วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ฟิลิปปินส์กับรัสเซียกำลังพิจารณาข้อตกลงเรื่องเรือดำน้ำชั้น Kilo

Philippine, Russian navies consider submarine agreement
The Russian-made Kilo-class submarine is regarded as a possible procurement for the Philippine Navy under its ‘second horizon’ modernisation programme. Source: Russian MoD
https://www.janes.com/article/82217/philippine-russian-navies-consider-submarine-agreement

กองทัพเรือฟิลิปปินส์(PN: Philippine Navy) และกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy,VMF) กำลังหารือในกรอบของข้อตกลงเพื่อขยายความร่วมมือในด้านเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า ตามที่สื่อของรัฐบาลฟิลิปปินส์รายงาน
สำนักข่าว Philippine News Agency(PNA) รายงานเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมาว่าล่าสุดกองทัพเรือทั้งสองประเทศได้หารือร่างบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) ซึ่งรัสเซียมองที่จะให้เรือดำน้ำของตนตรงความต้องการจัดหาขีดความสามารถใต้น้ำของฟิลิปปินส์

ตามการอ้างโดยโฆษกกองทัพเรือฟิลิปปินส์ นาวาโท Jonathan Zata กล่าวว่าฟิลิปปินส์กำลังมองไปที่รัสเซียในฐานะ "แหล่งที่มาซึ่งเป็นไปได้" ของเรือดำน้ำ
และนั่นขึ้นกับ MOU ที่น่าจะทำให้รัสเซียสามารถส่งมอบการฝึกเรือดำน้ำให้กองทัพเรือฟิลิปปินส์เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการทางทหาร, การบำรุงรักษา และการดำรงสภาพ

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือฟิลิปปินส์ยังได้ถูกเชิญโดยอู่ต่อเรือของรัสเซียเพื่อสังเกตการณ์โครงการสร้างเรือดำน้ำ โฆษกกองทัพเรือฟิลิปปินส์กล่าว
ในปลายเดือนกรกฎาคม 2018 กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ได้ยืนยันความเห็นต่อสำนักข่าว PNA ว่าขณะนี้ได้มีการดำเนินการ "วิจัยตลาดและศึกษาหลักนิยม" ในการสนับสนุนโครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือฟิลิปปินส์

ในเดือนมิถุนายนประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ Rodrigo Duterte กล่าวว่าเขาได้อนุมัติให้กองทัพเรือฟิลิปปินส์เร่งโครงการจัดหาเรือดำน้ำเพื่อมีขีดความสามารถการโจมตี, ลาดตระเวน, และตรวจการณ์ใต้น้ำ
การจัดหามีกำหนดการก่อนหน้านี้สำหรับช่วงปี 2023-2027 ภายใต้แผนปรับปรุงความทันสมัยกองทัพฟิลิปปินส์ third horizon แต่ขณะนี้ได้ถูกปรับย้ายขึ้นมาในแผน second horizon ช่วงปี 2018-2022

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือฟิลิปปินส์ได้บอกกับ Jane's ก่อหน้านี้ว่า กองทัพเรือฟิลิปปินส์จะจัดหาเรือดำน้ำอย่างน้อย 2ลำและโครงการจัดหานี้ได้ริเริ่มในปี 2015 ตามที่มีการออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) ขั้นต้น
กองทัพเรือฟิลิปปินส์ยังได้จัดตั้งสำนักโครงการเรือดำน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการวางแผนในการตรวจสอบการออกแบบเรือดำน้ำร่วมสมัยและร่างภาพแนวคิดของการปฏิบัติการ

เรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าโจมตีชั้น Project 636 Varshavyanka(NATO กำหนดรหัส Improved Kilo) รัสเซียถูกพิจารณาว่าเป็นตัวเลือกที่เป็นไปได้สำหรับกองทัพเรือฟิลิปปินส์ภายใต้โครงการปรับปรุงความทันสมัยกองทัพ second horizon
ในกลุ่มชาติ ASEAN รัสเซียได้ประสบความสำเร็จในการส่งออกเรือดำน้ำชั้น Project 636.1 แก่กองทัพเรือประชาชนเวียดนาม(Vietnam People's Navy) โดยส่งมอบครบจำนวน 6ลำในปี 2017 ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/5-5-kilo-6.html)