วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ซาอุดิอาระเบียจะจัดหาระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD สหรัฐฯ และระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 รัสเซีย

Saudi Arabia – Terminal High Altitude Area Defense and Related Support, Equipment and Services
http://www.dsca.mil/major-arms-sales/saudi-arabia-terminal-high-altitude-area-defense-and-related-support-equipment-and

Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) interceptor being fired during an exercise in 2013(wikipedia.org)

Saudi Arabia interested in buying S-400 missile systems
Talks on S-400 purchase are in progress
http://tass.com/defense/969189

Saudi Arabia and Russia sign S-400 MOU
http://www.janes.com/article/74677/saudi-arabia-and-russia-sign-s-400-mou

เอกสารของสำนักงานความร่วมมือด้านความปลอดภัยความมั่นคงสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ประกาศเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อแจ้งไปยังสภา Congress เพื่อขอการรับรองว่า
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ตัดสินใจอนุมัติความเป็นไปได้ในการขายระบบป้องกันพื้นที่เพดานสูงขั้นสุดท้าย THAAD(Terminal High Altitude Area Defense) การสนับสนุน, อุปกรณ์ และการบริการที่เกี่ยวข้องวงเงินประมาณ $15 billion

รัฐบาลราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียได้ขออนุมัติความเป็นไปได้ในการขายรูปแบบ Foreign Military Sale(FMS) สำหรับแท่นยิง THAAD 40ระบบ, อาวุธปล่อยนำวิถีสกัดกั้น(Interceptor Missiles) 360นัด,
ชุดสถานียุทธวิธีเคลื่อนที่ระบบควบคุมการยิงและสื่อสาร(Fire Control and Communications Mobile Tactical Station Group) 16ระบบ, Radar แบบ AN/TPY-2 THAAD 7ระบบ รวมถึงระบบที่เกี่ยวข้องทั้งสิ่งอุปกรณ์ ระบบสนับสนุน การฝึกและการส่งกำลังบำรุง

การอนุมัติความเป็นไปได้ในการขายนี้เป็นการสนับสนุนนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯต่อมิตรประเทศในการสร้างเสริมความมั่นคงของซาอุดิอาระเบียและภูมิภาคอ่าว Persian ในการเผชิญหน้ากับอิหร่านและภัยคุกคามอื่นในภูมิภาค
ซึ่งซาอุดิอาระเบียกำลังมีภัยคุกคามจากขีปนาวุธที่มีการพัฒนาอย่างมากของอิหร่านหลายระบบ รวมถึงขีปนาวุธของกลุ่มติดอาวุธ Houthi ในปฏิบัติการแทรกแซงสงครามกลางเมืองเยเมน ซึ่งมีขีปนาวุธถูกยิงใส่ซาอุดิอาระเบียหลายครั้ง

การจัดหาระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD สำหรับกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศซาอุดิอาระเบีย(RSADF: Royal Saudi Air Defense Force) จะเป็นการยกระดับความสามารถในการป้องกันในระดับนอกชั้นบรรยากาศ(exo-atmospheric) แบบยิงทำลาย(hit-to-kill)
ซาอุดิอาระเบียจะไม่มีความยุ่งยากในการจัดหาระบบ THADD เข้าประจำการในกองทัพตน และการขายครั้งนี้จะไม่ส่งผลใดๆต่อสมดุลทางทหารในภูมิภาค ผู้รับสัญญาหลักของระบบ THAAD คือบริษัท Lockheed Martin Space Systems และ Raytheon สหรัฐฯ

การเสด็จเยือนรัสเซียของพระราชาธิบดี Salman แห่งซาอุดิอาระเบียที่ได้เข้าพบประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ที่ Kremlin ใน Moscow เมื่อวันที่ 5ตุลาคมที่ผ่านมานั้น
ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ลงนามข้อตกลงที่ครอบคลุมการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศแบบ S-400 Triumf ที่รวมการสร้างในซาอุดิอาระเบีย

Saudi Arabia Military Industries(SAMI) ภาคอุตสาหกรรมทางทหารซาอุดิอาระเบียแถลงถึงบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) ที่ลงนามกับ Rosoboronexport รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียว่า
"คู่สัญญาทั้งสองจะร่วมมือกันในการจัดตั้งแผนเพื่อการผลิตและบำรุงรักษาชิ้นส่วนของ S-400 ภายในประเทศ"

MOU ดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Kornet-EM, เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องเพลิง TOS-1A และเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ AGS-30 ขนาด 30mm ในซาอุดิอาระเบีย
รวมถึงครอบคลุมสิทธิบัตรการผลิตปืนเล็กยาวจู่โจม Kalashnikov AK-103 ขนาด 7.62x39mm ซึ่งมีใช้งานหน่วยรบระดับหัวกะทิของกองทัพบกซาอุดิอาระเบีย(RSLF: Royal Saudi Land Force) แล้ว

"ข้อตกลงยังรวมถึงโครงการการศึกษาและการฝึกสำหรับชาวซาอุดิอาระเบีย เพื่อดำรงความยั่งยืนและการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมทางทหารในซาอุดิอาระเบีย ข้อตกลงนี้คาดว่าจะมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรมและเสริมสร้างงานโดยตรงได้หลายร้อยตำแหน่ง
มันจะยังเป็นการส่งมอบวิทยาการล้ำสมัยที่จะทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาต่อการกำหนดเป้าหมายการใช้จ่ายทางทหารของราชอาณาจักรภายในประเทศร้อยละ50 ตามแผนยุทธศาสตร์ Vision 2030" SAMI กล่าวแถลง

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียประกาศการจัดตั้ง SAMI เมื่อ 17 พฤษภาคม โดยกล่าวว่าตั้งเป้าที่จะนำไปสู่การเป็นหนึ่งใน 25 อันดับบริษัทความมั่นคงชั้นนำของโลก
และเป็นผู้มีส่วนร่วมสำคัญในการบรรลุเป้าหมายที่จะให้การจัดหาทางกลาโหมของราชอาณาจักรมาจากภายในประเทศซาอุดิอาระเบียเองให้ได้ร้อยละ50 ครับ