วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2565

นอร์เวย์ยกเลิกสัญญาจัดหาเฮลิคอปเตอร์ NH90 โดยเรียกร้องเงินคืน

Norway cancels NH90, demands refund







A Norwegian NH90 operating from the cost guard vessel KV Senja . The country has determined that it cannot bring the helicopter type up to the standard it requires, and has terminated its contract with NHIndustries. (Norwegian Coast Guard)



นอร์เวย์ได้ยกเลิกสัญญาจัดหาเฮลิคอปเตอร์ NHIndustries(NHI) NH90 ของตน โดยเรียกร้องความต้องการว่าให้บริษัทผู้ผลิตคืนเงินประมาณ 5 billion Norwegian Krone($520 million) ที่ตนจ่ายในโครงการจนถึงปัจจุบัน
ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2022 รัฐมนตรีกลาโหมนอร์เวย์ Bjørn Arild Gram กล่าวว่า แม้ว่านอร์เวย์พยายามดีที่สุด เฮลิคอปเตอร์ NH90 ไม่สามารถที่จะเติมเต็มความต้องการของกองทัพและนั่นมันไม่สามารถที่จะทนใช้งาน ฮ.แบบนี้ได้อีกต่อไป

"น่าเสียดายเราได้มาถึงข้อสรุปว่า ไม่ว่าช่างเทคนิคของเราจะทำงานไปกี่ชั่วโมงก็ตาม และมีชิ้นส่วนมากแค่ไหนที่ถูกสั่งไป เราไม่มีทางจะทำให้เฮลิคอปเตอร์ NH90 มีขีดความสามารถตรงตามความต้องการของกองทัพนอร์เวย์(Norwegian Armed Forces, Forsvaret) ได้เลย
บนพื้นฐานคำแนะนำร่วมโดยกองทัพและหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลนอร์เวย์จึงได้ตัดสินใจที่จะยุติการประจำการของ NH90 และได้มอบอำนาจให้สำนักงานยุทโธปกรณ์กลาโหมนอร์เวย์(NDMA: Norwegian Defence Materiel Agency, FMA: Forsvarsmateriell) ที่จะยกเลิกสัญญา" Gram กล่าว

ในแถลงการณ์เดียวกัน ผู้อำนวยการสำนักงานยุทโธปกรณ์กลาโหมนอร์เวย์ Gro Jære ย้ำว่าการตัดสินใจได้มีขึ้นเพียงหลังจากความพยายามที่จะแก้ไขสถานการณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าและนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นสู่มาตรฐานได้มีขึ้น
"เราได้พยายามซ้ำๆที่การแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ NH90 ในความร่วมมือกับ NH90 แต่มากกว่า 20ปีหลังสัญญาได้รับการลงนาม เรายังไม่มีเฮลิคอปเตอร์ที่มีขีดความที่จะปฏิบัติภารกิจซึ่งที่พวกมันได้ถูกซื้อ และโดยที่ NHI ไม่สามารถที่จะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เป็นจริงใดๆแก่เราได้" เขากล่าว

นอร์เวย์ได้ลงนามสัญญากับบริษัท NHI ยุโรปในปี 2001 สำหรับรุ่นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลประจำเรือฟริเกต NH90 NFH(NATO Frigate Helicopter) จำนวน 14เครื่อง
เพื่อเข้าประจำการในกองทัพเรือนอร์เวย์(Royal Norwegian Navy, Sjoforsvaret) และหน่วยยามฝั่งนอร์เวย์(Norwegian Coast Guard, Kystvakten) ที่เดิมมีกำหนดส่งมอบในช่วงปี 2005-2008

อย่างไรก็ตามการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ NH90 ของนอร์เวย์ได้มีความล่าช้าโดยเครื่องแรกถูกส่งมอบได้ในปี 2011 โดยจนถึงเดือนมกราคม 2016 มีเฮลิคอปเตอร์ NH90 เพียง 6เครื่องเท่านั้นที่ถูกส่งมอบ
รายงานที่ทำขึ้นโดยสำนักงานยุทโธปกรณ์กลาโหมนอร์เวย์ ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ NH90 มีความพร้อมที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดมาก โดยจากชั่วโมงบินที่ควรอยู่ที่เฉลี่ย 3,900ชั่วโมงบินต่อปี กลับทำได้เพียง 700ชั่วโมงบินต่อปีเท่านั้น

นอร์เวย์เป็นประเทศที่สองที่ประกาศจะยุติการใช้งานฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ NH90 ของตนต่อจากออสเตรเลียที่มีแผนจะเลิกใช้งานเฮลิคอปเตอร์ MRH-90 Taipan ที่เป็น NH90 รุ่นของตน(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/mrh-90-taipan-uh-60m-black-hawk.html)
โดยกองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy) มีเฮลิคอปเตอร์ MRH90 Taipan จำนวน 6เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/mh-60r.html) และกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army) มีเฮลิคอปเตอร์ MRH-90 Taipan จำนวน 41เครื่องครับ