Japan Launches Fourth Taigei-Class Submarine for JMSDF
Launch of Taigei-class submarine SS-516 Raigei. Picture by Japan Maritime
Self-Defense Force and local photographer.
https://www.navalnews.com/naval-news/2023/10/japan-launches-fourth-taigei-class-submarine-for-jmsdf/
อู่เรือบริษัท Kawasaki Heavy Industries(KHI)
ญี่ปุ่นได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK)ชั้น Taigei
ลำที่สี่ เรือดำน้ำ SS-516 JS Raigei
สำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense
Force)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สี่ เรือดำน้ำ SS-516 Raigei ระวางขับน้ำ 3,000tonne
ได้ถูกปล่อยลงสู่น้ำเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2023 ในพิธีที่จัดขึ้น ณ
อู่เรือของบริษัท KHI ญี่ปุ่นในเมือง Kobe และจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล Kawasaki 12V
25/31 รุ่นใหม่ที่ให้กำลังขับสูงเป็นครั้งแรก
เรือดำน้ำ SS-516 JS Raigei ซึ่งมีราคาในการสร้างเรือที่ 70.2 billion yen($470
million)
คาดว่าจะเข้าประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นได้ในเดือนมีนาคม 2025
"Raigei"(らいげい, 雷鯨) มีความหมายว่า 'วาฬสายฟ้า'(thunder whale)
ในภาษาญี่ปุ่น เรือดำน้ำชั้น Taigei ทั้งหมดได้นำคำว่า "Gei"(鯨, วาฬ, whale)
ในภาษาญี่ปุ่นมาตั้งเป็นชื่อเรือ โดยตัวคำว่า "Taigei"(たいげい, 大鯨)
มีความหมายว่า 'วาฬใหญ่'(big whale)
เช่นเดียวกับเรือดำน้ำชั้น Oyashio ที่ใช้คำว่า "Shio"(潮, กระแสน้ำ, tide)
และเรือดำน้ำชั้น Soryu ที่ใช้คำว่า "Ryu"(龍, มังกร, dragon)
มาใช้ประกอบในตั้งเป็นชื่อเรือที่เข้าประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นก่อนหน้า
ตามข้อมูลจากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เรือดำน้ำ SS-516 Raigei
ใหม่มีกำลังพลประจำเรือประมาณ 70นาย มีความยาวเรือรวมที่ 84m, ความกว้าง 9.1m
กินน้ำลึก 10.4m และมีระวางขับน้ำปกติที่ราว 3,000tonnes
เรือดำน้ำชั้น Taigei มีขนาดใหญ่กว่าเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK)ชั้น Soryu
รุ่นก่อนหน้าซึ่งมีระวางขับน้ำปกติที่ 2,950tonnes เล็กน้อย(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/soryu-12-ss-512-toryu.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei
เป็นเรือดำน้ำชั้นแรกของญี่ปุ่นที่มีคุณสมบัติพื้นที่ห้องภายในเรือสำหรับทหารที่เป็นสุภาพสตรี
เช่น พื้นที่พักอาศัยที่รองรับทหารเรือหญิง 6คน
ตามข้อมูลจากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น
จนถึงเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สาม เรือดำน้ำ SS-515 JS Jingei
เครื่องยนต์ดีเซลกำเนิดพลังงานไฟฟ้า Kawasaki 12V 25/25SB
สองเครื่องได้ถูกใช้เป็นเครื่องยนต์หลัก แต่เรือดำน้ำ JS Raigei
จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลกำเนิดพลังงานไฟฟ้า Kawasaki 12V 25/31
ใหม่ที่มีกำลังขับสูงเป็นครั้งแรก
เครื่องยนต์ดีเซลใหม่เหล่านี้มีความเข้ากันได้กับระบบท่อรับอากาศเข้า snorkel
แบบใหม่ด้วยการเพิ่มขยายการกำเนิดพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ
ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าระบบเครื่องยนต์ใหม่นี้จะเพิ่มกำลังขับเพลาใบจักร mortor
