วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ฟิลิปปินส์พิจารณาเงินกู้ของรัสเซียเพื่อสนับสนุนการจัดหาเรือดำน้ำชั้น Kilo

Philippines considers Russian loan to support submarine procurement
Russia has offered the Philippines a soft loan, repayable over several years, to support its potential acquisition of Kilo-class submarines. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/82350/philippines-considers-russian-loan-to-support-submarine-procurement

รัสเซียได้ให้การเสนอชุดสนับสนุนทางเศรษฐกิจใหม่แก่ฟิลิปปินส์เพื่อสนับสนุนความเป็นไปได้ในการจัดหาเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Project 636 Varshavyanka(NATO กำหนดรหัส Improved Kilo)
Arsenio Andolong หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

Arsenio Andolong กล่าวว่าข้อเสนอได้ถูกเสนอต่อรัฐบาลฟิลิปปินส์เมื่อเร็วๆนี้และประกอบด้วยเงินกู้ผ่อนปรนที่สามารถจะจ่ายเงินคืนได้ในช่วยระยะเวลาหลายปี
เขายังเน้นว่าการกู้ยังไม่ได้มีการเห็นชอบแต่กำลังได้รับการพิจารณาโดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ตามที่มองการจะเสริมขีดความสามารถใต้น้ำของกองทัพเรือฟิลิปปินส์(PN: Philippine Navy)

"ข้อเสนอนี้ได้ถูกเสนอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียได้กล่าวว่าถ้าเราต้องการเงินทุน(สำหรับการจัดหาเรือดำน้ำ) เราสามารถเลือกสำหรับเงินกู้ผ่อนปรนที่จะจ่ายเงินได้เป็นเวลาหลายช่วงปี เรากำลังพิจารณาข้อเสนอ ยังไม่มีการตกลงเห็นชอบใดๆทั้งสิ้น" Andolong กล่าว
ข้อเสนอการกู้ใหม่มีขึ้นในเวลาอันสั้นหลังกองทัพเรือฟิลิปปินส์ยืนยันว่ากำลังหารือกับกองทัพเรือรัสเซียในกรอบบันทึกความเข้าใจที่มีศูนย์กลางบนการส่งมอบการฝึกและสนับสนุนเรือดำน้ำ(http://aagth1.blogspot.com/2018/08/kilo.html)

โฆษกกองทัพเรือฟิลิปปินส์ นาวาโท Jonathan Zata ยังยืนยันในความเห็นต่อสำนักข่าว Philippine News Agency เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า
ฟิลิปปินส์กำลังมองไปที่รัสเซียในฐานะ "แหล่งที่มาซึ่งเป็นไปได้" ของเรือดำน้ำ และนั่นยังคงรอข้อตกลงที่ควรจะสนับสนุนทางเทคนิคและการฝึกปฏิบัติสำหรับกองทัพเรือฟิลิปปินส์

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือฟิลิปปินส์ยังได้ถูกเชิญโดยอู่ต่อเรือของรัสเซียเพื่อสังเกตการณ์โครงการสร้างเรือดำน้ำ โฆษกกองทัพเรือฟิลิปปินส์กล่าว
โครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ล่าสุดได้ถูกเร่งขึ้นโดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ และกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์คาดว่าจะตัดสินการจัดหาได้ภายในปี 2019

ซึ่งน่าจะมีการจัดหาเรือดำน้ำถึง 3ลำที่ก่อนหน้านี้มีกำหนดการสำหรับช่วงปี 2023-2027 ภายใต้แผนปรับปรุงความทันสมัยกองทัพฟิลิปปินส์ third horizon
แต่ขณะนี้ได้ถูกปรับย้ายให้เร็วขึ้นเป็นช่วงปี 2018-2022 ในแผน second horizon ครับ