วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562

อังกฤษจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-7

UK signs for E-7 AEW&C aircraft

An artist's impression of how the E-7 AEW&C aircraft will appear in UK service. The RAF is acquiring five such aircraft to replace its current E-3D Sentry platforms. Source: Crown Copyright
https://www.janes.com/article/87390/uk-signs-for-e-7-aew-c-aircraft

สหราชอาณาจักรได้ลงนามสัญญาสำหรับจัดหาเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศและควบคุม E-7 AEW&C(Airborne Early Warning and Control) จำนวน 5เครื่องวงเงิน $1.98 billion ตามที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อ 22 มีนาคม 2019
E-7(หรือ E-737) ได้ถูกจัดหาเพื่อทดแทนเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ Boeing E-3D Sentry AEW1 จำนวน 6เครื่องของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force)

กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรได้จัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ Sentry AEW1 จำนวน 7เครื่องในเดือนตุลาคม 1987 เข้าประจำการในฝูงบินที่8 และฝูงบินที่23(ยุบฝูงในปี 2009)
เครื่อง Sentry AEW1 อังกฤษได้มีความทันสมัยตามหลังเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศและควบคุม E-3 Block 40/45 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ที่ได้รับการปรับปรุง และกำลังจะไม่สามารถใช้งานประจำการได้มากขึ้น

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรไม่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนว่าการส่งมอบเครื่องจะมีขึ้นเมื่อไร โดยมีการกล่าวว่ามันควรจะมีการส่งมอบได้ในระหว่างต้นปี 2020s และไม่ได้เปิดเผยว่า E-7 ที่เข้าประจำการในอังกฤษจะได้รับการตั้งชื่อเครื่องว่าอะไร
เมื่อมาถึง E-7 น่าจะเข้าร่วมกับอากาศยานที่เหลือใน กองกำลังข่าวกรอง, ตรวจการณ์, จับเป้าหมาย และลาดตระเวน(ISTAR: Intelligence, Surveillance, Target Acquisition, and Reconnaissance) ของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรที่ Waddington ใน Lincolnshire

E-7 AEW&C มีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสาร Boeing 737 เช่นเดียวกับเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลพหุภารกิจ P-8A Poseidon ที่กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรสั่งจัดหา 9เครื่องและกำลังจะได้รับมอบในปี 2019 นี้ E-7 ได้เข้าประจำการในกองทัพประเทศอื่นแล้วคือ
กองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force) ในชื่อ Wedgetail 6เครื่อง, กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(ROKAF: Republic of Korea Air Force) ในชื่อ Peace Eye 4เครื่อง และกองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) ในชื่อ Peace Eagle 4เครื่อง

ไม่เหมือนกับ Radar เชิงกล(mechanically-scanned) ของ E-3D Sentry เครื่อง E-737 AEW&C ถูกสร้างโดยใช้ Radar พหุภารกิจ MESA(Multirole Electronically Scanned Array)
ที่ครอบคลุมทิศทาง 360องศา มีพิสัยการตรวจจับเกิน 322km สำหรับเป้าหมายทางอากาศ และ 241km สำหรับเป้าหมายผิวน้ำขนาดเรือตรวจการณ์

(พิสัยตรวจจับเหล่านี้สามารถเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถ้าพลังงานของ Radar ได้ถูกมุ่งเน้นไปที่ทิศทางหนึ่งโดยเฉพาะ แทนที่จะใช้ในการกวาดค้นหาทั่วไป)
radar แบบ Northrop Grumman MESA ยังทำให้ E-7 มีพื้นที่ตรวจจับครอบคลุมถึง 4ล้านตารางกิโลเมตร โดยเครื่องมีระยะเวลาปฏิบัติการนาน 10ชั่วโมงครับ