วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

บัลแกเรียเลือก Gripen เป็นเครื่องบินขับไล่ใหม่

Bulgaria opts for Gripen
The Gripen C/D has reportedly beaten-off competition from the F-16 and Typhoon to secure Bulgaria's future fighter tender. Source: Czech MoD
http://www.janes.com/article/69855/bulgaria-opts-for-gripen

บัลแกเรียได้เลือกเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen เป็นเครื่องบินขับไล่ใหม่ในอนาคตตามที่ Stefan Yanev รองนายกรัฐมนตรีรักษาการบัลแกรเรียรายงานเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา
Stefan Yanev กล่าวว่าการเจรจาจะมีขึ้นที่สวีเดนในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen จำนวน 8เครื่องเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ MiG-29 รัสเซีย(NATO กำหนดรหัส Fulcrum) ที่ประจำการในกองทัพอากาศบัลแกเรียตั้งแต่ยุคกติกาสัญญา Warsaw

สำนักข่าว Reuters รายงานเพิ่มเติมว่าคณะกรรมการพิเศษในการจัดซื้อจะถูกจัดตั้งขึ้นภายในหนึ่งสัปดาห์นี้ แต่ Saab สวีเดนปฏิเสธที่จะยืนยันการขายโดยกล่าวเพียงว่า
"เราได้เห็นข้อมูลในสื่อแล้ว และมันช่วยให้เราอยู่ในอันดับต้นของกลุ่มการประเมินค่า ด้วยการกล่าวเช่นนั้นนี่เป็นก้าวหนึ่งในขั้นตอนที่ยาวนานที่จะดำเนินต่อไปข้างหน้า"

ขณะที่ไม่ได้เจาะจงถึงรายงานของ Reuters ทาง Saab ได้เสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ให้บัลแกเรีย และได้เสนอที่จะกลับมาเปิดสายการผลิตเครื่องรุ่น C/D ขึ้นใหม่จากที่ปัจจุบันได้ย้ายสายการผลิตไปสร้างเครื่องบินขับไล่ Gripen E
(การทำงาน Gripen C/D บางส่วนยังคงดำเนินอยู่ โดย Saab เตรียมเพื่อรอบรับสัญญาที่คาดว่าสโลวาเกียจะจัดหา Gripen C/D ตามที่ได้รายงานไป)

ที่ปรากฏในการคัดเลือกเครื่องขับไล่ Gripen สวีเดนได้ชนะเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon สหรัฐแบบมือสองที่เคยประจำการในกองทัพอากาศโปรตุเกส
และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon มือสองที่เป็นเครื่องส่วนเกินที่สำรองไว้ของกองทัพอากาศอิตาลี

การปรับปรุงและจัดหาเครื่องบินขับไล่ของบัลแกเรียเป็นโครงการระยะยาวนานที่บัลแกเรียมองเพื่อการปรับปรุงอากาศยานยุคโซเวียตตั้งแต่เข้าร่วม NATO ในปี 2004
ในปี 2011 บัลแกเรียได้ยกเลิกแผนที่จะเปิดการแข่งขันจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่และพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 มือสองเช่นเดียวกับที่โรมาเนียจัดหา F-16 มือสองจากโปรตุเกส

ในช่วงที่บัลแกเรียยกเลิกการแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ในปี 2011 นี้ Saab ได้เสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D สร้างใหม่ที่มีราคาเหมาะสมเมื่อเทียบกับ F-16 มือสอง
ซึ่งชาติสมาชิก NATO ที่มีเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ประจำการก็มีสาธารณรัฐเชคและฮังการี ซึ่งจัดหามาในรูปแบบการเช่าครับ