วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ยูเครนเปิดตัวรถรบสายพานยิงสนับสนุน BMPT Strazh

Strazh fire support vehicle breaks cover




The Strazh on display at the Arms and Security Exhibition in Kiev, this image shows the quantity of ERA required to protect the basic T-64 hull against modern threats. Source: IHS Markit/Samuel Cranny-Evans (wikipedia.org)
http://www.janes.com/article/75201/strazh-fire-support-vehicle-breaks-cover

โรงงานยานเกราะ Zhytomyr ยูเครนได้เปิดตัวรถรบหุ้มเกราะสายพานยิงสนับสนุน Strazh(Sentinel) ใหม่ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Arms and Security 2017 ที่ Kiev ระหว่างวันที่ 10-13 ตุลาคมที่ผ่านมา
ตามข้อมูลจากตัวแทนบริษัท รถรบ Strazh จะเข้าสู่การดำเนินการทดสอบโดยกระทรวงกลาโหมยูเครนในปีนี้ และหวังว่าจะได้รับการสั่งจัดหาในปี 2018 แม้ว่านี่จะขึ้นอยู่กับงบประมาณและลำดับความสำคัญในการจัดหาก็ตาม

รถหุ้มเกราะสายพานยิงสนับสนุน Strazh มีพื้นฐานจากรถถังหลัก T-64 และเป็นการแสดงถึงการย้ายการทำงานมาสู่ยานเกราะหนักของโรงงาน Zhytomyr
ที่จนถึงตอนนี้มุ่งการทำงานไปยังรถรบทหารราบ BMP-1 IFV(Infantry Fighting Vehicle) และยานเกราะล้อยางลำเลียงพลตระกูล BTR รุ่นต่างๆ

BMPT Strazh ถูกอธิบายว่าเป็นรถถังยิงสนับสนุน และมีรูปแบบภายนอกคล้ายคลึงกับรถรบหุ้มเกราะ BMPT-72 Terminator ของ UralVagonZavod รัสเซียที่มีพื้นฐานจากรถถังหลัก T-72
เห็นได้จากรถที่นำมาจัดแสดงในงานนั้นมีการเขียนคำว่า 'BMPT' บนด้านข้างของกระโปรงข้างรถ

Strazh ถูกออกแบบมาเพื่อประกอบกำลังหน่วยยานเกราะในการยิงสนับสนุนระยะประชิด และมีอำนาจการยิงอย่างมหาศาลในการต่อต้านหน่วยทหารราบที่วางกำลังพร้อมอาวุธต่อสู้รถถังในมือ
การออกแบบรถได้ยกประสบการณ์จากกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลยูเครนที่ปฏิบัติในภาค Dobrass ที่ซึ่งการรบกับกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียได้มีรถถังหลัก T-64 เป็นจำนวนมากที่สูญเสียไปในการรบเขตเมือง

รถรบ Strazh ติดตั้งป้อมปืนแบบไร้พลประจำป้อม Doublet ที่เปิดตัวในตลาดปี 2016(http://aagth1.blogspot.com/2016/05/duplet-kastet-cvrt-btr-3-120mm.html)
ซึ่งป้อมปืน Doublet มีระบบอาวุธหลักประกอบด้วย ปืนใหญ่กล ZTM-2 ขนาด 30mm 2กระบอก และปืนกล KT-7.62 ขนาด 7.62x54Rmm 2กระบอก

ด้านบนของป้อมปืนติดตั้งเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ KBA-117 ขนาด 30mm เช่นเดียวกับแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Bar’er-212 แฝดสองสองแท่นยิง 4นัด
โดยปืนใหญ่กล ZTM-2 นั้นเป็นปืนใหญ่กล 2A42 รัสเซียที่ยูเครนผลิตในประเทศ ซึ่งมีระบบป้อนกระสุนสองทางและกล่าวว่าสามารถทำลายเป้าหมายรถหุ้มเกราะเบา(อย่างยานเกราะล้อยาง BTR-70) ได้ในระยะ 1,500m และเป้าหมายบุคคลในระยะ 4,000m ครับ