยะการพัฒนาและออกแบบอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2025 และจะดำเนินไปจนถึงการนำเข้าประจำการในปี 2035

ในเดือนมิถุนายน 2024 รัฐสภา Diet ญี่ปุ่นได้อนุมัติสนธิสัญญานานาชาติเพื่อการจัดตั้งองค์การรัฐบาลนานาชาติ GCAP(GIGO: GCAP International Government Organisation) ที่ทำให้ญี่ปุ่นสามารถที่จะ "สรุประเบียบข้อตกลง" เกี่ยวกับโครงการ GCAP ได้
"การจัดตั้ง GIGO จะเป็นการสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาสำหรับความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร และอิตาลี ซึ่งจำเป็นต่อการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพของโครงการ GCAP" โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวกับ Janes ในเวลานั้น

สนธิสัญญายังจะให้ชาติหุ้นส่วนปูทางไปสู่การหารือเกี่ยวกับการแบ่งปันค่าใช้จ่ายของโครงการ GCAP สื่อได้รายงานว่าญี่ปุ่นและสหราชอาณาจักรจะแบ่งปันค่าใช้จ่ายโครงการที่ฝ่ายละร้อยละ40
สนธิสัญญายังจะสนับสนุนต่อการปฏิรูปการส่งออกทางทหารของญี่ปุ่น ที่มีความจำเป็นที่จะทำให้ในอนาคตญี่ปุ่นจะสามารถที่จะทำการขายเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 GCAP แก่ลูกค้าส่งออกนานาชาติได้เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักรและอิตาลีครับ