วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สหรัฐฯทดสอบยิงเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง HIMARS จากเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD

HIMARS test advances USN surface-ship lethality potential
The demonstration on USS (LPD 23) consisted of HIMARS engaging a land-based target with a Guided Multiple Launch Rocket System Unitary (GMLRS-U) during Exercise ‘Dawn Blitz 2017’ on 22 October. Source: US Navy/MC2 Matthew Dickinson
http://www.janes.com/article/75155/himars-test-advances-usn-surface-ship-lethality-potential


การทดสอบการยิงของเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยาง M142 HIMARS(High Mobility Artillery Rocket System) บนเรือผิวน้ำ เป็นความก้าวหน้าเพิ่มเติมในแผนของกองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy)
สำหรับการแพร่กระจายอำนาจการสังหารและยังแสดงให้เห็นถึงขีดความในการเคลื่อนย้ายระบบอาวุธปล่อยนำวิถีเพิ่มเติมของกองทัพสหรัฐฯด้วย

เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจร HIMARS ได้ถูกทดสอบยิงเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมาบนดาดฟ้าบินของเรืออู่ยกพลขึ้นบก(LPD: Landing Platform Dock) ชั้น San Antonio ของกองทัพเรือสหรัฐฯ
คือ LPD-23 USS Anchorage ระหว่างการฝึกซ้อมรบ Dawn Blitz 2017 ทางชายฝั่งตอนใต้ของ California สหรัฐฯ โดยระบบ HIMARS ที่ใช้ยิงมาจาก กองพันที่5 กรมนาวิกโยธินที่11 กองพลนาวิกโยธินที่1

M142 HIMARS เป็นเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรบนรถยนต์บรรทุก FMTV ขนาด 5tons ที่มีประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) และนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)
และสามารถทำการยิงจรวดนำวิถี GMLRS(Guided Multiple Launch Rocket System) ขนาด 227mm 6ท่อยิง ระยะยิง 15–70km หรือขีปนาวุธทางยุทธวิธี ATACMS(Army Tactical Missile System) 1นัด ระยะยิง 300km

ระหว่างการทดสอบบน USS Anchorage คจลก.อจ.HIMARS ได้ยิงโจมตีเป้าหมายบนภาคพื้นดินด้วยจรวดนำวิถี GMLRS ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่าเรือสามารถสนับสนุนการยิงเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องได้ และนั่นระบบและกำลังพลสามารถ
"มีผลการยิงที่ดีต่อเป้าหมาย เราสามารถทำลายเป้าหมายที่ระยะ 70km ขณะอยู่ในทะเล" พันตรี Adam Ropelewski จากกองทัพบกสหรัฐฯ หัวหน้าผู้วางแผนสำหรับการยิงบนฐานในทะเลนอกประเทศของกองกำลังนาวิกโยธินนอกประเทศที่1(MEF: Marine Expeditionary Force) แถลง

การทดสอบยังเป็นการช่วยสาธิตความเป็นไปได้ของการผสานระบบอาวุธเชิงรุกเช่นนี้กับตัวเรือยกพลขึ้นบก เป็นส่วนหนึ่งของการกระจายแนวคิดการสังหาร
ที่ผลักดันโดย พลเรือโท Thomas Rowden ผู้บัญชาการกองกำลังเรือผิวน้ำ(Naval Surface Forces) ในตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้

แนวคิดของนายพลเรือ Rowden ได้รับการนำไปใช้ในฐานะอาวุธปล่อยนำวิถีและอาวุธเชิงรุกแบบอื่นๆจำนวนมาก ว่าเป็นไปได้ที่จะติดตั้งบนเรือผิวน้ำจำนวนมาก รวมถึงเรือยกพลขึ้นบก
ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ในการเปลี่ยนการคำนวนการรบทางทะเลดั้งเดิม และทำให้ข้าศึกต้องกังวลถึง "ตัวยิง" ต่อเป้าหมายที่มีมากขึ้น

ตามที่นายพลเรือ Rowden เคยโต้เถียง เรือที่มากขึ้นพร้อมอาวุธที่มากขึ้นจะทำให้กองทัพเรือสหรัฐฯมีอำนาจการครองทะเลที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น
การนำระบบอาวุธลักษณะนี้วางบนเรือยกพลขึ้นบกจะช่วยให้กองทัพสหรัฐฯสามารถควบคุมพื้นที่ชายฝั่งได้ครับ