วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กองทัพโปแลนด์รับมอบเฮลิคอปเตอร์ W-3 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

Polish armed forces receive upgraded W-3 helos
The upgraded helicopter (front) includes a Rafael Advanced Defense Systems Toplite system mounted above the cockpit. Source: Grzegorz Holdanowicz

The Gluszec cockpit features colour multifunction displays and a HUD. (Grzegorz Holdanowicz)

The 12.7 mm under-nose machine gun provides significant firepower. (Grzegorz Holdanowicz)

The W-3RM Anakonda is being upgraded to a state-of-the-art maritime rescue version for the Naval Aviation Brigade. (PZL-Swidnik)
http://www.janes.com/article/61969/polish-armed-forces-receive-upgraded-w-3-helos

บริษัท Leonardo Helicopters อิตาลีได้แถลงว่าบริษัทย่อยในเครือคือ PZL-Swidnik โปแลนด์ได้ส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ W-3PL Gluszec เครื่องสุดท้ายที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว และเฮลิคอปเตอร์ W-3RM Anakonda เครื่องแรกที่ได้รับการปรับปรุงให้กองทัพโปแลนด์
พิธีการส่งมอบดังกล่าวมีขึ้นมีโรงงานของ PZL-Swidnik เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Antoni Macierewicz นักการเมืองระดับสูง เจ้าหน้าที่กองทัพ และบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมความมั่นคงร่วมงาน
โดยมีเฮลิคอปเตอร์ W-3PL จำนวน 4เครื่องสุดท้ายจาก 8เครื่องที่ปรับปรุงส่งมอบให้กองทัพบกโปแลนด์ และเฮลิคอปเตอร์ W-3RM จำนวน 2เครื่องแรกจาก 5เครื่องที่ปรับปรุงส่งมอบให้กองทัพเรือโปแลนด์

การปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ตระกูล W-3 ดังกล่าวเป็นผลงานพัฒนาของ PZL-Swidnik, กองทัพโปแลนด์ และสถาบันเทคโนโลยีกองทัพอากาศโปแลนด์
ฮ.W-3PL Gluszec ได้รับการติดตั้งห้องนักบินแบบ Glass Cockpit ประกอบด้วยจอแสดงผลตรงหน้า Head Up Display และระบบ Avionic ภารกิจใหม่
ด้านบนหลังคาเครื่องติดตั้งกล้อง Electro-Optic/Infrared แบบ Toplite ของ Rafael Advanced Defense Systems อิสราเอล และระบบต่อต้านทั้งเครื่องยิงเป้าลวง chaff/flare และระบบลวง infrared
ระบบอาวุธประกอบด้วยป้อมปืนกลอากาศ 12.7mm ใต้หัวเครื่อง, ปืนใหญ่อากาศลำกล้องแฝด 27mm, จรวดขนาด 57mm/70mm/80mm, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ และระเบิดนำวิถีดาวเทียม Small Diameter Bomb
ตามข้อมูลของ PZL-Swidnik ฮ.W-3PL จะถูกนำเข้าประจำการที่ฐานทัพอากาศที่56 ใน Inowroclaw สำหรับภารกิจค้นหากู้ภัยในการรบ(CSAR: Combat Search and Rescue), ขนส่งกำลังพล, คุ้นกันขบวนเดินทาง, จู่โจม และการตรวจการณ์
การส่งมอบได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2010 คาดว่า ฮ.W-3PL จะยังคงประจำการไปจนถึงช่วงปี 2025-2030

ฮ.W-3RM Anakonda ได้รับการปรุงเพื่อเป็นรุ่นกู้ภัยทางทะเลที่นำสมัย สำหรับกองพลน้อยอากาศนาวี กองทัพเรือโปแลนด์ PZL-Swidnik ได้ให้ข้อมูลนี้โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในการทำงาน
จากข้อมูลใน Jane's All the World's Aircraft: Development & Production พื้นฐานของเครื่องรุ่น W-3RM จะมีคุณสมบัติประกอบด้วย
ห้องโดยสารที่กันน้ำ, ถุงลอยตัวในน้ำแบบยุบแบนได้ 6ถุง, และเพิ่มหน้าต่างในส่วนล่างของประตูห้องนักบิน เข้าใจว่าการปรับปรับปรุงนี้น่าจะรวมถึงระบบควบคุมเครื่องยนต์ขั้นก้าวหน้าและที่ยึดจับตัวเครื่องกับลานจอดในการวางกำลังบนเรือด้วยครับ