วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตุรกีเสนอเฮลิคอปเตอร์โจมตี TAI T-129 ATAK ให้กองทัพบกไทย

Defence & Security 2017: TAI pitches T129 attack helicopter to meet Thai requirement
Turkish Aerospace Industries (TAI) is pitching to meet a Royal Thai Army (RTA) requirement for attack helicopters with its T129 ATAK platform, a company official told Jane’s at the Defence & Security 2017 show in Bangkok on 8 November.
http://www.janes.com/article/75524/defence-security-2017-tai-pitches-t129-attack-helicopter-to-meet-thai-requirement

Turkish Aerospace Industries display T129 ATAK attack helicopter model at Defence & Security Thailand 2017(My Own Photo)



Turkish company's Roketsan display CIRIT 2.75" Guided Missile and Launcher, MAM-C and MAM-L Smart Micro Munition, Mızrak-O and Mızrak-UL(UMTAS) Anti-Tank Missiles(My Own Photo)

บริษัท Turkish Aerospace Industries(TAI) ตุรกีได้ส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK ของตนเพื่อเข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ของกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army)
ตามที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ให้ข้อมูลกับ Jane's ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defense and Security 2017 ที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายนที่ผ่านมา

Tamer Ozmen รองประธานฝ่ายความร่วมมือด้านการสื่อสารของ TAI ตุรกี กล่าวว่า TAI ได้ตอบสนองต่อการประกาศเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) ของกองทัพบกไทย
และเขาคาดว่าบริษัทจะเริ่มต้นการหารือกับเจ้าหน้าที่ของกองทัพบกไทยเกี่ยวกับการทำให้ ฮ.โจมตี T129 ATAK ของตนตรงความต้องการของกองทัพบกไทย

TAI ตุรกีขณะนี้กำลังมองหาหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของไทย ตามที่บริษัทจะสร้างความแข็งแกร่งของตนในการแข่งขันโครงการโดยเสนอการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของไทย
นาย Ozmen กล่าว่าการสนับสนุนจะมุ่งเป้าไปที่การสนับสนุนทางพลาธิการ เช่นเดียวกับการปรนนิบัติ, การซ่อมแซม และการยกเครื่องใหม่

กองทัพบกไทยมีความต้องการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ราว ๖-๘เครื่องเพื่อทดแทน ฮ.จ.๑ Bell AH-1F/AH-1F EDA สหรัฐฯ ๗เครื่องที่ประจำการใน กองพันบินที่๓ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก
ปัจจุบัน ฮ.จ.๑ AH-1F ของกองทัพบกไทยมีอายุใช้งานนานและเริ่มล่าสมัย โดยตามที่มีรายงานว่ามีเครื่องที่มีสภาพสมควรต่อการเดินอากาศไม่เกิน ๒เครื่อง(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/vt4-ah-1f.html)

TAI T129 ATAK เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบล่าสุดที่จะเป็นตัวเลือกในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ของกองทัพบกไทย หลังจากที่มีรายงานความสนใจเฮลิคอปเตอร์โจมตีสหรัฐฯคือ Bell AH-1Z และ AH-64E Apache Guardian
รวมถึงล่าสุดที่ Rosoboronexport รัสเซียได้เสนอเฮลิคอปเตอร์โจมตี Kamov Ka-52 และ Mil Mi-35M เข้าแข่งขันในโครงการของกองทัพบกไทยด้วย(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/mi-17-ka-52-mi-35m.html)

อย่างไรก็ตามกองทัพบกไทยยังคงจะมีแผนประเมินค่าความเป็นไปได้ว่า ฮ.โจมตี AH-1F ทั้ง ๗เครื่องนั้นยังมีสภาพที่พอจะปรับปรุงเพื่อใช้งานต่อได้หรือไม่ ซึ่งถ้ายังจะใช้งานต่อไปก็อาจจะชะลอโครงการจัดหา ฮ.โจมตีใหม่ออกไปก่อน
ซึ่งในกรณีนี้ TAI น่าจะเสนอความร่วมมือกับ Aselsan ตุรกีผู้ผลิตระบบตรวจจับของอากาศยาน และภาคอุตสาหกรรมอากาศยานของไทยในการปรับปรุง AH-1F กองทัพบกไทยให้ทันสมัย เช่นเดียวกับโครงการปรับปรุง AH-1E/AH-1F ของกองทัพอากาศบาห์เรน(Royal Bahraini Air Force)

เฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK ที่มีพื้นฐานพัฒนาจากเฮลิคอปเตอร์โจมตี A129 Mangusta ซึ่ง TAI ตุรกีได้สิทธิบัตรการผลิตในประเทศจาก Leonardo(AgustaWestland เดิม) อิตาลี
T129 ติดตั้งเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ LHTEC CTS 800-4A สหรัฐฯ สองเครื่องกำลังเครื่องละ 1,361shp ซึ่ง Tusaş Engine Industries(TEI)ตุรกีได้สิทธิบัตรการผลิตในประเทศ

ฮ.โจมตี T129 ATAK ติดตั้งปืนใหญ่อากาศ Gatling 20mm สามลำกล้องหมุนความจุกระสุน ๕๐๐นัด และยังสามารถใช้งานอาวุธแบบเดียวกับ ฮ.โจมตี AH-1W Super Cobra ที่มีประจำการในกองทัพบกตุรกี(Turkish Land Forces)ได้หลายแบบ
โดยเฉพาะอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นที่พัฒนาโดย Rocketsan ตุรกี เช่นจรวดนำวิถี Cirit ขนาด 2.75"(70mm) และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Mızrak

TAI ได้รับคำสั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 สำหรับกองทัพบกตุรกี ๕๙เครื่อง(อาจสั่งเพิ่มอีกมากกว่า ๓๒เครื่อง) ขณะนี้ได้ส่งมอบให้แล้ว ๒๔เครื่องโดยมีชั่วโมงการบินรวมแล้วมากกว่า ๑๑,๐๐๐ชั่วโมงบิน
ล่าสุดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา TAI และ Pakistan Aeronautical Complex ปากีสถานได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันในการผลิต ฮ.โจมตี T129 ที่โรงงานอากาศยาน PAC ใน Kamra ปากีสถานครับ