วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2564

กองทัพอากาศสหรัฐฯตั้งใจทดแทนเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-3 ด้วย E-7

USAF launches E-3 replacement effort, notes E-7 intent



Seen here in Australian service, the Boeing E-7A Wedgetail is being lined up by the US Air Force as a replacement for its ageing E-3 Sentry AWACS fleet. (DVIDS)





กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้เริ่มต้นความพยายามที่จะทดแทนฝูงเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Boeing E-3 Sentry AWACS(Airborne Warning and Control System) ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน
ด้วยการตั้งใจที่จะวางกำลังด้วยเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Boeing E-7 Wedgetail จากบริษัทเดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/e-7.html)

กองทัพอากาศสหรัฐฯออกเอกสารแจ้งการดำเนินการสัญญาชื่อเรื่อง 'การศึกษาและวิเคราะห์เครื่องบินทดแทน E-3' เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2021 ซึ่งประกาศว่าบริษัท Boeing สหรัฐฯจะเป็นแหล่งที่มารายเดียวที่จะดำเนินการศึกษา, วิเคราะห์ และดำเนินกิจกรรมที่จำเป็น
เพื่อตรวจสอบรูปแบบพื้นฐาน E-7A และกำหนดว่างานเพิ่มเติมกับรัฐบาลสหรัฐฯที่อาจจะจำเป็นต้องทำให้สำเร็จเพื่อให้ตรงรูปแบบมาตรฐานและอาณัติของกองทัพอากาศสหรัฐฯมีอะไรบ้าง

"เอกสารความต้องการการสร้างต้นแบบอากาศยานรวดเร็วได้ระบุการร้องขอ E-7A และมันได้ถูกตัดสินใจว่านี่เป็นแหล่งที่มารายเดียวที่ต้องการ" กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าว
ตามการเน้นโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ รัฐบาลสหรัฐฯต้องการสารสนเทศและข้อมูลเพิ่มเติมจาก Boeing เกี่ยวกับเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-7A

ในภาคส่วนแหล่งที่มาการผลิตที่ลดน้อยลง, การวิศวกรรมระบบ, ความมั่นคง cyber, การป้องกันโครงการ, ความสมควรเดินอากาศ, การทดสอบและประเมินค่า, 
การจัดสรรคลื่นความถี่และผลกระทบในอนาคตของคณะกรรมาธิการสื่อสารรัฐบาลกลางสหรัฐฯ(Federal Communication Commission) คาดการณ์การขายคลื่นความถี่, การบูรณาการสื่อสารเข้ารหัส Mobile User Objective System, ระบบภารกิจเปิด และระบบนำร่องดาวเทียม M-Code GPS

กองทัพอากาศสหรัฐฯมีเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-3G AWACS จำนวน 31เครื่องที่ขณะนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนการปรับปรุงความทันสมัย Block 40/45 
โดยมีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสาร Boeing 707 เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-3 ได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯเป็นเวลาเกือบ 45ปีแล้ว

โดยล่าสุดกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) ได้ปลดประจำการเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ E-3D Sentry AEW1 ของตนทดแทนด้วย E-7A(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/c-130j-e-3d.html)
และ NATO กำลังตรวจสอบทางเลือกในอนาคตของตน ผู้นำระดับสูงของกองทัพอากาศหรัฐฯได้แสดงความต้องการของพวกเขาสำหรับ E-7A เป็นเวลามาหลายเดือนแล้วตอนนี้ครับ