วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

NIMR สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แสวงการขายรถหุ้มเกราะ Ajban ต่อกองทัพบกไทยและมาเลเซีย

Defence & Security 2017: NIMR pursues military vehicle sales in Thailand and Malaysia
NIMR Automotive is pitching the Ajban 440A, seen here, to the Royal Thai Army for trials. Source: NIMR Automotive
http://www.janes.com/article/75488/defence-security-2017-nimr-pursues-military-vehicle-sales-in-thailand-and-malaysia


NIMR has showcased Ajban 440A 4x4 and Ajban LRSOV(Long-Range Special Operations Vehicle) 4x4 at Defense and Security 2017 exhibition in Bangkok Thailand on 6-9 November.(My Own Photos)

บริษัท NIMR Automotive ซึ่งมีที่ตั้งใน Abu Dhabi สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE: United Arab Emirates) ได้เข้าสู่การลงนามข้อตกลงกับบริษัทท้องถิ่นของไทยและมาเลเซียเพื่อการสนับสนุนการขายยานยนต์ทางทหารของตนต่อทั้งสองประเทศ
ตามที่ Miles Chambers ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจนานาชาติของ NIMR กล่าวกับ Jane's เมื่อ ๗ พฤศจิกายน ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defense and Security 2017 ที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นาย Chambers ได้กล่าวว่าบริษัท NIMR ได้ระบุถึงโอกาสในทั้งไทยและมาเลเซียสำหรับการขายยานยนต์ลาดตระเวนเบาทางยุทธวิธี Ajban 440A และยานยนต์ปฏิบัติการพิเศษระยะไกล Ajban LRSOV โดยในการสนับสนุนการขายนี้ NIMR ได้เข้าสู่การลงนามข้อตกลงกับสองบริษัทคือ
FTECH(FICO Technology and Engineering) บริษัทด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงในเครือ FICO ประเทศไทย และ Deftech(DRB-HICOM Defence Technologies) มาเลเซียซึ่งมีประสบการณ์ในการผลิตยานยนตร์ทางทหารมาแล้วหลายแบบ

Ajban 440A เป็นรถยนต์บรรทุกหุ้มเกราะเบา 4x4 มิติขนาด ยาว 5.6m ก้าว 2.35m สูง 2.35m ฐานล้อสูง 3.3m บรรทุกได้หนัก 1.2tons น้ำหนักรถรวม 10.75tons พิสัยทำการ 700km ความเร็วสูงสุด 110km/h เครื่องยนต์กำลัง 296hp กำลังพลประจำรถ 2+2นาย
Ajban LRSOV เป็นรถยนต์บรรทุกเบาสำหรับการลาดตระเวนปฏิบัติการพิเศษระยะไกลแบบหลังคาเปิด สามารถติดเกราะป้องกันเสริมรวมถึงอุปกรณ์เสริมและอาวุธหนักได้หลายแบบ บรรทุกได้หนัก 3tons น้ำหนักรถรวม 8tons กำลังพลประจำรถ 4+1นาย

นาย Chambers กล่าวว่า NIMR UAE และ FTECH ไทยที่เป็นหุ้นส่วนกำลังเตรียมการที่จะนำรถหุ้มเกราะล้อยาง Ajban 440A และรถยนต์บรรทุกลาดตะเวน Ajban LRSOV ทำการทดสอบสาธิตรถให้กองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ประเมินค่า
โดยคาดว่าการประเมินค่าจะมีขึ้นไตรมาสแรกของปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ซึ่งหลังจากนั้นทางบริษัทหวังว่าโครงการจะคืบหน้าไปสู่ขั้นการลงนามสัญญาจัดหาได้(Ajban เป็นรถหุ้มเกราะล้อยางที่ขนาดเล็กกว่า Chaiseri First Win ของไทยพอสมควร)

นาย Chambers เสริมว่าขณะที่กรอบความต้องการของกองทัพบกไทยยังไม่มีการสรุปตอนนี้ การจัดการร่วมกับ FTECH ไทยจะสามารถให้การสนับสนุนและซ่อมบำรุงรถในไทยได้ ถ้ารถได้รับการเลือกว่าตรงความต้องการของกองทัพบกไทย
เขายังกล่าวว่าหากขอบเขตของสัญญามีขนาดใหญ่มากพอ ก็จะยังมีโอกาสความเป็นไปได้สำหรับการประกอบและผลิตรถยนต์บรรทุกหุ้มเกราะ Ajban ในไทยด้วย

สำหรับ Deftech มาเลเซียอีกหุ้นส่วนของ NIMR UAE ได้รับการสนับสนุนจากบันทึกความเข้าใจที่ลงนามไปแล้ว แต่ทั้งสองบริษัทจะเพิ่มความแข็งแกร่งในความเป็นพันธมิตรของพวกตนด้วยข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการที่คาดว่าจะลงนามในช่วงต้นปี 2018
นาย Chambers กล่าวว่าภายใต้ข้อตกลง Deftech จะสนับสนุน NIMR ในการทำการตลาดขายยานยนต์ทางทหารของ NIMR และสนับสนุนการจัดตั้งโรงงานซ่อมบำรุง, ซ่อมแซม และยกเครื่องใหม่(MRO: Maintenance, Repair and Overhaul) รถในมาเลเซียครับ