วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

นาวิกโยธินสหรัฐฯจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z ชุดใหม่ 29เครื่อง

Bell receives $510m contract for AH-1Z Viper order for Marine Corps
Bell Helicopter was awarded a $510 million contract to manufacture 29 AH-1Z Viper attack helicopters for the US Marine Corps.
https://www.flightglobal.com/news/articles/bell-receives-510m-contract-for-ah-1z-viper-order-f-451422/


บริษัท Bell สหรัฐฯได้รับการประกาศสัญญาวงเงิน $510 million เพื่อการผลิตเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper จำนวน 29เครื่องในสายการผลิต Lot 15 สำหรับนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)
สัญญาดังกล่าวยังรวมวงเงินสำหรับการจัดซื่อวัสดุและส่วนประกอบที่ดำเนินการในระยะยาวสำหรับสายการผลิต Lot 16 เพิ่มเติม 7เครื่อง ตามที่เอกสารแจ้งประกาศสัญญาของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯระบุเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2018

สายการผลิต ฮ.โจมตี AH-1Z บางส่วนร้อยละ60 จะดำเนินการสร้างที่โรงงานอากาศยานใน Fort Worth มลรัฐ Texas และที่เหลืออีกร้อยละ40 จะดำเนินการสร้างที่โรงงานอากาศยานใน Amarillo มลรัฐ Texas
คาดว่าเครื่องจะสร้างเสร็จและส่งมอบได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 โดยเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z ชุดสุดท้ายถูกคาดไว้ว่าจะได้รับสัญญาสำหรับส่งมอบในปี 2022 ซึ่งเครื่องในสายการผลิต Lot 15 และ Lot 16 จะเป็นการจัดหาครั้งสุดท้ายสำหรับนาวิกโยธินสหรัฐฯเอง

ขณะที่บริษัท Bell ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในตอนนี้ โฆษกของกองทัพเรือสหรัฐฯ Sarah Tate กล่าวว่านาวิกโยธินสหรัฐมีแผนที่ปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z โดยกำลังผลักดันแผนในส่วนระบบไฟฟ้า
เช่นเดียวกับระบบอาวุธเพิ่มเติม, อุปกรณ์ดำรงความอยู่รอดของอากาศยาน, ระบบนำร่อง, ระบบตรวจจับ, และขีดความสามารถในการมองเห็นในสภาพแวดล้อมเลวร้าย(DVE: Degraded Visual Environment)

การสั่งจัดหาล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ Bell ตั้งเป้าที่จะเสร็จสิ้นการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell UH-1Y Venom ให้นาวิกโยธินสหรัฐฯภายในสิ้นปี 2018
โดย UH-1Y และ AH-1Z เป็นเฮลิคอปเตอร์สองเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดในตระกูล Bell UH-1 Huey และ Bell AH-1 Cobra ตามลำดับ ที่มีพื้นฐานการพัตนามาตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามคือ UH-1 Iroquois และ AH-1G Huey Cobra ที่เป็นรุ่นเครื่องยนต์เดี่ยว

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1Y และ ฮ.โจมตี AH-1Z รุ่นใหม่มีการใช้ชิ้นส่วนประกอบของเครื่องร่วมกันร้อยละ85 เช่น เครื่องยนต์ Turboshaft แบบ General Electric T700-GE-401C, ชุดพวงหาง, ชุดใบพัด, ระบบส่งกำลัง, สถาปัตยกรรมระบบ Avionic, ชุดคำสั่งและระบบควบคุม
นาวิกโยธินสหรัฐฯได้สั่งจัดหา UH-1Y และ AH-1Z ตามโครงการปรับปรุง H-1 เพื่อทดแทนและปรับปรุง ฮ.ตระกูล Huey รุ่นสองเครื่องยนต์ที่ประจำอยู่ก่อนหน้าคือ เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell UH-1N Twin Huey และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1W Super Cobra ตามลำดับ

นอกจากนาวิกโยธินสหรัฐฯที่เป็นผู้ใช้งานหลักแล้ว Bell สหรัฐฯยังประสบความสำเร็จในการส่งออกเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Viper แก่ต่างประเทศ
เช่นในรูปแบบการขาย Foreign Military Sale แก่ปากีสถาน 12เครื่อง(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/mi-35m-ah-1z.html) และบาห์เรน 12เครื่อง(http://aagth1.blogspot.com/2018/05/bell-ah-1z.html)

บริษัท Bell สหรัฐฯยังคงมองความเป็นไปได้ในการขาย AH-1Z Viper แก่ประเทศในกลุ่มเอเชียและตะวันออกกลางเพิ่มเติมเพื่อคงสายการผลิตของเครื่องไว้ เช่น กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น(JGSDF: Japan Ground Self-Defense Force) เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1S
และกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ Bell AH-1F Cobra ที่มีอายุการใช้งานมานาน ที่มีการตั้งโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่อย่างน้อย ๖เครื่องครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/ah-1f.html)