วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560

รัสเซียกำลังพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Mi-26 รุ่นใหม่

Russian defense contractor developing new heavy helicopter prototype
The new helicopter should be able to fly in any geographical region and any weather conditions
Valery Matytsin/TASS
http://tass.com/defense/971768

Russian Helicopters กลุ่มอุตสาหกรรมผู้พัฒนาและผลิตอากาศยานปีกหมุนรัสเซียจะทำทำการปรับปรุงความทันสมัยของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Mil Mi-26 สำหรับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย
และตอนนี้กำลังพัฒนาเครื่องต้นแบบของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Mi-26T2V ตามที่ฝ่ายประสัมพันธ์ของบริษัทรายงานเมื่อ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา

"บนพื้นฐานจากเอกสารออกแบบที่ถูกพัฒนาโดย Moscow Mil Helicopter บริษัท Rostvertol จะดำเนินงานงานเพื่อพัฒนาต้นแบบของเฮลิคคอปเตอร์ Mi-26T2V ใหม่ พร้อมกับบินทดสอบตามมาภายหลัง"
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียกล่าว

ตามพื้นฐานความต้องการของลูกค้า ฮ.ลำเลียงหนัก Mi-26T2V ควรจะสามารถทำการบินได้ทุกภูมิภาคทางภูมิศาสตร์และทุกสภาพอากาศ
จำนวนลูกเรือประจำเครื่องของ ฮ.ลำเลียงหนัก Mi-26 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จะยังคงเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลงคือ 5นาย ประกอบด้วย นักบินที่1 นักบินที่2 เจ้าหน้าที่นำร่อง  และช่างอากาศยาน

"เฮลิคอปเเตอร์ใหม่จะรวมแนวทางการแก้ไขปัญหาทางเทคนิคล่าสุดที่พิจารณาว่าจะใช้ในสภาพการรบ ผมต้องการย้ำว่าการพูดเกี่ยวกับการปรับปรุงของรุ่นทางทหารตรงๆของ ฮ.Mi-26 ค่อนข้างจะมากกว่า ฮ.Mi-26T ที่ถูกส่งออก"
คำพูดของ นาย Andrei Boginsky ผู้อำนวยการบริหารของ Russian Helicopters ถูกกล่าวโดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท

เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Mi-26T2V ที่ได้รับการปรับปรุงแล้วจะมีขีดความสามารถบรรทุกได้หนัก 20tons โดย ฮ.จะได้รับการติดตั้งระบบอุปกรณ์วิทยุ-ไฟฟ้าประจำเครื่องแบบ NPK90-2 รุ่นใหม่ที่ทันสมัย
และจะยังติดตั้งระบบป้องกันตนเองรุ่นใหม่ที่จะป้องกันตัวเครื่องจากภัยคุกคามของอาวุธปล่อยนำวิถีที่ใช้ระบบนำวิถีได้หลายแบบด้วย

ปัจจุบันนอกจากกองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) ซึ่งเป็นผู้ใช้งานหลักแล้ว รัสเซียยังได้ส่งออกเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Mi-26 ประจำการในกองทัพ หน่วยงานรัฐบาล และสายการบินประเทศต่างๆทั่วโลก
โดยในกลุ่มชาติ ASEAN ก็มีผู้ใช้งาน ฮ.Mi-26 คือ กรมทหารอากาศกองทัพประชาชนลาว 1เครื่อง และกองทัพอากาศกัมพูชา 2เครื่องครับ