วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รถถังเบา Sprut-SDM1 รัสเซียใหม่สร้างความสนใจแก่ลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Russia’s new anti-tank gun evokes customers’ interest in Southeast Asia
Sprut-SD self-propelled tank destroyer
Sergei Bobylev/Russian Defense Ministry Press Office/TASS
This is a unique weapon that has no analogs in the world, Russian state arms seller Rosoboronexport's CEO said
http://tass.com/defense/1017514

Rosoboronexport หน่วยงานจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลรัสเซียได้เริ่มการเสนอปืนใหญ่ต่อสู้รถถังอัตตาจร Sprut-SDM1 ที่ผลิตโดย Tractor Plants Group แก่ตลาดค้าอาวุธระดับนานาชาติ
โดยมีหลายประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้พร้อมแสดงความสนใจของตนในระบบอาวุธใหม่นี้ของรัสเซีย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ Rosoboronexport กล่าวเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2018

"นี่เป็นอาวุธอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีแบบอื่นที่เหมือนในโลก Sprut-SDM1 เป็นรถรบสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดเบาแบบเดียวในกลุ่มที่มีอำนาจการยิงในระดับเดียวกับรถถังหลัก
มันสามารถยกพลขึ้นบกได้จากเรือและปฏิบัติการได้ทั้งกลางวันและกลางคืนบนภูมิประเทศที่รถรบแบบเดียวกันเข้าถึงไม่ได้"  Alexander Mikheyev ผู้อำนวยการบริหาร Rosoboronexport กล่าวตามการอ้างจากฝ่ายประชาสัมพันธ์

"Rosoboronexport คาดการขยายความสนใจในผลิตภัณฑ์นี้จากประเทศที่มีสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ซับซ้อนทั้งสิ่งกีดขวางจากหนองน้ำ โคลนเลน และภูเขา
โดยเฉพาะบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้แสดงความสนใจใน Sprut-SDM1" Mikheyev กล่าว

Sprut-SDM1 ถูกออกแบบมาเพื่อมอบการยิงสนับสนุนให้กำลังทหารราบ, ต่อสู้ยานเกราะ, ทำลายที่กำบังแข็งแรงและส่วนป้องกันของข้าศึก ดำเนินภารกิจการลาดตระเวนแก่กองทัพ และป้องกันพื้นที่การรบ
Sprut-SDM1 มีจุดประสงค์ในการพัฒนาเพื่อนำมาใช้ในหน่วยทหารราบนาวิกโยธิน, หน่วยยานเกราะ หน่วยยกพลขึ้นบก และหน่วยพลร่ม

Sprut-SDM1 เป็นยานเกราะต่อสู้รถถังที่ติดตั้งอาวุธอันทรงอานุภาพประกอบด้วยปืนใหญ่รถถังขนาด 125mm ใช้กระสุนแบบเดียวกับรถถังหลัก ป้อมปืน Remote สำหรับปืนกล 7.62mm และปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm
Sprut-SDM1 ยังสามารถใช้อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังที่ยิงจากปืนใหญ่รถถังที่ออกมาสำหรับการทำลายเป้าหมายยานเกราะที่ติดตั้งเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(ERA: Explosive Reactive Armor) ในระยะไกลถึง 5km

Sprut-SDM1 ติดตั้งระบบควบคุมการยิงแบบ Digital รุ่นใหม่ที่มีความทันสมัย สามารถตรวจจับ, พิสูจน์ทราบ และทำลายเป้าหมายที่อยู่ประจำที่และกำลังเคลื่อนที่ ท่ามกลางทัศนวิสัยที่แย่โดยใช้กล้องเล็งพลยิงและผู้บังคับการรถที่มีหลายแบบ
Sprut-SDM1 สามารถเสริมเกราะการป้องกันตัวรถได้ ตัวรถมีน้ำหนักเบาและมีความสามารถในการลอยตัวเคลื่อนที่แบบสะเทินน้ำสะเทินบกเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถเคลื่อนข้ามภูมิประเทศสูงได้

Sprut-SDM1 มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการรบในภูมิประเทศภูเขาสูงและสภาพอากาศในเขตร้อน รวมถึงสามารถทำการยิงขณะรถลอยตัวในน้ำได้ และส่งทางอากาศโดยทิ้งร่มจากเครื่องบินลำเลียงได้
Sprut-SDM1 มีพื้นฐานพัฒนาจากปืนใหญ่ต่อสู้รถถังอัตตาจร 2S25 Sprut-SD ที่เข้าประจำการในกองกำลังพลร่มรัสเซีย(Russian Airborne Troops, VDV)จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้รับการจัดหาเพิ่มเติมจากรัสเซียและยังไม่มีลูกค้าส่งออกต่างประเทศครับ