วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศพม่าทำการบินเครื่องบินขับไล่ Su-30SM ระหว่างเยือนรัสเซีย

Myanmar Air Force commander flies Su-30SM fighter jet during Moscow visit
The source said the general had flown as second pilot
http://tass.com/defense/1018281

Sukhoi Su-30SM Russian Aerospace Force(https://russianplanes.net/)

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศพม่า(Myanmar Air Force, Tatmadaw Lay) พลอากาศเอก Maung Maung Kyaw ได้ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-30SM รัสเซีย
ระหว่างการเยือนนครหลวง Moscow สหพันธรัฐรัสเซียล่าสุดของเขา แหล่งข่าวในภาพอุตสาหกรรมทางทหารรัสเซียกล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2018

ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว ผู้บัญชาการทหารอากาศพม่าได้ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Su-30SM เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2018 ณ สนามบิน Kubinka ทางตะวันตกของ Moscow
แหล่งข่าวกล่าวว่า พล.อ.อ.Kyaw ได้การบินเครื่องบินขับไล่ Su-30SM รัสเซียในตำแหน่งนักบินที่สอง

"นายพล Kyaw ได้รับการผลัดการควบคุมเครื่องจากนักบินที่หนึ่ง ระหว่างการทำการบินพวกเขาแสดงท่าทางการบินผาดแผลงหลายท่าทาง" แหล่งข่าวกล่าว
"นักบินกองทัพอากาศรัสเซียยศเรืออากาศเอกได้ให้คะแนนระดับสูงต่อทักษะการบินของผู้บัญชาการทหารอากาศพม่า และชื่นชมในการปรับตัวเข้ากับเครื่องได้แทบจะทันที นายพล Kyaw ทำการบินได้อย่างมั่นใจและราบลื่น" แหล่งข่าวเสริม

พล.อ.อ.Maung Maung Kyaw ไม่ได้ปกปิดความปิติสุขจากการบินอากาศยาน เขาได้เห็นท้องฟ้ามาหลายต่อหลายครั้งแล้ว เขาตกลงใจที่จะทำการบินกับเครื่องรุ่นนี้ ตามแผนที่กองทัพอากาศพม่ากำลังสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-30SM จำนวน 6เครื่อง
พลอากาศเอก Maung Maung Kyaw ได้เดินทางเยือนรัสเซียระหว่างวันที่ 12-18 สิงหาคม 2018 โดยในวันที่ 17 สิงหาคม 2018 เขาได้เข้าพบรองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Alexander Fomin เพื่อหารือด้านความร่วมมือทวิภาคีของทั้งสองประเทศ

ในเดือนมกราคม รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Fomin กล่าวว่า ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย นาย Sergey Shoigu เดินทางเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเมื่อวันที่ 20-21 มกราคม 2018
พม่าและรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงในการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Su-30SM รัสเซียจำนวน 6เครื่องแก่พม่า(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/su-30-6.html)

รัฐบาลรัสเซียไม่ได้ให้ความสนใจต่อข้อกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐฯต่อกรณีการขายเครื่องบินขับไล่ Su-30 ที่สหรัฐฯแสดงความกังวลว่าจะยิ่งทำให้สถานการณ์ความรุนแรงละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าเลวร้ายขึ้น(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/su-30.html)
โดยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศ(OFAC: Office of Foreign Asset Controls) กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่าและตำรวจพม่าเพิ่มเติม 4นาย และหน่วยรบคือ กองพลทหารราบเบาที่33 และกองพลทหารราบเบาที่99 กองทัพบกพม่า(Myanmar Army, Tatmadaw Kyee)

Su-30SM เป็นเครื่องบินขับไล่สองที่นั่งพหุภารกิจยุคที่ 4+ ที่มีความคล่องแคล่วทางการบินสูง ติดตั้ง Phased Array Radar แบบ Bars-R เครื่องยนต์ปรับทิศทางแรงขับ Thrust Vector Control และ Canard แพนหางระดับรักษาเสถียรภาพที่หัวเครื่อง
ติดตั้งปืนใหญ่อากาศ 30mm ความจุ 150นัด และสามารถติดตั้งใช้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นขั้นก้าวหน้าที่มีอยู่หรือกำลังพัฒนาได้หลายแบบ มีพิสัยทำการเมื่อไม่ทำการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและติดถังเชื้อเพลิงสำรองไกลถึง 3,000km ครับ