วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ตุรกีจะพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีหนัก ATAK-2 ใหม่

Turkey to develop heavier attack helicopter
http://www.janes.com/article/74663/turkey-to-develop-heavier-attack-helicopter

Turkish Aerospace Industries(TAI)/Leonardo T129 ATAK Attack Helicopters in flight(www.tai.com.tr/en)

İsmail Demir รัฐมนตรีทบวงอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(SSM, Defence Industries Undersecretariat) ได้เปิดเผยเมื่อ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ตุรกีได้เริ่มงานออกแบบสำหรับการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ของตนเอง
ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและหนักกว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบ T-129 ATAK ที่กำลังมีสายการผลิตโดย Turkish Aerospace Industries(TAI) ภายใต้สิทธิบัตรของบริษัท Leonardo อิตาลี

ตุรกีมีแผนที่จะพัฒนาสร้างเฮลิคอปเตอร์โจมตีขนาด 6tons ที่เรียกว่า ATAK-2 ที่จะดำเนินการผลิตภายในประเทศด้วยตนเองทั้งหมดโดยปราศจากความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
ตามแผนที่จะให้เฮลิคอปเตอร์โจมตี ATAK-2 ติดตั้งระบบที่พัฒนาเองในประเทศอย่างเดียว เฮลิคอปเตอร์ใหม่นี้จะมีขีดความสามารถด้านน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นอย่างมาก

รัฐมนตรี Demir เปิดเผยโครงการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีหนักนี้ระหว่างการเปิดศูนย์โรงงานอากาศยานใหม่ที่เป็นการลงทุนร่วมกันระหว่าง Sikorsky สหรัฐฯ และ Alp Aviation ตุรกีในเมือง Eskisehir ทางตอนกลางของ Anatolian
โรงงานอากาศยานแห่งใหม่นี้จะเป็นสถานที่ในการผลิตหลายชิ้นส่วนของเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์ของ Sikorsky คือเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป T-70 Black Hawk ที่ TAI ได้สิทธิบัตรในการผลิตในประเทศและส่งออก

สื่อตุรกีได้รายงานว่า ฮ.โจมตี ATAK-2 นั้นจะมีการนำส่วนประกอบหลักจากเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป TAI T625 ขนาด 10tons มาใช้ เช่นในส่วนระบบอากาศพลศาสตร์อย่างใบพัดประธานและระบบส่งกำลัง
ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาลง เช่นเดียวกับการสร้างความร่วมเหมือนกันทางเทคนิค และลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการเครื่องทั้งสองแบบลง

ก่อนหน้านี้ Temel Kotil ผู้จัดการทั่วไปของ TAI ได้กล่าวว่าบริษัทกำลังดำเนินการออกแบบแนวคิดเฮลิคอปเตอร์โจมตี ATAK รุ่นใหม่ที่มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 8tons
ซึ่งยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าโครงการดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับโครงการ ฮ.โจมตี ATAK-2 ที่รัฐมนตรี Demir กล่าวถึงล่าสุดนี้หรือไม่

ปัจจุบันกองทัพบกตุรกี(Turkish Land Force) มีเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบ Bell AH-1F Cobra และ Bell AH-1W Super Cobra  ซึ่งในอนาคตจะถูกแทนที่โดย ฮ.โจมตี TAI T-129 ATAK ที่มีการสั่งจัดหาแล้วกว่า 50เครื่อง
ตุรกียังมองแนวทางการส่งออกเฮลิคอปเตอร์โจมตีของตนให้ต่างประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง เอเชียกลาง และปากีสถานครับ