วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2566

ญี่ปุ่นทำพิธีประจำการเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สอง SS-514 Hakugei

Japan Commissions ‘Hakugei’ 2nd Taigei Class Submarine 











Commissioning ceremony for JS Hakugei SS-514. JMSDF picture.







กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) ได้ทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าโจมตี(SSK) ชั้น Taigei ลำที่สอง 
เรือดำน้ำ SS-514 JS Hakugei ระหว่างพิธีที่จัดขึ้น ณ อู่เรือบริษัท Kawasaki Heavy Industries(KHI) ญี่ปุ่น ในนคร Kobe เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2022 

Hakugei(はくげい, 白鯨) มีความหมายว่า 'วาฬขาว'(white whale) โดยเรือดำน้ำชั้น Taigei ได้รับการตั้งชื่อตามปลาขนาดใหญ่ เรือดำน้ำ SS-514 Hakugei จะมีที่ตั้งในฐานทัพเรือ Kure
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำแรก เรือดำน้ำ SS-513 JS Taigei(たいげい, 大鯨) มีความหมายว่า 'วาฬใหญ่'(big whale) ถูกปล่อยลงน้ำโดยอู่เรือบริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) ญี่ปุ่นใน Kobe จังหวัด Hyogo ในเดือนตุลาคม 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/taigei-ss-513-taigei.html

เรือดำน้ำ SS-513 Taigei เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/taigei-ss-513-taigei.html) ปัจจุบันมีที่ตั้งในฐานทัพเรือ Yokosuka และถูกใช้ในฐานะเรือดำน้ำทดสอบ
เรือดำน้ำ JS Taigei ทำหน้าที่ในฐานะเรืออุทิศเพื่อจะดำเนินการทดสอบวิทยาการในอนาคตทั้งที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น 

ตัวอย่างเช่น Naval News ได้ทราบจากงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ DSEI Japan 2023 ใน Chiba ญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมาว่า
ระบบนำร่อง Inertial Navigation System(INS) จากบริษัท Safran ฝรั่งเศส(ชื่อผลิตภัณฑ์ระบบนำร่อง INS แบบ Black Onyx) จะถูกทดสอบติดตั้งบนเรือดำน้ำ Taigei ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าที่จะถึง

นี่หมายความว่าเรือดำน้ำ SS-514 JS Hakugei เป็นเรือลำแรกของเรือน้ำชั้น Taigei ในตอนนี้ที่สามารถดำเนินการวางกำลังปฏิบัติการได้(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/taigei-ss-514-hakugei.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สาม เรือดำน้ำ SS-515 JS Jingei(じんげい, 迅鯨) มีความหมายว่า 'วาฬว่ายน้ำเร็ว'(fast swimming whale) ถูกปล่อยลงน้ำโดยอู่เรือบริษัท MHI ญี่ปุ่นในเดือนตุลาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/taigei-ss-515-jingei.html)

ภายนอกของเรือดำน้ำชั้น Taigei ดูไม่แตกต่างจากเรือดำน้ำชั้น Soryu มากนัก แต่ภายในเรือมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง อย่างแรกเรือดำน้ำชั้น Taigei ติดตั้ง batter แบบ lithium-ion
ซึ่งแทนที่ระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) วัฏจักร Stirling แบบ Kawasaki Kockums V4-275R Mk. III ซึ่งติดตั้งในเรือดำน้ำชั้น Soryu สิบลำแรก

อย่างที่สอง ขีดความสามารถของระบบตรวจจับ sonar และระบบบัญชาการรบของเรือดำน้ำชั้น Taigei ได้รับการเพิ่มพูนมากขึ้น เช่นเดียวกับการใช้วัสดุดูดซับการสะท้อนเสียงและโครงสร้างพื้นลอยตัวทำให้พวกเธอเงียบขึ้น 
เรือดำน้ำชั้น Taigei ยังติดตั้งระบบมาตรการต่อต้าน torpedo(TCM: Torpedo Counter Measures) ซึ่งจะปล่อยเป้าลวงเพื่อหลบหลีก torpedo ข้าศึกเพื่อเพิ่มความอยู่รอดด้วย

เรือดำน้ำ SS-513 JS Taigei ซึ่งหลังจากเข้าประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม 2022 ถูกใช้ในฐานะเรือดำน้ำทดสอบ ตาม "แนวทางโครงการกลาโหมแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2019 และหลังจากนั้น" ที่เผยแพร่ในเดือนธันวาคม 2018
ในอีกความหมายหนึ่งเรือดำน้ำ SS-513 Taigei จะเป็นเรือถูกอุทิศเพื่อจะดำเนินการทดสอบวิทยาการในอนาคตทั้งที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นครับ

คุณลักษณะพื้นฐานของเรือดำน้ำชั้น Taigei 
ระวางขับน้ำปกติ: ที่ผิวน้ำประมาณ 3,000tonnes
ความยาวเรือ: 84m
ความกว้างเรือ: 9.1m
กำลังพลประจำเรือ: ประมาณ 70นาย
ระบบขับเคลื่อน: เครื่องยนต์ดีเซล-ไฟฟ้า พร้อมแหล่งเก็บพลังงาน battery แบบ Lithium-Ion