Farnborough 2024: Austria, Netherlands sign for joint C-390 buy
A Brazilian Air Force KC-390 Millennium flying at the Royal International Air
Tattoo and the Farnborough International Airshow. Austria and the Netherlands
have signed for the type in a joint procurement contract. (Janes/Gareth
Jennings)
ออสเตรียและเนเธอร์แลนด์ลงนามสัญญาสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างร่วมของเครื่องบินลำเลียง
Embraer C-390 Millennium จำนวน 9เครื่องในพิธีที่เป็นเจ้าภาพโดยบริษัท Embraer
บราซิลผู้ผลิตเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2024
พิธีลงนาม ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2024
ได้เสร็จสิ้นข้อตกลงที่จะได้เห็นออสเตรียจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-390 จำนวน
4เครื่อง และเนเธอร์แลนด์จำนวน 5เครื่อง
"ด้วยสัญญานี้ เป็นที่ชัดเจนว่าเครื่องบินลำเลียง C-390
จะพิชิตได้มากยิ่งขึ้นกว่านี้ในพื้นที่ตลาดระดับนานาชาติ"
ผู้อำนวยการบริหารบริษัท Embraer บราซิล João Bosco da Costa Junior
กล่าวในพิธีลงนามสัญญา
เมื่อการส่งมอบได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2027 กองทัพอากาศออสเตรีย(Austrian Air
Force, Österreichische Luftstreitkräfte) จะนำ C-390 ทดแทนเครื่องบินลำเลียง
Lockheed Martin C-130K Hercules จำนวน 3เครื่องที่เดิมเป็นของสหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/kc-390-c-130k.html)
โดยกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์(RNLAF: Royal Netherlands Air Force, Koninklijke
Luchtmacht) จะนำ C-390 ทดแทนเครื่องบินลำเลียง C-130H จำนวน
4เครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/c-390-millennium-c-130h-hercules.html)
กำหนดแบบเป็น C-390 ในบทบาทเครื่องบินลำเลียง และ KC-390
ในบทบาทเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ เครื่องบินลำเลียง
Millennium สามารถบรรทุกภารกรรมได้มากกว่าเครื่องบินลำเลียง C-130
ที่ความเร็วสูงกว่าและระยะทางที่ไกลมากกว่า(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/embraer-c-390.html)
เครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium
มีพื้นที่ห้องบรรทุกภายในตัวเครื่องขนาดความจุ 170m³(รวมประตูท้ายเครื่อง ramp)
และมีน้ำหนักภารกรรมบรรทุกสูงสุดที่
23tonnes(หรือน้ำหนักภารกรรมบรรทุกที่รวบรวมที่จุดศูนย์ถ่วงของเครื่องที่สูงสุด
26tonnes)
คุณลักษณะสมมรถนะที่เผยแพร่โดยบริษัท Embraer เครื่องบินลำเลียง C-390
มีความเร็วเดินทางสูงสุดที่ 470knots(870km/h) เพดานบินสูงสุดที่ 36,000feet
และพิสัยการบินไกลที่ 1,380nmi(2,556kkm)(ด้วยน้ำหนักบรรทุก 23tonnes)
หรือบินเดินทางด้วยถังเชื้อเพลิงภายในตัวเครื่องที่ 4,640nmi
ระยะทำการบินสามารถเพิ่มขยายได้ด้วยการเติมเชื้อพลิงทางอากาศ
เครื่องบินลำเลียง/เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ C-390/KC-390
Millennium
ประสบความสำเร็จในการได้รับการจัดหาจากหลายประเทศในยุโรปโดยมีลูกค้าส่งออกรายแรกคือโปรตุเกส
จำนวน 5เครื่อง,
ฮังการี จำนวน 2เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kc-390.html,
https://aagth1.blogspot.com/2024/02/kc-390.html) และสาธารณรัฐเช็ก จำนวน 2เครื่อง((https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kc-390.html)
เครื่องบินลำเลียง C-390
ยังประสบความสำเร็จในการส่งออกให้ลูกค้ารายแรกในเอเชีย-แปซิฟิกคือสาธารณรัฐเกาหลีที่ไม่เปิดเผยจำนวน(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/kc-390.html) ทำให้รวมมีลูกค้าล่าสุดถึง 7ประเทศ(รวมบราซิลผู้ผลิต) สายการผลิตรวมแล้วถึง
40เครื่อง
Embraer บราซิลยังมองโอกาสการส่งออก C-390/KC-390 Millennium
ของตนแก่ประเทศอื่นในยุโรปที่ส่วนใหญ่เป็นชาติสมาชิก NATO รวมถึงสวีเดน
และความเป็นไปได้กับประเทศอื่นทั่วโลกเช่น อินเดีย ไนจีเรีย และไทยครับ