วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เครื่องบินฝึกไอพ่น JL-10H เข้าประจำการในกรมบินแรกของกองทัพเรือจีน

PLANAF’s first regiment of Hongdu JL-10H trainers enters service


China's PLANAF announced on 3 August that it commissioned its first regiment of JL-10H advanced jet trainers. (PLANAF)
https://www.janes.com/article/82229/planaf-s-first-regiment-of-hongdu-jl-10h-trainers-enters-service

กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation Army Navy) ได้นำเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า/โจมตีเบา JL-10H ที่พัฒนาสร้างโดย Hongdu Aviation Industry Group(HAIG) เข้าประจำการในกรมบินแรกของตน
ตามที่กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้ประกาศใน Web page WeChat ของตนเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา

ชุดภาพพิธีการนำเข้าประจำการซึ่งจัดขึ้น ณ วิทยาลัยการบินอากาศนาวีกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(People’s Liberation Army Naval Aeronautical University)
ทำให้มีข้อสังเกตุว่ากรมบินที่ได้รับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น JL-10H ใหม่ดังกล่าวจะได้รับเครื่องขั้นต้นจำนวน 12เครื่อง

วิทยาลัยการบินอากาศนาวีกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่ได้รับการจัดตั้งเมื่อปี 2017 มีตั้งใกล้เมือง Yantai ในมณฑล Shandong ใกล้ทะเลเหลือง(หรือที่รู้จักในชื่อทะเลตะวันตก)
โดยมีวัตถุประสงค์การจัดตั้งเพื่อเป็นสถาบันการฝึกศึกษาสำหรับนักบินนาวีของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนที่มีความต้องการการขยายขนาดกำลังพลเพิ่มขึ้น

เครื่องบินฝึกไอพ่นสองเครื่องยนต์ JL-10H ได้มีภาพปรากฎเผยแพร่ต่อสาธารณะครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2017 ขณะนี้จะถูกนำมาใช้เสริมกับเครื่องบินฝึกไอพ่นเครื่องยนต์เดี่ยว JL-9A/JL-9H ที่สร้างโดย Guizhou Aircraft Corporation (GAC)
ซึ่งเครื่องบินฝึกไอพ่น JL-9H ได้เข้าประจำการในกองการบินกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLANAF: People’s Liberation Army Navy Air Force) ในปี 2014(http://aagth1.blogspot.com/2016/11/ftc-2000-6-radar-stealth.html)

JL-10H เป็นรุ่นใช้งานสำหรับกองทัพเรือของเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า JL-10A/L-15A ที่ประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force)
ซึ่งมีความแตกต่างจากเครื่องบินฝึกไอพ่น JL-9A/JL-9H คือ JL-10H ติดตั้งเครื่องไอพ่น Turbofan สองเครื่องซึ่งเป็นไปได้ว่าจะไม่มีสันดาปท้าย(Afterburners) ขณะที่เครื่องบินขับไล่ฝึก/โจมตีเบา L-15B รุ่นใหม่มีสันดาปท้าย(http://aagth1.blogspot.com/2017/05/l-15b.html)

ทั้ง JL-9H และ JL-10H เป็นเครื่องบินฝึกที่มีห้องนักบินแบบก้าวหน้าพร้อมขีดความสามาถในการจำลองในตัวเพื่อช่วยในการฝึกเปลี่ยนแบบไปยังเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 เช่น Chengdu J-10A, Shenyang J-11B และ Shenyang J-15 ของนักบินกองการบินกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน
แต่ทั้ง JL-9H และ JL-10H ต่างไม่ได้มีการติดตั้งตะขอเกี่ยวสำหรับใช้ในการเกี่ยวลวดหยุดอากาศยานเพื่อใช้สนับสนุนการฝึกการลงจอดบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินครับ