วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2565

เรือดำน้ำ S81 Isaac Peral สเปนลำใหม่เริ่มการทดลองเรือในทะเล

First Spanish S-80 Plus submarine starts sea trials



The Spanish Navy's first S-80 Plus SSK, Isaac Peral (S-81), sets out for initial sea trials on 27 May. (Navantia)




Isaac Peral and Tramontana (S-74), the Spanish Navy's Galerna (Agosta)-class (S-70) SSK. (Spanish Navy)





เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ชั้น S-80 Plus ใหม่ลำแรกของกองทัพเรือสเปน(Spanish Navy, Armada Española) ได้เริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลขั้นต้น(https://aagth1.blogspot.com/2021/05/s81-isaac-peral.html
เรือลำแรกของชั้นเรือดำน้ำ S-81 Isaac Peral ได้ถูกนำลงทะเลเป็นครั้งแรกจากสถานที่ของอู่เรือ Navantia รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือสเปนใน Cartagena ที่ซึ่งเรือถูกสร้างและปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2022

บริษัท Navantia สเปนกำลังสร้างเรือดำน้ำชั้น S-80 Plus จำนวน 4ลำสำหรับกองทัพเรือสเปนภายใต้การประกาศสัญญาในปี 2004(https://aagth1.blogspot.com/2015/07/s80-2015.html
เรือดำน้ำชั้น S-80 Plus มีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนเรือดำน้ำชั้น Galerna(เรือดำน้ำชั้น S-70 Agosta) ของกองทัพเรือสเปน ที่สร้างเข้าประจำการ 4ลำในปี 1980s และถูกปลดประจำการไปแล้ว 2ลำ

เรือดำน้ำ S-81 Isaac Peral ถูกวางกระดูงูเรือในปี 2007 และถูกปล่อยลงน้ำในปี 2021 โดยมีความล่าช้าตามมาหลายๆครั้ง เรืออยู่ในกำหนดที่จะส่งมอบในปี 2023
ภายใต้แผนปัจจุบันเรือลำที่สองเรือดำน้ำ S-82 Narciso de Monturiol จะส่งมอบตามมาในปี 2024 เรือลำที่สามเรือดำน้ำ S-83 Cosme García ในราวต้นปี 2026 และเรือลำที่สี่และลำสุดท้าย S-84 Mateo García de los Reyes ราวกลางปี 2027

เรือดำน้ำชั้น S-80 Plus จะมีระวางขับน้ำขณะดำใต้น้ำที่ราว 3,000tonnes โดยมีความยาวเรือรวม 80.8m และมีความเร็วสูงสุดที่ 19knots ขณะดำใต้น้ำ และที่ 12knots ขณะอยู่บนผิวน้ำ
ติดตั้งติดตั้งระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) แบบ BEST(Bio-Ethanol Stealth Technologies) ซึ่งจะทำให้เรือดำน้ำมีระยะเวลาปฏิบัติการนานถึงสามสัปดาห์ที่ความเร็ว 4knots 

ระบบ BEST AIP เสร็จสิ้นการทดสอบสุดท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 หลังความล่าช้าในการพัฒนา และด้วยเหตุดังกล่าวเรือดำน้ำชั้น S-80 Plus ลำแรกที่จะติดตั้งระบบ AIP คือเรือลำที่สาม Cosme García
เรือลำแรกของชั้น Isaac Peral และเรือลำที่สองของชั้น Narciso de Monturiol จะได้รับการติดตั้งระบบ BEST AIP ภายหลังเมื่อเรือทั้งสองเข้าสู่ช่วงเวลาการซ่อมทำใหญ่(overhaul)หลักครั้งแรกครับ