ไฟฟ้าของเรือหรือไม่
โดยเครื่องยนต์ดีเซลกำเนิดพลังงานไฟฟ้า Kawasaki 12V 25/25SB
ที่ใช้ในเรือดำน้ำชั้น Taigei ปัจจุบันสามารถสร้างพลังงานให้ mortor
ไฟฟ้าขับเพลาใบจักรได้ที่ 6,000hp เช่นเดียวกับทำความเร็วขณะดำใต้น้ำได้สูงสุดที่
20knots
กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นกล่าวว่าเรือดำน้ำชั้น Taigei
ติดตั้งด้วยแหล่งกักเก็บพลังงาน battery แบบ Lithium-ion แทนที่ battey
แบบตะกั่ว-กรด lead-acid เดิมเช่นเดียวกับเรือดำน้ำชั้น Soryu
สองลำสุดท้ายเรือดำน้ำ SS-511 JS Oryu และเรือดำน้ำ SS-512 JS Toryu
บริษัท GS Yuasa ญี่ปุ่นใน Kyoto ผู้พัฒนาและผลิตระบบ battery ได้ส่งมอบ
lithium-ion battery แก่เรือดำน้ำใหม่เหล่านี้
จนถึงตอนนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวที่เป็นที่ทราบว่าได้ติดตั้ง lithium-ion
battery ในเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า SSK ของตน
สาธารณรัฐเกาหลีถูกคาดว่าจะเป็นประเทศต่อไปที่จะใช้ lithium-ion battery
ดังกล่าวกับเรือดำน้ำชั้น Dosan Ahn Chang-ho รุ่น KSS-III Batch II ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/hanwha-ocean-kss-iii.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ยังได้รับการติดตั้งด้วยระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat
Management System) แบบใหม่ที่ผสมผสานระบบตรวจจับบูรณาการขั้นก้าวหน้า,
ระบบควบคุมและบัญชาการ และระบบการโจมตีด้วยอาวุธ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าว
นอกจากนี้เรือดำน้ำชั้น Taigei ยังนำระบบท่อ snorkel
แบบเพิ่มขยายความสามารถเพื่อลดการแพร่สัญญาณ และระบบ sonar
รุ่นใหม่ที่มีพื้นฐานจากวิทยาการ fiber-optic array
เพื่อเพิ่มขยายขีดความสามรรถการตรวจจับ
เรือดำน้ำชั้น Taigei ติดตั้งระบบมาตรการต่อต้าน torpedo
แบบเดียวกับที่ใช้งานในเรือดำน้ำชั้น soryu สี่ลำสุดท้าย
เป็นที่คาดว่าเรือดำน้ำชั้น Taigei จะใช้ torpedo หนักแบบ Type 18
รุ่นใหม่ล่าสุดของญี่ปุ่นที่มาแทนที่ torpedo หนัก Type 89
torpedo แบบ Type 18 ใหม่จะมีคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นหลายด้านรวมถึงระบบขับเคลื่อน
การจับเป้าหมาย และการประมวลผล เรือดำน้ำชั้น Taigei
ยังสามารถใช้งานอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Boeing UGM-84L Harpoon Block
II ต่อเป้าหมายผิวน้ำได้ด้วย
อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำยิงจากเรือดำน้ำใต้น้ำ UGM-84L
Harpoon Block II มีระยะยิงที่ 248km เพียงพอที่จะมอบขีดความสามารถ
"การโจมตีตอบโต้"(counterattack) แก่ญี่ปุ่น
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำแรกเรือดำน้ำ SS-513 Taigei เข้าประจำการในเดือนมีนาคม
2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/taigei-ss-513-taigei.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สอง เรือดำน้ำ SS-514 JS Hakugei
เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/taigei-ss-514-hakugei.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สาม เรือดำน้ำ SS-515 JS Jingei
ถูกปล่อยลงน้ำในเดือนตุลาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/taigei-ss-515-jingei.html) คาดว่าจะเข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2024 ครับ