วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ฟิลิปปินส์ตัดสิทธิ์อินเดียออกจากโครงการจัดหาเรือฟริเกตใหม่กองทัพเรือฟิลิปปินส์

Indian Company Garden Reach Shipbuilders & Engineers Ltd.(GRSE) show Stealth Corvette Model at Defense & Security 2015(My Own Photo)

Indian shipbuilder disqualified from frigate acquisition program 
The Department of National Defense has announced that the Indian shipbuilder Garden Reach Shipbuilders & Engineers Ltd. was not able to meet requirements set for the acquisition of two Philippine Navy frigates.
http://www.update.ph/2016/06/indian-shipbuilder-disqualified-from-frigate-acquisition-program/6862

ตามที่ได้เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ว่าบริษัท Garden Reach Shipbuilders & Engineers Ltd.(GRSE) รัฐวิสาหกิจอู่ต่อเรือในความควบคุมของกระทรวงกลาโหมรัฐบาลอินเดีย เป็นผู้ชนะในการคัดเลือกโครงการจัดหาเรือฟริเกตเบาใหม่จำนวน 2ลำของกองทัพเรือฟิลิปปินส์นั้น
แต่ล่าสุดทางกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์(DND: Department of National Defense) ได้ประกาศแถลงเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ฟิลิปปินส์ได้ตัดสิทธิ์บริษัท GRSE อินเดียออกจากโครงการจัดหาเรือฟริเกตของกองทัพเรือฟิลิปปินส์แล้ว
ปลัดกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ นาย Fernando Manalo ได้ให้ข้อมูลกับสื่อว่าบริษัทจากอินเดียได้ถูกตัดสิทธิ์ภายหลังแล้วเนื่องจากขาดคุณสมบัติตามความต้องการของโครงการที่กำหนดไว้
โดยนาย Manalo กล่าวว่าบริษัทอู่ต่อเรือของอินเดียนั้น "ไม่มีความสามารถทางการเงินเท่าตามการคำนวณขีดความสามารถการทำสัญญาจัดหาเงินทุนสุทธิของตัวบริษัท"

การตัดสิทธิ์บริษัท GRSE อินเดียซึ่งเป็นผู้ยื่นราคาต่ำสุดในกลุ่มผู้ประมูลในโครงการจัดหาเรือฟริเกตของกองทัพเรือฟิลิปปินส์นั้น ได้รับการยืนยันภายหลังกองบัญชาการตะวันตกโดยกลุ่มทำงานทางเทคนิคของผู้บัญชาการทหารเรือฟิลิปปินส์ พลเรือตรี Ronald Joseph Mercado
โดยผู้บัญชาการทหารเรือฟิลิปินส์ได้แถลงว่า จากการที่คณะตัวแทนจากกองทัพเรือฟิลิปปินส์ได้เยี่ยมชมและดำเนินการตรวจสอบหลังการรับรองสิทธิ์ของบริษัท Hyundai Heavy Industries(HHI) สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันในโครงการเรือฟริเกตเบา
ที่บริษัท HHI เกาหลีใต้เป็นผู้ยื่นราคาต่ำสุดเป็นอันดับสองในกลุ่มผู้ประมูลโครงการจัดหาเรือฟริเกตของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ พลเรือตรี Mercado ได้กล่าวเพิ่มเติมหลังการตรวจสอบว่าแบบเรือและข้อเสนอของ HHI เกาหลีใต้ "มีความเหมาะสมมากกว่า"
และยังกล่าวอีกว่าคณะตัวแทนกองทัพเรือฟิลิปปินส์ได้มุ่งเน้นไปที่ขีดความสามารถตามความต้องการที่จะตอบสนอง "ข้อเสนอทางเทคนิคและความต้องการทางเทคนิค" ของโครงการได้ครับ