วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

กองทัพบกสหรัฐฯนำรถถังหลัก M1A2 ติด Trophy APS อิสราเอล และรับมอบเฮลิคอปเตอร์ UH-72A Lakota เครื่องสุดท้าย

US Army M1A2 Sep V2 MBT tanks fitted with Israeli Trophy active protection system 
Rafael Trophy active protection system mounted on Abrams M1A2 main battle tank

Israeli army Merkava IV main battle tank equipped with Rafael Trophy active protection ystem (Photo source Rafael)
https://www.armyrecognition.com/october_2017_global_defense_security_news_industry/us_army_m1a2_sep_v2_mbt_tanks_fitted_with_israeli_trophy_active_protection_system.html

กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก(APS: Active Protection System) แบบ Trophy ของบริษัท Rafael อิสราเอลเข้ากับรถถังหลัก M1A2 SEPV2 Abrams เพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วน
ในเดือนกันยายน 2017 รัฐบาลสหรัฐฯได้เผยแพร่ใน Website ทางการถึงการประกาศสัญญากับบริษัท General Dynamics Land Systems Inc. เพื่อบูรณาการติดตั้งระบบ Rafael Trophy APS กับ ถ.หลัก M1A2 SEPV2 ของชุดรบกองพลน้อยยานเกราะ(Armor Brigade Combat Team)

กองทัพบกอิสราเอล(Ground Arm of Israel Defense Forces) ได้ติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก Trophy กับรถถังหลัก Merkava Mark IV ตั้งแต่ปี 2009
รวมถึงติดตั้งกับรถเกราะสายพานลำเลียงพลหนัก Namer และรถหุ้มเกราะล้อยาง Eitan 8x8 ที่มีกำหนดจะนำเข้าประจำการในกองพันทหารราบกองทัพอิสราเอลในปีหน้า

Trophy เป็นระบบหยั่งรู้สถานการณ์และระบบป้องกันเชิงรุกแบบ Hard-Kill ซึ่งสามารถนำมาติดตั้งกับรถรบได้สามรูปแบบคือ HV(รถรบหุ้มเกราะหนัก), MV(รถหุ้มเกราะขนาดกลาง) และ LV(รถหุ้มเกราะเบา)
ระบบทุกรูปแบบจะเพิ่มขีดความสามารถด้านความอยู่รอดและเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินกลยุทธของกำลังชุดรบได้มากยิ่งขึ้น

Trophy-HV สำหรับรถรบหนักมากกว่า 30tons และรถรบขนาดกลางน้ำหนักมากกว่า 15tons สามารถปกป้องรถจากภัยคุกคามได้ทั้ง จรวดต่อสู้รถถัง, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง(ATGM: Anti-Tank Guided Missile) และกระสุนระเบิดแรงสูงต่อสู้รถถัง(HEAT: High-Explosive Anti-Tank)
Trophy-HV ครอบคลุมการป้องกันรอบตัว 360องศาและขยายไปวังมุมยกขึ้น ขณะที่ยังคงพื้นที่ปลอดภัยต่อกำลังฝ่ายเดียวกันที่อยู่ใกล้รถ ขั้นตอนการทำลายภัยคุกคามจะมีขึ้นต่อเมื่อระบบประเมินแล้วว่าอาวุธจะยิงถูกรถเท่านั้น

ความสำเร็จในการนำไปใช้งานจริงของระบบ Trophy APS มีขึ้นในวันที่ 1 มีนาคม 2011 โดยระบบสามารถทำลายจรวด RPG(Rocket-Propelled Grenade) ที่ยิงใส่รถถังหลัก Merkava IV ในระยะใกล้ขณะปฏิบัติการในฉนวน Gaza ได้
ระบบ Trophy ยังคงได้รับการพิสูจน์การใช้งานจริงยังมีประสิทธิภาพหลายครั้ง เช่นในยุทธการ Protective Edge ปี 2014 ซึ่งไม่มีรถถังอิสราเอลสูญเสียแม้แต่คันเดียวในฉนวน Gaza ครับ

US Army completes Lakota deliveries
In the US Army service the Lakota is used for pilot training and 'behind-the-lines' support work. Source: US Army
http://www.janes.com/article/74722/us-army-completes-lakota-deliveries

กองทัพบกสหรัฐฯได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Airbus Helicopters UH-72A Lakota เครื่องที่ 400 ซึ่งเป็นเครื่องสุดท้ายสำหรับเป็นระบบฝึกและสนับสนุน ตามที่บริษัท Airbus Helicopters ประกาศเมื่อ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา
เสร็จการส่งมอบเป็นเวลารวม 11ปีจากที่เฮลิคอปเตอร์รุ่นพลเรือน Eurocopter EC145(ปัจจุบันคือ Airbus Helicopters H145) ได้รับเลือกโดยกองทัพบกสหรัฐฯสำหรับเป็นเฮลิคอปเตอร์ฝึกนักบิน

ขณะที่การปฏิบัติในแนวหน้าจะใช้งานเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปเช่น Sikorsky UH-60 Black Hawk ได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องแบ่งจำนวนเครื่องมาใช้งานในแนวหลังอย่างในแผ่นดินใหญ่สหรัฐฯ
การจัดหา ฮ.UH-72A Lakota ทำให้กองทัพบกสหรัฐฯสามารถปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปรุ่นเก่าอย่าง Bell UH-1 Huey และ OH-58A Kiowa ออกไปได้

จากที่ได้รับมอบ ฮ.UH-72A ชุดแรกในเดือนตุลาคม 2008 กองทัพบกสหรัฐฯได้ตั้งโครงการปรับปรุงจำนวนมากในสองปีให้หลังสำหรับนำไปใช้บทบาทการรักษาความั่นคงและการสนับสนุน(S&S: Security and Support) เช่น
การสนับสนุนการรักษากฏหมาย, การค้นหาและกู้ภัย, การแพทย์ฉุกเฉิน, การขนส่งบุคคลสำคัญ, การต่อต้านยาเสพติด, และการใช้งานธุรการทั่วไป

โดย ฮ.UH-72A Lakota ได้รับการติดตั้งกล้องตรวจการณ์ EO/IR(Electro-Optical Infrared) ที่กลางหัวเครื่อง, ไฟฉายค้นหากำลัง 30ล้านแรงเทียน, ระบบเชื่อมโยงวีดิทัศน์ analogue/digital, แผงควบคุมผู้ตรวจการณ์หลังพร้อมจอแสดงผล 15นิ้ว,
ชุดขยายการสื่อสารทางยุทธวิธี, รอกกว้านนอกตัวเครื่อง, ระบบบันทุกภาพวีดีทัศน์ digital, จอแสดงผลช่วย 10.4นิ้่วสำหรับนักบินที่1และนักบินที่2 และระบบบริหารจัดการภาพวีดิทัศน์

กองทัพบกไทย(Royal Thai Army)ได้เป็นประเทศส่งออกรายแรกนอกจากกองทัพบกสหรัฐฯที่จัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๗๒ UH-72A Lakota จำนวน ๖เครื่องในรูปการขายแบบ Foreign Military Sale(FMS)
กองทัพบกไทยได้รับมอบ ฮ.ท.๗๒ UH-72A ๖เครื่องในเดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๕๘(2015) แต่เกิดอุบัติเหตุตก ๑เครื่องเมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๙(2016) ปัจจุบันมีประจำการใน กองพันบินที่๔๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก ๕เครื่องครับ