วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Airbus Helicopters มองยอดขายของเฮลิคอปเตอร์ H145 และ H145M ที่เพิ่มขึ้นจะสร้างความเชื่อถือให้ลูกค้า

Airbus looks to H145/H145M to rebuild customer trust after Tiger and NH90 problems
An Airbus Helicopters H145M (formerly EC645 T2) of the German special forces on a pre-delivery test flight.
The company hopes that the success of both the civil and military variant H145s will help it put the troubles of the NH90 and Tiger programmes behind it. Source: Airbus Helicopters
http://www.janes.com/article/56394/airbus-looks-to-h145-h145m-to-rebuild-customer-trust-after-tiger-and-nh90-problems

Airbus Helicopters หวังที่จะใช้ความสำเร็จของเฮลิคอปเตอร์ H145(เดิมคือ EC145 รุ่นใช้งานพลเรือน) และ H145M(เดิมคือ EC645 รุ่นใช้งานทางทหาร) สร้างความเชื่อมั่นของบริษัทให้แก่กลุ่มลูกค้า
หลังจากที่โครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์สำหรับกองทัพเยอรมนี เช่น เฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงทางยุทธวิธี NH90 TTH(Tactical Transport Helicopter) และเฮลิคอปเตอร์ประจำเรือฟริเกต Sea Lion NH90 NFH(NATO Frigate Helicopter)
ประสบปัญหาเรื่องค่าใช้งานและความล่าช้าของโครงการ จากการให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนที่โรงงาน Donauworth เยอรมนี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ปัจจุบัน Airbus Helicopters ได้ส่งมอบ ฮ.H145 (UH-72A Lakota) ให้กองทัพบกสหรัฐฯแล้วมากกว่า 300เครื่องจากจำนวนที่สั่งจัดหาในโครงการ 427เครื่อง
อีกทั้งยังได้รับคำสั่งจัดหา ฮ.H145M สำหรับหน่วยรบพิเศษ KSK เยอรมนี 15เครื่อง เช่นเดียวกับไทยที่สั่งจัดหา H145M รวม 11เครื่อง แบ่งเป็น 6เครื่องสำหรับกองทัพบกไทย และ 5เครื่องสำหรับกองทัพเรือไทย ตามที่ได้รายงานไป
ซึ่งบริษัทมองความสำเร็จนี้เป็นการขีดเส้นภายใต้กำหนดการและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากหายนะของโครงการเฮลิคอปเตอร์ทางทหารสองโครงการก่อนหน้านี้
Wolfgang Schoder ผู้บริหารสูงสุดของ Airbus Helicopters เยอรมนี และประธานฝ่ายอนุมัติและประสานงานโครงการรัฐบาล กล่าวกับสื่อว่า
"(ความสำเร็จของ H145/H145M) เป็นจุดหลักที่สำคัญมากหลังจาก(ปัญหาที่เกิดขึ้นของ) Tiger และ NH90 มันแสดงให้เห็นว่าเราสามารถส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ทางทหารได้ในเวลาสองปีซึ่งตรงตามกำหนดการและงบประมาณ"
จากการขยายยอดการสั่งจัดหาของ ฮ.H145 รุ่นใช้งานพลเรือน และ ฮ.H145M รุ่นทางทหาร Schoder ได้เสริมข้อมูลว่าสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ของโรงงาน Donauworth ได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัวแบบปีต่อปี
คือในปี 2014 อัตราการผลิตอยู่ที่ ฮ.20เครื่องต่อปี โดยเพิ่มขึ้นเป็น ฮ.40เครื่องต่อปีในปี 2015 และจะเป็นเป็น 80เครื่องต่อปีในปี 2016 และมากกว่า 100เครื่องต่อปีในปี2017 (สายการผลิตนี้ไม่ได้นับรวม UH-72A Lakota กองทัพบกสหรัฐฯ ซึ่งได้สิทธิบัติการผลิตภายในสหรัฐฯ)

Schoder ได้ให้เหตุผลหลักที่ว่าทำไม ฮ.H145/H145M ถึงประสบความสำเร็จ ขณะที่ ฮ.Tiger และ ฮ.NH90 นั้นมีปัญหาติดขัดขนาดใหญ่ในประวัติศาสตร์และโครงสร้างที่แตกต่างกันของตัวโครงการ
ตามที่เขาได้อธิบายว่า "H145, NH90 และ Tiger ต่างเป็นโครงการมีมีความแตกต่างกันมาก"
โดยเยอรมนีได้สั่งจัดหา ฮ.NH90 NFH Sea Lion จำนวน 18เครื่องซึ่งจะมีกำหนดบินขึ้นคั้งแรกในสิ้นปี 2016 และส่งมอบได้ในปี 2019 ขณะที่ ฮ.ลำเลียง NH90 TTH จำนวน 82เครื่องนั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงใหม่ก่อนจะส่งมอบให้กองทัพเยอรมนีครับ