วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อินโดนีเซียและรัสเซียลงนามการค้าต่างตอบแทนเพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-35

Indonesia, Russia sign Su-35 countertrade deal
The Sukhoi Su-35. (IHS Markit/Patrick Allen)
Russia agrees to import Indonesian products to support pending fighter aircraft contract New countertrade deal likely to be one part of wider Russia-Indonesia engagement on Su-35 programme

pilot of "Thunder" Aerobatic team Indonesian Air Force and Su-35S Russian Aerospace Force(timawa.net)
http://www.janes.com/article/72905/indonesia-russia-sign-su-35-countertrade-deal

อินโดนีเซียและรัสเซียได้ร่วมลงนามสัญญาเพื่ออำนวยความสะดวกข้อตกลงการค้าต่างตอบแทนในการสนับสนุนการรอสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Sukhoi Su-35(NATO กำหนดรหัส Flanker-E) ของอินโดนีเซีย
ที่ได้มีการลงนามเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ Moscow ได้ส่งผ่านทางบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding)ที่ลงนามโดย Rostec กลุ่มเครืออุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซีย และ PT Perusahaan Perdagangan Indonesia(PT PPI) รัฐวิสาหกิจการค้าของรัฐบาลอินโดนีเซีย

ตามการแถลงโดย Rostec บันทึกความเข้าใจมี"เพื่ออำนวยการสำหรับความร่วมมือในการดำเนินโครงการการค้าทวิภาคีภายใต้สัญญาเพื่อการขายเครื่องบินขับไล่ Su-35 ให้อินโดนีเซีย"
Rostec เสริมว่าโครงการการค้าจะมีรูปแบบเพื่อการส่งออกสินค้าของอินโดนีเซียต่อรัสเซีย ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงผูกพันที่รอการดำเนินการสัญญาจัดหา Su-35 โดยเสริมว่ารายการสินค้าส่งออกจะมีการเจรจาโดยกลุ่มทำงานที่จะจัดตั้งขึ้นภายในกรอบของ MOU

"บุคลากรของรัสเซียจะมีสิทธิในการเลือกสินค้าและผู้ผลิตของอินโดนีเซียเพื่อทำหน้าที่เป็นคู่ค้า ข้อตกลงมีโครงสร้างเพื่อประชาสัมพันธ์การส่งออกของสินค้าขั้นก้าวหน้าที่ผลิตโดยบริษัทอินโดนีเซียต่างๆต่อรัสเซีย" Rostec กล่าว
Viktor Kladov ผู้อำนวยการเพื่อความร่วมมือนานาชาติและนโยบายภูมิภาคของ Rostec เสริมว่า "เราเชื่อว่าการลงนามสัญญาจะขยายความร่วมทางทหารและเทคนิคเพิ่มเติมกับอินโดนีเซีย และเพิ่มความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่าเราทั้งสองประเทศ"

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียได้เลือกเครื่องบินขับไล่ Su-35 เพื่อเข้าประจำการในกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) ทดแทนเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E Tiger II สหรัฐฯที่ประจำการมาตั้งแต่ 1980 และจะปลดประจำการในสิ้นทศวรรษนี้
โดยรัฐบาลอินโดนีเซียมีความต้องการในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-35 ขั้นต้นจำนวน 8-10เครื่อง พร้อมทั้งการถ่ายทอด Technology และสายการผลิตในประเทศ ซึ่งมีการเจรจาด้านราคาเครื่องรวมถึงในส่วนข้อตกลงการค้าต่างตอบแทนกับรัสเซียมานาน เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันพืช และยางพารา

ทั้งนี้กองทัพอากาศอินโดนีเซียมีเครื่องบินขับไล่ Su-27SK(NATO กำหนดรหัส Flanker) 5เครื่อง และ Su-30MK2(NATO กำหนดรหัส Flanker-C) 11เครื่อง รวม 16เครื่อง ที่จัดหาจากรัสเซียมากว่าสิบปีอยู่ก่อนแล้ว
ทำให้กองทัพอากาศอินโดนีเซียมีความคุ้นเคยในการปฏิบัติงานกับเครื่องบินขับไล่ตระกูลนี้เป็นอย่างดี และมีรายงานว่ากองทัพอากาศอินโดนีเซียมีการส่งกำลังพลนักบินและช่างเครื่องไปศึกษาที่รัสเซียแล้วด้วยครับ