วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560

อิสราเอลจะจัดหาเรือดำน้ำชั้น Dolphin เยอรมนีเพิ่ม 3ลำท่ามกลางการสอบสวนคดีทุจริต

Israel signs MoU for 3 German submarines amid shipyard investigation
The German-made INS Rahav, the fifth Israeli Navy submarine, arrives at the military port of Haifa on Jan. 12, 2016. (Jack Guez/AFP via Getty Images)
https://www.defensenews.com/naval/2017/10/23/israel-signs-mou-for-3-german-submarines-amid-shipyard-investigation/

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นาย Benjamin Netanyahu ได้ประกาศเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมว่ารัฐบาลอิสราเอลได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับเยอรมนีที่รอมานาน
เพื่อการจัดหาเรือดำน้ำโจมตีตามแบบดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Dolphin พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air-Independent Propulsion) ชุดใหม่เพิ่มเติม 3ลำ

ถ้าข้อตกลงนี้ผ่านความเห็นชอบ การจัดหาเรือดำน้ำชั้น Dolphin ใหม่ 3ลำวงเงิน $1.3 billion จากบริษัท ThyssenKrupp Marine Systems(TKMS) เยอรมนีคาดว่าจะเข้าประจำการได้ภายในสิ้นทศวรรษหน้า(2020s)
เพื่อทดแทนเรือดำน้ำชั้น Dolphin ชุดแรก 3ลำ(INS Dolphin, INS Leviathan และ INS Tekumah เข้าประจำการช่วงปี 1999-2000)

จะทำให้กองทัพเรืออิสราเอลมีกองกำลังใต้น้ำทางยุทธศาสตร์ประกอบด้วยเรือดำน้ำ 6ลำ(ร่วมกับชั้น Dolphin2 AIP 3ลำแรก INS Tanin, INS Rahav และ INS Dakar เข้าประจำการในปี 2014, 2016 และ 2018 ตามลำดับ) ซึ่งทั้งหมดสร้างที่อู่เรือบริษัท TKMS ใน Kiel เยอรมนี
ภายใต้บันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) รัฐบาลเยอรมนีจะสนับสนุนการสมทบวงเงินร้อยละ30 ในส่วนค่าใช้จ่ายของตัวเรือ, เครื่องจักร และระบบไฟฟ้า

"MOU เป็นความจำเป็นทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญต่อความมั่นคงของอิสราเอล การลงนามนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเยอรมนีและนายกรัฐมนตรีเยอรมนี นาง Angela Merkel เพื่อความมั่นคงของอิสรเอล และความร่วมมือเชิงลึกระหว่างทั้งสองประเทศ"
นาย Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวย้ำในการแถลงเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา

อู่ต่อเรือ TKMS เยอรมนีซึ่งเป็นผู้สร้างเรือดำน้ำชั้น Dolphin และเรือคอร์เวตชั้น Sa'ar 6 ทั้ง 4ลำสำหรับกองทัพเรืออิสราเอลที่กำลังดำเนินภายใต้สัญญาตอนนี้ ยังคงมีคดีที่อยู่ในการสืบสวนของตำรวจอิสราเอลอย่างต่อเนื่องอยู่
ในข้อสงสัยต่อความผิดทางอาญาที่เกี่ยวข้องกับตัวแทนอิสราเอลของอู่ต่อเรือ, ทนายความส่วนตัวของนาย Netanyahu และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล ซึ่งรวมถึงอดีตรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอล และอดีตผู้บัญชาการกองทัพเรืออิสราเอล

ขณะที่การแถลงของนาย Netanyahu ไม่ได้กล่าวถึงกรณีที่อื้อฉาวนี้แต่อย่างใด แหล่งข่าวในกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศคาดว่าจยังไม่บรรลุกข้อตกลงและลงนามสัญญาจัดหาจริง
จนกว่าจะมีการสรุปผลการสอบสวนคดีที่ดำเนินการคู่ขนานไปทั้งในอิสราเอลและเยอรมนี

เรือดำน้ำชั้น Dolphin กองทัพเรืออิสราเอลมีพื้นฐานพัฒนาจากเรือดำน้ำชั้น Type 209(U209) ของบริษัท Howaldtswerke-Deutsche Werft(HDW) ในเครือ TKMS เยอรมนี
ซึ่งมีการขยายแบบและดัดแปลงจนแตกต่างจากเรือ Type 209 ที่เยอรมนีสร้างส่งออกหลายประเทศเป็นอย่างมาก โดยเรือชั้น Dolphin เป็นเรือดำน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เยอรมนีสร้างหลังสงครามโลกครั้งที่2

เรือดำน้ำชั้น Dolphin1 3ลำแรกมีตัวเรือยาว 57.3m ระวางขับน้ำขณะดำใต้น้ำ 1,900tons ทำความเร็วได้ 20knots และเรือดำน้ำชั้น Dolphin2 3ลำหลังมีตัวเรือยาว 68.6m ระวางขับน้ำขณะดำใต้น้ำ 2,400tons ทำความเร็วได้ 25knots พร้อมระบบขับเคลื่อน AIP
เรือดำน้ำชั้น Dolphin ดำได้ลึกสุดอย่างน้อย 350m มีกำลังพลประจำเรือ 35นาย เพิ่มเติมได้อีก 10นาย ระบบอาวุธมีท่อยิง Torpedo 533mm 6ท่อยิง และท่อยิง Torpedo 650mm 4ท่อยิง โดยเชื่อว่าสามารถทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วยครับ