Germany selects Chinook for heavy-lift helo requirement
With Germany's STH announcement, this mocked-up image of a Chinook in Luftwaffe markings is set to become a reality. (Boeing)
The Luftwaffe is looking to replace 70 CH-53G-series Stallions with between 40 and 60 new helicopters. (Luftwaffe)
โครงการแข่งขันการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักใหม่ Schwerer Transporthubschrauber(STH) ที่มีมายาวนานของเยอรมนีได้รับการตัดสินแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/sikorsky-ch-53k-boeing-ch-47f.html)
โดยกองทัพสหพันธรัฐเยอรมนี(Bundeswehr) ประกาศเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2022 ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F Chinook เป็นผู้ชนะโครงการ STH
ความต้องการที่จะทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักตระกูล VFW-Sikorsky CH-53G Stallion จำนวน 70เครื่องของกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ย้อนกลับไปได้ถึงต้นปี 2000sโดยการแข่งขันเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักใหม่ STH ในรูปแบบปัจจุบันได้ถูกยุติและเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2015 แล้ว
กองทัพอากาศเยอรมนีกำลังมองที่จะทดแทน เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53G จำนวน 70เครื่องด้วยเฮลิคอปเตอร์ใหม่จำนวนระหว่าง 40-60เครื่อง ภายใต้ข้อตกลงรูปแบบการขาย Foreign Military Sales(FMS) วงเงิน 5 billion Euros($5.49 billion)
"ด้วยเฮลิคอปเตอร์แบบนี้ เรากำลังเสริมความแข็งแกร่งความสามารถของเราที่ร่วมมือทำงานในยุโรป มันทันสมัย, ได้รับการพิสูจน์แล้ว ได้รับการใช้โดยหุ้นส่วน NATO ชาติต่างๆแล้ว" กองทัพเยอรมนีกล่าวโดยเสริมว่าการคัดเลือกได้รับอนุมัติโดยรัฐสภาเยอรมนี
การตัดสินใจเลือกเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-47F Chinook หมายความว่ากองทัพเยอรมนีได้เลือกปฏิเสธเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Lockheed Martin CH-53K King Stallion(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/ch-53k-kc-46a.html)
ขณะที่กองทัพเยอรมนียังไม่เผยแพร่เหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจของตน ตามที่ถูกอ้างถึงในแถลงการณ์การทำงานร่วมกันกับชาติพันธมิตร NATO ที่ใช้งานเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Chinook น่าจะเป็นปัจจัยหลัก
ในแง่ข้อเสนอต่างๆตามลำดับ บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เสนอเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-47F Chinook รุ่นเพิ่มขยายพิสัยทำการ Extended Range ที่จะติดตั้งท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศ
ข้อเสนอด้านอุตสาหกรรมของบริษัท Boeing ประกอบด้วยความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Airbus Helicopters ยุโรป ในฐานะส่วนหนึ่งของทีมที่กว้างขวางที่รวมถึง
บริษัท Aero-Bildung เยอรมนี, บริษัท CAE แคนาดา, บริษัท Collins Aerospace สหรัฐฯ, บริษัท Cotesa Composites เยอรมนี, บริษัท Diehl Defence เยอรมนี, บริษัท Honeywell Aerospace สหรัฐฯ, บริษัท Liebherr เยอรมนี, บริษัท Reiser เยอรมนี และบริษัท Rolls-Royce สหราชอาณาจักร
แม้ว่าข้อกำหนดความต้องการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักใหม่ STH จะไม่เคยได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะ Janes ได้รายงานก่อนหน้าว่าความต้องการสำคัญหนึ่งคือการมีส่วนร่วมในโครงการของภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนี
ขณะที่บริษัท Boeing สหรัฐฯร่วมทีมเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Airbus Helicopters ในการเสนอ ฮ.Chinook บริษัท Sikorsky สหรัฐฯในเครือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้ร่วมทีมกับบริษัท Rheinmetall เยอรมนีในการเสนอ ฮ.King Stallion ครับ