วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สรุปผลการแข่งรถถัง Tank Biathlon 2017 และการแข่งพลซุ่มยิง Sniper Frontier 2017 รอบ Final

Tank Biathlon 2017 final race T-72B3 Russia team vs Type 96B China team vs T-72B3 Kazakshtan team and T-72BME Belarus team(TV Zvezda tvzvezda.ru/)


Tank Biathlon 2017 final race T-72B3 Russia team taked 1st place

Tank Biathlon 2017 final race T-72B3 Kazakhstan team taked 2nd place


Tank Biathlon 2017 final race Type 96B China team taked 3rd place

Tank Biathlon 2017 final race T-72BME Belarus team taked 4th place


ผลการแข่งขันรถถังนานาชาติ Tank Biathlon 2017 ที่สนามฝึก Alabino, Moscow รัสเซีย ในการแข่งขันทางทหารนานาชาติ International Army Games 2017 ในวันที่ 12 สิงหาคม
ซึ่งเป็นการแข่งรอบชิงชนะเลิศ(Final Stage)และวันสุดท้ายของการแข่ง โดยมีทีมชาติที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 4ประเทศคือ รัสเซีย จีน เบลารุส และคาซัคสถาน
โดยทีมรัสเซียและทีมคาซัคสถานนั้นใช้รถถังหลัก T-72B3 ทีมเบลารุสใช้รถถังหลัก T-72BME ที่ตนปรับปรุงเอง และทีมจีนใช้รถถังหลัก Type 96B ของตนเอง

ผลการแข่งนั้นในการยิงเป้าหมายต่างๆทั้งเป้ารถถัง 3เป้าขณะเคลื่อนที่ยิงด้วยปืนใหญ่รถถัง 125mm, เป้าอากาศยาน และเป้ารถยนต์บรรทุก ด้วยปืนกลหนัก 12.7mm และทหารราบถือเครื่องยิงจรวด 2เป้าด้วยปืนกลร่วมแกน 7.62mm
ทีมรัสเซีย และทีมจีน สามารถทำคะแนนการยิงเป้าหมายต่างได้อย่างแม่นยำแม้ว่าจะพลาดบางเป้า ส่วนทีมคาซัคสถาน และทีมเบลารุส  ทำการยิงเป้าหมายพลาดเป้ามากกว่าสองทีมแรกบ้าง
อย่างไรก็ตามผลการแข่งในสนามวิบากนั้นรัสเซีย คาซักสถาน จีน และเบลารุส ทำเวลาได้เร็วสุดตามลำดับ ทำให้ผลการแข่งรางวัลชนะเลิศอันดับที่1คือ รัสเซีย อันดับที่2 คาซัคสถาน อันดับที่3 จีน และอันดับ4 เบลารุส

จะเห็นได้ว่าการแข่งรถถังหลักนานาชาติ Tank Biathlon 2017 ปีนี้นอกจากความชำนาญในการควบคุมรถถังและการบริหารเวลาในแต่ละวงรอบของการวิ่งแข่งในสนามวิบากแล้ว สมรรถนะของตัวรถถังที่นำมาเข้าแข่งขันนั้นมีความสำคัญมากเช่นกัน
โดยทีมจีนที่ใช้ Type 96B ของตนเองที่ติดเครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 1,000HP และทีมเบลารุสที่ใช้ T-72BME ซึ่งมีระบบควบคุมการยิงที่ทันสมัยของตนเองนั้น ทำให้มีข้อได้เปรียบมากถ้าเทียบกับ T-72B3 ที่ทีมชาติที่ลงแข่งยืมรัสเซียมาใช้ที่ติด ย.ดีเซลกำลัง 840HP และกล้องเล็ง SOSNA-U
ยกเว้นรถถังหลัก T-90S Brishma ทีมอินเดียที่มีความทันสมัยทั้งระบบควบคุมการยิงและเครื่องยนต์ 1,000HP แต่ก็น่าเสียดายที่การแข่งรอบ Semi-Final เครื่องยนต์เกิดขัดข้องในช่วงท้ายการแข่งจนต้องถอนตัวตกรอบตามที่ได้รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/tank-biathlon-2017-semi-final.html)

Result of Sniper Frontier 2017 Thailand team taked 15th place with WRONG National Flag picture(that Tajikistan flag)
http://armygames2017.mil.ru/results_of_contests_ru

ผลสรุปการแข่งขันพลซุ่มยิงนานาชาติ Sniper Frontier 2017 หนึ่งในการแข่งทางทหารนานาชาติ International Army Games 2017 ที่จัดขึ้นที่สนามฝึกใช้อาวุธ Gvardeisky ของกองทัพคาซัคสถานใน Otar คาซัคสถาน ที่ประกาศในวันที่ ๘ สิงหาคมนั้น
รางวัลผู้ชนะการแข่งพลซุ่มยิง Sniper Frontier 2017 ชนะเลิศอันดับที่๑ คาซัคสถาน(เจ้าภาพ) อันดับที่๒ รัสเซีย(เจ้าภาพร่วม) อันดับที่๓ จีน(เจ้าภาพร่วม) อันดับที่๔ เบลารุส และอันดับที่๕ อุซเบกิสถาน
โดยอันดับคะแนนของทีมกองทัพไทยยังอยู่อันดับที่๑๕ เหนืออันดับที่๑๖ แอฟริกาใต้ และอันดับที่๑๗ กรีซ เช่นเดียวกับผลคะแนนการแข่งในรอบแรกตามที่ได้รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/sniper-frontier-2017_9.html)
ซึ่งนับเป็นผลงานที่ไม่สู้ดีสำหรับกำลังพลชุดพลซุ่มยิงของ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล กองบัญชาการกองทัพไทย ศตก.บก.ทท(CTOC: Counter Terrorist Operations Center)

อย่างไรก็ตามที่เห็นได้จากภาพตารางอันดับผลการแข่งใน Website ทางการของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ลงธงชาติไทยผิดเป็นธงชาติทาจิกิสถานนั้น ก็แสดงให้เห็นว่ารัสเซียไม่ได้ใส่ใจอะไรกับไทยเราซึ่งเป็นชาติ ASEAN ประเทศเดียวในการแข่ง Sniper Frontier 2017 เลย
ก็เหมือนกับที่คนชาติตะวันตกส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าประเทศไทย(Thailand) ก็คือไต้หวัน(Taiwan) คนรัสเซียก็เข้าใจว่าประเทศไทยก็คือทาจิกิสถาน(Tajikistan) ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐของอดีตสหภาพโซเวียต
เช่นเดียวกับลาวชาติ ASEAN เดียวในการแข่งรถถัง Tank Biathlon ที่คนรัสเซียอ่านชื่อผิดเป็น 'ลา-ออส' ที่แสดงให้เห็นว่าฝรั่งไม่ว่าชาติใด ก็ไม่เคยใส่ใจชาวกลุ่มประเทศ ASEAN จริงจัง เห็นได้จากตัวอย่างเรื่องเล็กๆน้อยๆเช่นนี้
แม้ว่าอาจจะมองดูเป็นเรื่องความผิดพลาดเล็กน้อยก็จริง แต่ส่วนตัวมองว่ากองทัพไทยควรจะต้องพิจารณากันใหม่ว่า เราควรจะส่งกำลังพลไปลงแข่งในปีต่อไปโดยเตรียมตัวให้พร้อมมากกว่านี้ หรือควรจะขยายไปการแข่งรายการอื่นที่แข่งอย่างไรกลุ่มประเทศเจ้าภาพก็ได้รางวัลชนะเลิศหรือไม่ครับ