วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Dassault ฝรั่งเศสคาดการณ์ความล่าช้าเป็นทศวรรษสำหรับโครงการเครื่องบินขับไล่ FCAS

Dassault predicts decade of delay for FCAS fighter
An artist's impression of the New Generation Fighter that will sit at the heart of the FCAS/SCAF system of systems. 
Scheduled to enter service in 2040, the aircraft could be delayed by as much as a decade according to the CEO of its primary designer, Dassault. (Dassault)



A model of the NGF element of the NGWS which is itself a subset of the wider FCAS/SCAF being developed by France, Germany, and Spain. (Dassault)

บริษัท Dassault ฝรั่งเศส หนึ่งในสามหุ้นส่วนด้านอุตสาหกรรมหลักของโครงการระบบอากาศยานรบอนาคต FCAS/SCAF(Future Combat Air System/Système de Combat Aérien Futur) สามชาติฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน ได้กล่าวว่า
ความล่าช้าอย่างต่อเนื่องในความเห็นชอบเงื่อนไขจะทำให้เครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF(New Generation Fighter) ที่เป็นองค์ประกอบของโครงการล่าช้าในการนำเข้าประจำภายในอย่างน้อยเป็นทศวรรษ(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/fcas.html)

ภายใต้กรอบระยะเวลาที่เผยแพร่ในตอนนี้ การบินครั้งแรกของเครื่องต้นแบบสาธิตเครื่องบินขับไล่ NGF เคยมีกำหนดในปี 2027 โดยการออกแบบที่เสนอสุดท้ายจะเป็นที่แน่นอนไม่แก้ไขอีกในปี 2030 ก่อนการนำเสนอเข้าประจำการในปี 2040
อย่างไรก็ตามการพูดคุยกับสื่อของฝรั่งเศสโดย Éric Trappier ผู้อำนวยการบริหารบริษัท Dassault กล่าวว่าแผนการนำเข้าประจำการในปัจจุบันไม่สามารถจะทำให้เกิดขึ้นได้อีกต่อไป โดยปี 2050 น่าจะเป็นระยะเวลาที่เป็นจริงได้มากกว่า

"2040 ได้เสียไปแล้วเพราะเรายังไม่ได้เริ่มต้นเลย ดังนั้นเราจึงน่าจะเหลือเป็นสำหรับปี 2050s มากกว่า" Trappier กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ข่าว BFM TV เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2022
หุ้นส่วนของ Dassault ฝรั่งเศส บริษัท Airbus ยุโรปสาขาเยอรมนีกล่าวกับ Janes ว่า ตนไม่มีความเห็นต่อคำกล่าวของ Trappier ขณะที่บริษัท Indra สเปนไม่ได้ตอบรับต่อการขอความเห็นในเวลาที่เผยแพร่บทความนี้ 

การแถลงของ Trappier ล่าสุดมีขึ้นสามเดือนให้หลังจากที่เขาประกาศเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2022 ว่างานการพัฒนาของเครื่องบินขับไล่ NGF แกนหลักของ FCAS ได้มีผลในการถูกระงับแล้ว
Dassault ฝรั่งเศส Airbus เยอรมนีและ Indra สเปน ไม่สามารถที่จะตกลงในกรอบการแบ่งปันการทำงานในขั้น Phase 1B ได้ และเขาได้นำวิศวกรรมของเขาถอนตัวจากโครงการจนกว่าจะพบแนวทางเดินหน้าต่อไปได้

รัฐบาลฝรั่งเศส, รัฐบาลเยอรมนี และรัฐบาลสเปนสามชาติ(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/fcas_16.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/02/fcas.html) ได้เริ่มต้นขั้นระยะ Phase 1B และ Phase 2 ของโครงการ FCAS/SCAF เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2021
Phase 1B มีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาเครื่องสาธิตที่ทำการบินได้ของเครื่องบินขับไล่ NGF ที่เป็นองค์ประกอบของ FCAS/SCAF โดย Phase 2 จะเป็นการผลิตเครื่องต้นแบบสาธิตจริงที่มีกำหนดทำการบินครั้งแรกในปี 2027

การเริ่มต้นนี้ตามมาด้วยข้อตกลงการมีผลบังคับใช้ Implementation Agreement 3 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2021 ที่เป็นการเร่งเดินหน้าโดยเฉพาะที่ระบบอาวุธยุคหน้า NGWS(Next-Generation Weapon System) องค์ประกอบของ FCAS/SCAF
ซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ NGF, ระบบไร้คนขับบรรทุกระยะไกล RC(Remote Carrier) คู่บินภักดี loyal wingman และระบบสนามรบเป็นเครือข่าย cloud การรบทางอากาศ AAC(Air Combat Cloud) ครับ