วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Norinco จีนพัฒนารถถังหลัก Type 96 รุ่นใหม่

China's Norinco develops new Type 96 MBT variant
Images have emerged of a new variant of Norinco's Type 96 (ZTZ-96) main battle tank. Source: CJDBY website

At least five T-96Bs arrived in Russia on 7 July to take part in the Masters of Automobile and Tank Hardware competition, according to Russian media reports. (CJDBY website)
http://www.janes.com/article/62175/china-s-norinco-develops-new-type-96-mbt-variant

China North Industries Corporation หรือบริษัท Norinco ผู้ผลิตยุทโธปกรณ์รายใหญ่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้พัฒนารถถังหลัก Type 96(ZTZ-96) รุ่นใหม่ล่าสุด
เพื่อส่งเข้าแข่งขันในการแข่งขันกองทัพนานาชาติที่จัดโดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียคือการแข่ง Tank Biathlon 2016 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 30 กรกฎาคม-16 สิงหาคมนี้ที่รัสเซีย
สื่อรัสเซียรายงานว่า รถถังหลัก Type 96B อย่างน้อย 5คันถูกขนส่งเดินทางไปถึงรัสเซียตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมาเพื่อเตรียมเข้าแข่งขันในการแข่ง Tank Biathlon 2016



รถถังหลัก Type 96B รุ่นใหม่ตามที่ถูกเรียกตอนนี้โดยมีภาพและวีดิทัศน์ปรากฎเผยแพร่ใน Online Forums จีนตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคมนั้น แสดงถึงการทดสอบรถถังในเขตพื้นที่สูง ต่อมาอีกสองวันจึงปรากฎภาพว่ารถถังเดินทางไปรัสเซีย
มีการคาดว่ารถถังหลัก Type 96B อาจจะปรับปรุงในส่วนระบบระบายอากาศใหม่ แต่อย่างไรก็ตามภาพไม่ปรากฎว่ารถมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนป้อมปืน, ระบบกล้องตรวจจับ และปืนใหญ่รถถังขนาด 125mm แต่อย่างใด
รายงานที่ไม่ได้ยืนยันจากแหล่งของจีนระบุว่าระบบ Computer และระบบสื่อสารของรถถังได้รับการปรับปรุงใหม่ ทำให้ผู้บังคับการรถสามารถใช้ประโยชน์จากระบบข่าวกรองบูรณาการร่วมของการประมวลผลสนามรบที่มาจากกองบัญชาการระดับสูงกว่าได้








โดยรายงานยังกล่าวถึงจุดที่ได้รับการปรับปรุงอื่นของรถถังหลัก Type 96B เช่น ระบบเครื่องยนต์ ระบบปล่อยไอเสีย ระบบกันกระเทือนที่ปรับปรุงใหม่ และล้อกดรับสายพานที่มีน้ำหนักเบากว่าเดิม เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อระบบสายพานขับเคลื่อนมากขึ้น
ในส่วนเครื่องยนต์และตำแหน่งท่อไอเสียที่ย้ายไปส่วนท้ายรถคาดว่าน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากการพัฒนารถถังหลัก VT4 ของ Norinco สำหรับส่งออก ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ด้วยว่า ถ.หลัก Type 96B อาจจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลระบายความร้อยด้วยของเหลวกำลัง 1,200HP ใหม่ด้วย
อย่างไรก็ตามรายงานจากแหล่งจีนอีกทางระบุว่ารถถังหลัก Type 96B อาจจะใช้เครื่องยนต์ที่มีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์เดิมของ Type 96A ขนาด 780HP ไม่มากนักคือน่าจะมีกำลังเกือบ 1,000HP เท่านั้น

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้ส่งรถถังหลัก Type 96A เข้าร่วมการแข่งขัน Tank Biathlon ที่รัสเซียครั้งแรกในการแข่ง Tank Biathlon 2014 โดยครั้งนั้นจีนได้อันดับที่3 และต่อมาในการแข่ง Tank Biathlon 2015 ซึ่งจีนได้อันดับที่2
ซึ่งจีนเป็นประเทศเดียวที่ส่งรถถังหลักที่ตนเองสร้างเข้าร่วมการแข่งขัน Tank Biathlon ขณะที่รัสเซียและประเทศอื่นที่ร่วมการแข่งใช้รถถังหลักตระกูล T-72
ทั้งนี้จากการแข่งขัน Tank Biathlon สองปีที่ผ่านมาทำให้จีนได้รับประสบการณ์ในการใช้งานและพัฒนารถถังหลักของตนจากการแข่งเป็นอย่างมากหลายประการครับ