วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ตุรกียกเลิกโครงการพัฒนาเครื่องบินโดยสารไอพ่น TRJet

Turkey terminates local jet program worth billions

In 2015, the Turkish government committed to buying 50 TRJet aircraft that would have been based on the Dornier 328 aircraft, shown, and the Dornier 628. (Peter Muhly//AFP via Getty Images)
https://www.defensenews.com/air/2017/10/27/turkey-terminates-local-jet-program-worth-billions/


ตุรกีได้ยกเลิกโครงการพัฒนาการผลิตเครื่องบินโดยสายระดับภูมิภาคเครื่องยนต์ไอพ่น TRJet ของตนเองที่จะใช้งานทั้งทางพลเรือนและทางทหารวงเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯแล้วอย่างเงียบๆ
เจ้าหน้าที่ในโครงการจัดหายืนยันว่าโครงการได้ถูกยกเลิกแล้ว หลังจากมีการวิจารณ์จำนวนมากที่พิสูจน์ว่าโครงการนี้ได้สูญเสีย 'ความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ' ไปแล้ว
"ค่าใช้จ่ายและการประมาณการยอดขายไม่เป็นที่น่าพอใจ" เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดในโครงการกล่าว

ในปี 2015 รัฐบาลตุรกีมีความุ่งมั่นที่จะจัดซื้อเครื่องบินโดยสารไอพ่น TRJet จำนวน 50เครื่อง ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสารเครื่องยนต์ใบพัด Turboprop แบบ Dornier 328 และ Dornier 628 เยอรมนี
โครงการนี้คาดว่าจะสามารถผลิตเครื่องบินโดยสารได้ 4แบบในท้ายที่สุดคือ เครื่องบินโดยสารไอพ่น TRJ328 และเครื่องบินโดยสารใบพัด TR328 ขนาด 32ที่นั่ง และเครื่องบินโดยสารไอพ่น TRJ628 และเครื่องบินโดยสารใบพัด TR628 ขนาด 60-70ที่นั่ง
Esen System Integration บริษัทตุรกีในเครือบริษัท Sierra Nevada Corporation สหรัฐฯที่จะได้เป็นผู้พัฒนาและสร้าง TRJet ตั้งเป้าที่จะขายเครื่องบินโดยสารไอพ่น TRJ328 เช่นเดียวกับ TRJ628 ได้ราว 500-1,000เครื่อง

ตุรกีได้จัดหาสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับเครื่องบินโดยสารใบพัด Dornier 328 และ Dornier 628 จากบริษัท Sierra Nevada
ซึ่งภายหลังได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) กับ STM(Savunma Teknolojileri Mühendislik ve Ticaret A.Ş) ที่มีที่ตั้งใน Ankara
โดย STM ตุรกีเป็นรัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงในความควบคุมของรัฐบาลตุรกี เพื่อการทำงานร่วมในโครงการพัฒนาเครื่องบินโดยสารระดับภูมิภาค TRJet

แหล่งข้อมูลในอุตสาหกรรมอากาศยานกล่าวว่าการยกเลิกโครงการ TRJet เป็นข่าวร้ายสำหรับแวดวงอุตสาหกรรมอากาศยานของตุรกีในภาพรวมทั้งหมด
"โครงการนี้ควรจะสร้างธุรกิจสำหรับบริษัทของตุรกีในทุกขนาดเป็น 100ราย" ผู้บริหารบริษัทอากาศยานตุรกีกล่าว
ในต้นปี 2016 รัฐบาลตุรกีกล่าวว่าสัญญาสุดท้ายควรจะมีการลงนามกับ Sierra Nevada ในปีนั้น แต่ตั้งแต่นั้นมาพวกเขายังคงนิ่งเงียบในเรื่องนี้มาตลอดครับ