วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ภาพเปิดเผยความน่าจะเป็นไปได้ของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ Type 094 จีนรุ่นใหม่

Images show possible new variant of China's Type 094 SSBN
This image of a what appears to be modified Chinese Type 094 SSBN reveals a sail that seems to have incorporated changes from the modified Type 093 sail. Source: Via Guancha.com
http://www.janes.com/article/62282/images-show-possible-new-variant-of-china-s-type-094-ssbn

หลังจากที่มีภายเผยแพร่ในสื่อสังคม Online ของจีนสำหรับเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์(SSN)ชั้น Type 093 (NATO กำหนดรหัส Shang) รุ่นใหม่เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้ โดยถูกเรียกว่าชั้น Type 093B SSN
ล่าสุดก็มีภาพเผยแพร่ออกมาน่าจะเป็นไปได้ว่ากองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนน่าจะมีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์(SSBN) ชั้น Type 094 (NATO กำหนดรหัส Jin) รุ่นใหม่อย่างน้อยหนึ่งลำ โดยถูกเรียกว่าชั้น Type 094A SSBN

ภาพของเรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ Type 093B ที่ออกมาเมื่อปลายเดือนที่แล้วแสดงถึงการปรับเปลี่ยนออกแบบปรับปรุงรูปทรงตัวเรือที่มีผลทางอุทกพลศาสตร์ในหลายส่วนเช่น
หอเรือที่เป็นทรงโค้งมนด้านบนด้านหน้าเหนือหน้าต่างนำร่องสังเกตุการณ์ และแนวลาดเอียงทำมุมขยายออกที่ฐานหน้าหอเรือ เพื่อลดเสียงที่เกิดจากการไหลของกระแสน้ำขณะเคลื่อนที่ใต้น้ำเป็นต้น
ซึ่งภาพเรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ชั้น Type 094 สองภาพที่ปรากฎใน Online Forum Haohanfw.com จีนนั้นแสดงถึงการปรับปรุงตัวเรือที่คล้ายคลึงกันในส่วนหอเรือจนถึงโหนกหลังหอเรือที่ติดตั้งท่อยิงขีปนาวุธ JL-2 จำนวน 12นัด

จากฉากหลังที่ปรากฎดูเหมือนว่าภาพเรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธใหม่นี้อาจจะถูกถ่ายที่ฐานทัพเรือ Sanya ที่เกาะ Hainan ทะเลจีนใต้ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้(มีบางรายงานระบุว่าเป็นภาพตัดต่อเช่นกัน)
ตามข้อมูลที่มีการคาดเดาใน Online Forum ของจีนเช่นกันระบุว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ชั้น Type 094 ลำที่สี่ได้มีการถูกสร้างขึ้นมาแล้ว
ซึ่งตั้งแต่ปี 2008 กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ Pentagon ได้รายงานว่ามีการประเมินว่ากองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนจะมีการจัดหาเรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ชั้น Jin เข้าประจำการถึง 5ลำ

จีนมีแรงจูงใจอย่างมากที่จะปรับปรุงเรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ของตนที่เชื่อว่ามี 'เสียงดัง' โดยในปี 2009 สำนักข่าวกรองทางเรือสหรัฐฯได้แสดงการจัดทำแผนผังระบุว่า
เรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ชั้น Type 094 จีนซึ่งปล่อยลงน้ำครั้งแรกเมื่อปี 2004 นั้นมีเสียงดังกว่าเรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ชั้น Project 667BDR (NATO กำหนดรหัส Delta III) รัสเซียที่ปล่อยลงน้ำครั้งแรกเมื่อปี 1976
ดังนั้นการปรับปรุงเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ Type 093 และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ Type 094 จึงเป็นจุดหนึ่งในการที่จีนได้มีความพยายามพัฒนากำลังเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของตน

รายงานจาก Pentagon สหรัฐฯระบุว่าเรือดำน้ำนิวเคลียร์ยุคที่3ของจีนคือเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ Type 095 SSN และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ Type 096 SSBN จะเริ่มเข้าประจำการในช่วงปี 2020s
โดยรายงานของ Pentagon ล่าสุดระบุว่าจีนกำลังพัฒนาขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ(SLBM: Submarine-Launched Ballistic Missile) แบบ JL-3 ใหม่ที่จะถูกนำมาใช้กับเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ Type 096 ครับ