วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ยูเครนและโปแลนด์จะร่วมมือพัฒนาเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรล้อยางและปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน

BM Oplot at Eurosatory 2012(wikipedia.org)

http://www.ukrinform.ua/rubric-economics/1937351-ukroboronprom-ta-polyaki-rozroblyat-dva-novih-tipi-samohidnih-garmat.html

สำนักข่าว Ukrinform ยูเครนได้รายงานข่าวเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมว่า Ukroboronprom รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงยูเครนได้ประกาศความร่วมมือกับ Huta Stalowa Wola กลุ่มร่วมทุนอุตสาหกรรมความมั่นคงโปแลนด์
ในการพัฒนาระบบเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรขนาด 120mm ติดตั้งบนรถเกราะล้อยาง BTR-4E และระบบปืนใหญ่อัตตาจรสายพานขนาด 155mm ติดตั้งบนแคร่รถของรถถังหลัก BM Oplot

รถเกราะล้อยาง BTR-4 และรถถังหลัก BM Oplot เป็นผลงานออกแบบและผลิตโดยสำนักออกแบบ Kharkiv Morozov หรือ KMDB ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านการพัฒนาสร้างยานเกราะและรถถังของยูเครนที่อยู่ในเครือ Ukroboronprom
โดยรถเกราะล้อยาง 8x8 แบบ BTR-4E เป็นรถเกราะล้อยางลำเลียงพลรุ่นล่าสุดที่ออกแบบโดย KMDB ซึ่งมีสายการผลิตส่งออกให้กับกองทัพบกอิรัก และถูกนำเข้าประจำการในกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลยูเครนทั้งกองทัพและกองกำลังพิทักษ์รัฐ
ซึ่งรถเกราะ BTR-4 นั้นได้ถูกนำไปใช้ในการรบจริงแล้ว ทั้งในส่วนของกองกำลังความมั่นคงของยูเครนในการรบกับกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในเขต Donbass และกองทัพอิรักในการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธก่อการร้าย เป็นต้น
ส่วนรถถังหลัก BM Oplot หรือ T-84 Oplot-M นั้นเป็นรถถังหลักยุคที่3ซึ่งมีขีความสามารถสูงทั้งระบบขับเคลื่อน ระบบตรวจจับ ระบบป้องกันตัว และอำนาจการยิง โดยมีกองทัพบกไทยเป็นลูกค้ารายแรกที่สั่งจัดหารถถังหลัก Oplot-T จำนวน 49คัน ซึ่งผลิตที่โรงงาน Malyshev
ปัจจุบันกองทัพบกไทยได้รับมอบรถถังหลัก Oplot แล้วสองชุดรวม 10คัน ซึ่งทาง Ukroboronprom, KMDB และโรงงาน Malyshev จะดำเนินการผลิตเพื่อส่งมอบให้ครบตามจำนวนที่สั่งจัดหาทั้งหมดภายในปี 2016 เป็นต้นไป

Huta Stalowa Wola โปแลนด์นั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบปืนใหญ่อัตตาจร เครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจร และเครื่องจรวดหลายลำกล้อง สำหรับติดตั้งบนระบบแคร่รถแบบต่างๆทั้งแบบสายพานและแบบล้อยาง เช่น
ระบบป้อมปืนใหญ่อัตตาจรขนาด 155mm/52cal แบบ Krab ซึ่งใช้แคร่รถจากระบบปืนใหญ่อัตตาจร K9 เกาหลีใต้ ติดตั้งกับป้อมปืนใหญ่อัตตาจร AS-90M ของอังกฤษ ลำกล้องปืนใหญ่ Rheinmetall เยอรมนี และระบบควบคุมการยิง Topaz ของ WB Electronics โปแลนด์
ระบบป้อมปืนเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรขนาด 120mm RAK ซึ่งติดตั้งกับรถเกราะล้อยาง 8x8 แบบ KTO Rosomak ของโปแลนด์ เป็นต้น
ดังนั้นความร่วมมือระหว่างสองประเทศจึงน่าจะเป็นการพัฒนาระบบป้อมปืนเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจร 120mm และป้อมปืนใหญ่อัตตาจร 155mm ของโปแลนด์ ติดตั้งเข้ากับรถเกราะ BTR-4 และแคร่รถของรถถังหลัก Oplot ของยูเครน
คาดว่าระบบต้นแบบของระบบเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรล้อยางและปืนใหญ่อัตตาจรสายพานทั้งสองระบบจะเปิดตัวได้ในราวปลายปี 2016

ทั้งนี้ Ukroboronprom มีแผนที่จะเปิดสายการผลิตกระสุนหลายๆขนาด แก้ไขปัญหาการจัดหาเครื่องยนต์สำหรับรถเกราะหลายๆแบบ รวมถึงจัดการสายการผลิตจำนวนมากในการผลิตยุทโธปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งรถเกราะล้อยาง Dozor-B 4x4, BTR-4 8x8 และรถถังหลัก Oplot
การแสวงหาความร่วมมือกับต่างประเทศซึ่งยูเครนได้ดำเนินการกับหลายๆประเทศมากขึ้นนั้น จะเป็นการปรับปรุงขีดความสามารถของระบบยุทโธปกรณ์ของยูเครนให้ทันสมัยขึ้น และเพิ่มโอกาสในการส่งออกยุทโธปกรณ์ของยูเครนให้กับต่างประเทศมากขึ้นครับ