วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เดนมาร์กอนุมัติการจัดหารถหุ้มเกราะล้อยาง Piranha 5 จำนวน 309คัน


http://www2.forsvaret.dk/nyheder/overige_nyheder/Pages/309nyepansredemandskabsvogne.aspx

จากที่ได้เคยรายงานว่ากระทรวงกลาโหมเดนมาร์กได้พิจารณาเลือกแบบรถหุ้มเกราะล้อยาง Piranha 5 จาก General Dynamic European Land Systems-MOWAG สวิสเซอร์แลนด์ เพื่อทดแทนรถสายพานลำเลียง PMV M113 ที่ใช้งานมานานในกองทัพบกเดนมาร์ก
ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมเดนมาร์กได้ตัดสินใจอนุมัติการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยาง Piranha 5 เป็นจำนวน 309คัน
"ผมยินดีที่ได้มีการตัดสินใจสั่งซื้อแล้วตอนนี้ สายการผลิตรถสำหรับเดนมาร์กได้เริ่มขึ้นแล้ว รถลำเลียงพลใหม่นี่เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่เหนือกว่ากำลังรถเกราะลำเลียงพลที่เรามีอยู่ตอนนี้ และพวกมันอยู่ในรายการความต้องการระดับสูงของกองทัพ"
พลเอก Peter Bartram ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพเดนมาร์กกล่าว

รถเกราะล้อยาง 8x8 Piranha 5 เป็นผู้ชนะในการคัดเลือกแบบโครงการจัดหารถหุ้มเกราะลำเลียงพลใหม่สำหรับกองทัพบกเดนมาร์กจากตัวเลือกที่มีบริษัทต่างๆส่งเข้าแข่งขัน 5แบบ เช่น
VBCI จาก Nexter Systems ฝรั่งเศส,  รถเกราะสายพาน PMMC G5 จาก FFG Flensburger เยอรมนี, รถเกราะสายพาน Armadillo จาก BAE Systems อังกฤษ และรถเกราะสายพาน ASCOD 2 จาก General Dynamics European Land Systems-Santa Barbara Sistemas สเปน
โดยรถเกราะล้อยาง Piranha 5 ชุดแรกจำนวน 5คันจะถูกส่งมอบในปี 2018 หลังจากนั้นจะมีการฝึกกำลังพลสำหรับรถใหม่ก่อนจะถูกส่งมอบให้หน่วยแรกพร้อมปฏิบัติการในปี 2019 และรถที่สั่งจัดหาทั้งหมด 309คันจะถูกส่งมอบครบในปี 2023
ซึ่งตามสัญญาระหว่างกองทัพเดนมาร์กกับ General Dynamic European Land Systems-MOWAG นั้นอนุญาตให้มีแผนการจัดหารถเพิ่มเติมได้อีกในอนาคต

"จำนวนรถทั้งหมดนี้ครอบคลุมตามความต้องการของโครงสร้างกองทัพบก และมากพอที่ภายในเวลาไม่กี่ปีจะสามารถนำเข้าประจำการในหน่วยของกลุ่มปฏิบัติการรบตอบโต้ และหน่วยอื่นๆส่วนใหญ่ของกองทัพที่จะได้รับมอบรถใหม่
ขณะที่เรายังได้รับจำนวนรถเพียงไม่กี่หน่วยนั้น ในช่วงเริ่มต้นของขั้นตอนการฝึกจะรวมถึงการฝึกกับรถเกราะลำเลียงพลแบบที่กองทัพมีใช้ในปัจจุบันหนึ่งแบบ เช่นรถเกราะล้อยาง Piranha IIIC
งานได้เริ่มแล้วตอนนี้และเป็นการมองไปยังแผนที่มั่นคงสำหรับการใช้งานรถแบบใหม่" พลตรี Hans-Christian Mathiesen ผู้บัญชาการทหารบกเดนมาร์กกล่าว
ทั้งนี้เพื่อเป็นการขั้นระยะชั่วคราว รถเกราะลำเลียงพลรุ่นเก่าจำนวนหนึ่งพร้อมระบบอุปกรณ์ทั้งหมดยังถูกใช้ในการฝึกศึกษาอยู่ครับ