วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

จีนทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A ที่สร้างเองในประเทศลำแรก




China launched its second aircraft carrier Wednesday morning at the Dalian Shipyard, northeast China's Liaoning Province.
The new carrier, the first built on China's own, was moved from dry dock into the water at a launch ceremony that started at about 09:00.


China's domestically made aircraft carrier launched in Liaoning, China. It's China's 2nd aircraft carrier, after the Liaoning, a refitted Soviet Union-made carrier commissioned in 2012.

China launches first indigenously built aircraft carrier
China's launch of its second carrier, which is expected to enter service in the early 2020s, marks a major milestone in the modernisation of the PLAN. (PA)
http://www.janes.com/article/69853/china-launches-first-indigenously-built-aircraft-carrier

วันที่ 26 เมษายน 2016 เวลา 0900 ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่อู่ต่อเรือ Dalian ในเครือ China Shipbuilding Industry Corporation(CSIC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมสร้างเรือจีน ณ มลฑล Liaoning ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
ได้มีพิธีปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 001A ลงน้ำอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) และเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่จีนสร้างเองในประเทศ
โดยมี พลเอก Fan Changlong นายทหารการเมือง และรองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน, พลเรือโท Shen Jinlong ผู้บัญชาการทหารเรือจีน, พลเรือเอก Miao Hua นายทหารการเมือง กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน  และ Hu Wenming ประธาน CSIC ร่วมงาน
"การนำเรือบรรทุกเครื่องบินลงน้ำเป็นการบ่งบอกความคืบหน้าในความพยายามของจีนที่จะออกแบบและสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินในประเทศ" สำนัก Xinhua ของรัฐบาลจีนรายงาน


เรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A หรือที่บางแหล่งระบุชื่อเรือ CV-17 Shandong เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของจีนที่เริ่มการก่อสร้างตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2013
การติดตั้งระบบหลักของเรือทั้งระบบเครื่องยนต์ขับเคลื่อนและระบบไฟฟ้านั้นเสร็จสิ้นก่อนการปล่อยลงน้ำแล้ว
เรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A มีพื้นฐานจากเรือบรรรทุกเครื่องบิน Type 001 CV-16 Liaoning ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีนแต่ก็มีความแตกต่างจากในหลายจุด
(เดิม Liaoning  เป็นเรือบรรทุกเครื่องชั้น Admiral Kuznetsov ชื่อ Varyag ที่จีนซื้อจากยูเครนในสภาพที่สร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ โดยจีนนำมาสร้างต่อจนเข้าประจำการได้ในปี 2012)

ตามข้อมูลของสื่อทางการจีนเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A ความว่าจะมีความเร็วเรือสูงสุดราว 31knot เร็วกว่า Liaoning ที่ทำความเร็วได้สูงสุด 29knots หอเรือที่มีขนาดเล็กลงประมาณ 10% พร้อมระบบ Radar ที่ปรับปรุงใหม่
และการปรับปรุงรูปทรงเรือ อุปกรณ์ภายใน ระบบอาวุธและระบบอื่นๆในภาพรวมหลายจุดที่ทำให้เรือมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติการสูงขึ้น เช่น โรงเก็บอากาศยานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
โดยหนังสือพิมพ์ Global Time ของรัฐบาลจีนคาดว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A สามารถบรรทุกเครื่องบินขับไล่ J-15 ได้ระหว่าง 32-36เครื่องมากกว่า Liaoning ที่บรรทุก J-15 ได้ 24เครื่อง
หลังจากการปล่อยลงน้ำเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A จะมีการดำเนินการสร้างเพิ่มเติมในส่วนการติดตั้งระบบอาวุธและอุปกรณ์ประจำเรือส่วนภายในเรือจนสมบูรณ์ และทดลองเรือก่อนนำเข้าประจำการในราวปี 2020ครับ