วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เกาหลีใต้เลือกจัดหาเครื่องบินลำเลียง KC-390 บราซิล

South Korea selects KC-390 for acquisition

An Embraer rendering of the KC-390 shows the aircraft with the emblem of the Republic of Korea Air Force's 251st Tactical Air Support Squadron (of the 5th Tactical Transport Wing), which is based at Gimhae, near the southern city of Busan. (Embraer)




The South Korean has selected the Embraer KC-390 Millenium transport aircraft (pictured) for its Large Transport Aircraft-II (LTA-II) acquisition programme. (Embraer)



รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศว่าตนได้เลือกเครื่องบินลำเลียง Embraer KC-390 Millenium บราซิลสำหรับโครงการจัดหาเครื่องลำเลียงขนาดใหญ่ LTA-II(Large Transport Aircraft-II) ของตน
การตัดสินใจได้มีขึ้นระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหม(Defense Acquisition Program Committee) ที่157 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2023

ตามข้อมูลจากสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลี การจัดซื้อจัดจ้างมีมูลค่าสัญญาที่วงเงิน 710 billion Korean Won($543.3 million) 
แผนการจัดซื้อสำหรับโครงการเครื่องลำเลียงขนาดใหญ่ LTA-II เดิมได้รับการอนุมัติระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมครั้งที่142 ในเดือนมีนาคม 2022

ตามข้อมูลจาก DAPA สาธารณรัฐเกาหลี เครื่องบินลำเลียง KC-390 ได้ถูกเลือกตามการพิจารณาของคณะกรรมาธิการความมั่นคงกลาโหม "เครื่องลำเลียงขนาดใหญ่ LTA-II เป็นโครงการเพื่อจัดหาเครื่องบินลำเลียงขนาดใหญ่เพิ่มเติม
ที่ใช้ปฏิบัติงานโดยกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force) ผ่านการจัดซื้อจากต่างประเทศที่ตรงต่อการขาดแคลนในยามสงบ" DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว

ไม่เป็นที่ชัดเจนว่ามีเครื่องบินลำเลียง KC-390 กี่เครื่องที่จะได้รับการจัดหา โฆษก DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวกับ Janes ว่าจำนวนเครื่องในการจัดซื้อจัดจ้างเป็นความลับ(เข้าใจว่าน่าจะอยู่ที่ราว 3เครื่องขึ้นไป)
สัญญาจะดำเนินการปฏิบัติไปจนถึงปี 2026 ตามข้อมูลจาก DAPA สัญญานี้ทำให้สาธารณรัฐเกาหลีเป็นลูกค้าในเอเชียรายแรกของเครื่องบินลำเลียง C-390 Millenium บริษัท Embraer บราซิลกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/kf-21.html)

Janes ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่ามีเครื่องบินลำเลียงสามแบบที่มีส่วนร่วมในการคัดเลือกโครงการ LTA-II: เครื่องบินลำเลียง Lockheed-Martin C-130J-30 Hercule สหรัฐฯ และ Airbus A400M Atlas ยุโรปซึ่งมีสี่เครื่องยนต์ใบพัด 
และเครื่องบินลำเลียง Embraer C-390 Millenium ที่มีสองเครื่องยนต์ไอพ่น ข้อมูลจาก Janes Markets Forecast ระบุว่า KC-390 เป็นตัวเลือกที่ประสิทธิภาพต่อราคาดีที่สุดในกลุ่มผู้เข้าแข่งขันโดยมีราคาต่อเครื่องที่ $67 million

เปรียบเทียบกับข้อมูลที่ระบุว่าเครื่องบินลำเลียง A400M ที่มีราคาต่อเครื่องที่ $192 million(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/a400m.html) เครื่องบินลำเลียง C-130J-30 ที่มีราคาต่อเครื่องที่ $91 million(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/c-130j-30-3.html)
Embraer ได้เผยแพร่ภาพวาดสร้างจาก computer แสดงถึง C-390 ในเครื่องหมายฝูงบินสนับสนุนทางอากาศยุทธวิธีที่251(251st Tactical Air Support Squadron) กองบินลำเลียงทางยุทธวิธีที่5(5th Tactical Transport Wing) กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี ที่มีที่ตั้งใน Gimhae ใกล้ Busan ทางตอนใต้ของประเทศ

สาธารณรัฐเกาหลีจะเข้าร่วมกลุ่มผู้ใช้งานเครื่องบินลำเลียง KC-390 รายล่าสุดต่อจากบราซิลผู้ผลิตจำนวน 19เครื่อง และส่งออกให้ชาติยุโรป 5ชาติคือ โปรตุเกส จำนวน 5เครื่อง, ฮังการี จำนวน 2เครื่อง, เนเธอร์แลนด์ จำนวน 5เครื่อง, 
ออสเตรีย จำนวน 4เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/kc-390-c-130k.html) และสาธารณรัฐเช็ก จำนวน 2เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kc-390.html) รวมมีลูกค้าล่าสุดถึง 7ประเทศ สายการผลิตรวมแล้วเกือบ 40เครื่องครับ