วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จีนเปิดตัวรถถังหลัก VT4 กองทัพบกไทย และยูเครนเปิดตัว T-72AMT รุ่นปรับปรุงใหม่



VT4(MBT-3000) Main Battle Tanks for Royal Thai Army unveiled in second NORINCO ARMOR DAY 2017 at Inner Mongolia, China, 16 August 2017

A number of China's new domestically-made armored vehicles were put up on show in the city of Baotou, Inner Mongolia Autonomous Region, on Wednesday morning.


NORINCO รัฐวิสหากิจด้านอาวุธยุทโธปกรณ์รายหลักของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้จัดงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของตนในงาน NORINCO Armor Day 2017 ที่ Baotou เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เมื่อ ๑๖ สิงหาคม
นอกจากการแสดงของรถถังเบา VT5, รถถังหลัก VT2B(Type 96B), รถถังเบาสะเทินน้ำสะเทินบก VN16((ZTD-05) รถเกราะล้อยาง VN1 และรถรบทหารราบ VN12(ZBD-04) กับรถรบทหารราบ VN17 รุ่นใหม่ล่าสุด และยานเกราะประเภทต่างๆจำนวนมากแล้ว

NORINCO ยังได้เปิดตัวรถถังหลัก VT4(MBT-3000) ที่สามารถติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก(Active Protection System) แบบ GL5 ในวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์และการสาธิต พร้อมการเปิดตัวรถถังหลัก VT4 ในสายการผลิตจำนวนมากสำหรับกองทัพไทยด้วย
VT4 ๗คันที่แสดงในงานสวนสนาม ซึ่งทำสีพรางคล้ายแบบ Woodland NATO น่าจะชัดเจนว่าเป็นรถถังหลัก VT4 ของกองทัพบกไทย โดยที่หมายเลขชั่วคราวที่ติดบนป้องปืนแสดงถึงคันที่๒๖ คันที่๒๓ คันที่๑ และคันที่๑๖ เป็นต้น

กองทัพบกไทยได้ลงนามสัญญาจัดหารถถังหลัก VT4 จากจีนระยะที่๑ จำนวน ๒๘คัน วงเงิน ๔,๙๘๔ล้านบาทในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) และระยะที่๒ อีก ๑๑คัน วงเงินประมาณ ๒พันล้านบาทในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) รวม ๓๙คัน และคาดว่าจะมีการลงนามจัดหาอีกราว ๑๐คันในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) เพื่อให้ครบทั้งกองพัน
ทั้งนี้จากการที่ NORINCO ได้นำ ถ.หลัก VT4 มาแสดง ทำให้เป็นที่เชื่อว่ารถชุดแรกน่าจะส่งมอบให้กองทัพบกไทยได้ภายในปลายปีนี้(2017) โดยคาดว่าจะเข้าประจำการที่ กองพันทหารม้าที่๖ กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ เป็นหน่วยแรกครับ

UkroBoronProm unveils T-72AMT





UkroBoronProm has unveiled the T-72AMT, a new upgrade of the T-72. (UkroBoronProm)
http://www.janes.com/article/73097/ukroboronprom-unveils-t-72amt
https://www.facebook.com/szgurets/posts/1266284313499391

UkroBoronProm หน่วยงานด้านการจัดการและส่งออกยุทโธปกรณ์กลาโหมรัฐบาลยูเครนได้เปิดตัวรถถังหลัก T-72 รุ่นที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ที่รู้จักในชื่อรถถังหลัก T-72AMT ที่พัฒนาโดยภาคเอกชนคือโรงงานยานเกราะ Kiev ยูเครน
รถถังหลัก T-72AMT ได้รับการออกแบบใหม่หลายอย่างเพื่อให้มีอำนาจการสังหาร, ความอยู่รอด และยกระดับขีดความสามารถของระบบ การทดสอบ ถ.หลัก T-72AMT รุ่นปรับปรุงใหม่นี้มีกำหนดจะเริ่มในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

T-72AMT ได้รับการปรังแต่งให้สามารถยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังนำวิถีด้วย Laser แบบ Kombat(Combat) จากปืนใหญ่รถถังขนาด 125mm
ซึ่งหัวรบแบบสองชั้น(Tandem)สามารถเกราะเจาะหนา 550mm ที่ป้องกันด้วยเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour) ได้

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Kombat ยังสามารถใช้งานร่วมกับรถถังหลัก BM Oplot(T-84M Oplot-M) และ T-84 ที่นำวิถีด้วยพลยิงในแบบ SACLOS(Semi-Automatic Command to Line-of-Sight)
ชุดกล้องเล็งและนำวิถีสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีนี้ถูกติดตั้งที่ด้านบนของป้อมปืน ที่ด้านขวาของกล็องเล็งหลัก โดยติดตั้งกล้องเล็งกลางคืนแบบ Generation III รุ่น 1K13-49 Neman แทนกล้องเดิม

เกราะกรงเหล็ก(Slat Armour) ได้รับการติดตั้งที่ด้านท้ายของป้อมปืน เช่นเดียวกับด้านท้ายของตัวรถ เพื่อเพิ่มการป้องกันชุดเครื่องยนต์, ระบบส่งกำลัง และอุปกรณ์อื่นๆจากอาวุธหัวรบดินโพรง(shaped-charge) เช่นเครื่องยิงจรวดต่อสู้รถถัง RPG(Rocket-Propelled Grenades)
เกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA Nozh(Knife) ที่ติดตั้งในส่วนด้านหน้าของรถใช้ระเบิดดินโพรงแบบตามยาวเพื่อลดแรงปะทะของอาวุธต่อสู้รถถังหัวรบดินโพรงที่ยิงเข้ามา

T-72AMT ติดตั้งชุดวิทยุของ Aselsan ตุรกี ระบบนำร่องดาวเทียม GPS/GLONASS SN-3003 Bazalt สถานีผู้คับการรถติดตั้งกล้องตรวจการณ์ TKN-3UM ใหม่ พร้อมป้อมปืนกลหนัก 12.7mm แบบ Remote พร้อมกล้องตรวจการณ์แบบใหม่ และเพิ่มกระจกมองหลัง
สถานีพลขับติดตั้งกล้องมองกลางคืน TNK-72 หรือ TVN-4BUP ปรับปรุงเครื่องยนต์ดีเซล V-84-1 กำลัง 840HP แทน V-46 กำลัง 780HP ระบบขับเคลื่อนปรับปรุงโดยระบบจากรถถังหลัก T-80 มาใช้ในหลายส่วน เช่น สายพาน แผ่นชายกันน้ำ และบังโคลน เป็นต้นครับ