วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เครื่องบินลำเลียง KC-390 ฮังการีทำการบินครั้งแรก

Hungarian KC-390 makes maiden flight




The first of two KC-390s for Hungary seen on its four-hour maiden flight over Brazil. (Embraer)

เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Embraer KC-390 Millennium เครื่องแรกจาก 2เครื่องสำหรับฮังการีได้ทำการบินครั้งแรกของตนเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/embraer-kc-390.html)
บริษัท Embraer บราซิลผู้ผลิตเครื่องบินประกาศเหตุกาณ์ตามมาในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024 กล่าวว่าเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 Millennium ฮังการีทำการบินเป็นเวลาประมาณ 4ชั่วโมง

เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 Millennium ได้ทำการบินออกจากโรงงานอากาศยานของบริษัท Embraer ใน Gaviao Peixoto ที่ซึ่งเครื่องถูกสร้างขึ้น
เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 ขณะนี้จะเข้าสู่ขั้นระยะการทดสอบและประเมินค่าก่อนการส่งมอบแก่ลูกค้าภายหลังในปี 2024

ฮังการีได้ลงนามสัญญาสำหรับเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 จำนวน 2เครื่อง(กำหนดแบบเป็นเครื่องบินลำเลียง C-390 ในรูปแบบลำเลียงพื้นฐาน)ในเดือนพฤศจิกายน 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/embraer-kc-390.html)
C-390 สำหรับฮังการีจะถูกจัดรูปแบบโดยเฉพาะสำหรับปฏิบัติการลำเลียงทางยุทธวิธี, การเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศของเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen C/D ของกองทัพอากาศฮังการี(HuAF: Hungarian Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/gripen-cd-ms20-block-2.html),

และสำหรับภารกิจการส่งกลับทางสายแพทย์(เครื่องบินลำเลียง C-390 ของกองทัพอากาศฮังการีจะเป็นเครื่องบิบแบบแรกของรุ่นที่รวมการจัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับพื้นที่ห้องผู้ป่วยหนัก(ICU: Intensive Care Unit))
เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 มีพื้นที่บรรทุกภายใน 170ลูกบาศก์เมตร(รวมประตูท้าย) มีน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 23tonnes(หรือน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 26tonnes เมื่อรวมสัมภาระไว้ที่จุดศูนย์ถ่วง)

เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 มีขีดความสามารถทำการบินจากทางวิ่งที่ไม่ได้ถูกเตรียมการปูพื้นผิวแข็ง(rough-field) ทำให้สามารถลงจอดบนทางวิ่งพื้นผิวอ่อน(soft-field) ที่ระดับ California Bearing Ratio(CBR) 4 ได้
บริษัท Embraer เผยแพร่คุณลักษณะสมรรถนะของเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 ว่ามีความเร็วเดินทางสูงสุดที่ 470knots(870km/h) มีเพดานบินสูงสุด 36,000feet,  

มีพิสัยทำการไกลสุด(เมื่อบรรทุกสัมภาระหนัก 23tonnes) ที่ 1,380nmi(2,556km) หรือบินได้ไกลสุดโดยใช้ถังเชื้อเพลิงภายในลำตัวที่ 4,640nmi พิสัยทำการสามารถขยายเพิ่มได้โดยการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ
นอกจากบราซิลผู้ผลิตที่สั่งจัดหา KC-390 จำนวน 19เครื่อง ฮังการีเป็นลูกค้าส่งออกรายที่สองต่อจากโปรตุเกสที่สั่งจัดหาจำนวน 5เครื่องที่ได้รับมอบแล้วตั้งแต่ปี 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/kc-390-c-130k.html)

เครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium ยังได้รับการสั่งจัดหาจากเนเธอร์แลนด์ จำนวน 5เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/c-390-millennium-c-130h-hercules.html), ออสเตรีย จำนวน 4เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/kc-390-c-130k.html),
สาธารณรัฐเช็ก จำนวน 2เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kc-390.html) และสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 3เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/kc-390.html) รวมมีลูกค้าล่าสุดถึง 7ประเทศ สายการผลิตรวมแล้วถึง 40เครื่องครับ