The An-178 made its first Farnborough appearance in 2016, as the company looks to increase international customers for the aircraft. Source: IHS/Charles Forrester
http://www.janes.com/article/62137/farnborough-2016-an-178-makes-farnborough-debut
เครื่องบินลำเลียงขนาดกลางสองเครื่องยนต์ไอพ่น Antonov An-178 ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานแสดงอากาศยานนานาชาติ Farnborough 2016 ที่ Hampshire สหราชอาณาจักร
โดยทาง Antonov ยูเครนหวังที่จะเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เครื่องบินลำเลียงของตนสู่ตลาดนานาประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้น
ซึ่งเครื่องบินลำเลียง An-178 ยูเครนได้เปิดตัวในงานแสดงอากาศยานของตะวันตกครั้งแรกในงาน Paris Air Show 2015 ที่ฝรั่งเศส และล่าสุดในงาน ILA 2016 ที่ Berlin เยอรมนีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
จากการเปิดเผยครั้งแรกเมื่อปี 2010 เครื่องบินลำเลียง An-178 พัฒนามาจากเครื่องบินโดยสาร Antonov An-158 โดยพัฒนาเพิ่มส่วนประตูท้ายเครื่อง(rear loading ramp)สำหรับการเปิดปิดเพื่อบรรทุกสัมภาระ
ตามข้อมูลของ Jane's All The World's Aircraft: Development & Production ห้องบรรทุกของ An-178 มีความยาว 16.65m เมื่อรวมประตูท้าย และยาว 12.85m เมื่อไม่รวมประตูท้าย กว้าง 2.745m และสูง 2.75m
ห้องบรรทุกมีขนาดพื้นที่ 40ตารางเมตร และมีปริมาตร 125ลูกบาศก์เมตร(รวมประตูท้ายเครื่อง) ตัวเครื่องมีปีกกว้าง 28.84m ลำตัวยาว 32.95m และสูง 10.14m
สมรรถนะเมื่อบรรทุกหนักสุด 18tons มีพิสัยการบินไกลสุด 1,000km ความเร็วเดินทาง 445knots และต้องการทางวิ่งยาว 2,500m สำหรับการบินขึ้นลง
An-178 มีลูกค้ารายแรกคือสายการบิน Silkway อาเซอร์ไบจานสำหรับใช้เป็นเครื่องบินลำเลียงสินค้า รัฐบาลอาเซอร์ไบจานได้รายงานว่าได้จ่ายเงินล่วงหน้าสำหรับการจัดซื้อ 2เครื่องเมื่อเดือนกรกฎาคม คาดว่าการส่งมอบเริ่มในปี 2018 โดยมีจำนวนการจัดหาเพิ่มเติมรวม 8เครื่อง
ทั้งนี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมารัฐบาลอาเซอร์ไบจานได้ประการว่าตั้งใจที่จะมีการดำเนินงานประกอบ An-178 บางส่วนภายในประเทศ
ลูกค้าอีกรายคือซาอุดิอาระเบียซึ่งได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ Antonov ในการจัดหา An-178 จำนวน 30เครื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียและยูเครน
นอกจากนี้ Antonov ยูเครนและ Taqnia ซาอุดิอาระเบียได้ได้ร่วมือกันพัฒนาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางสองเครื่องยนต์ใบพัด An-132D ซึ่งพัฒนามาจากเครื่องบินลำเลียง An-32 (NATO กำหนดรหัส Curl)
โดยเครื่องบินลำเลียง An-132D มีการนำระบบของตะวันตกมาติดตั้งหลายอย่างทั้งเครื่องยนต์ของ Pratt & Whitney ระบบ Avionic และใบพัดครับ