วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อินเดียเสร็จสิ้นการเจรจาราคาปืนใหญ่อัตตาจร K-9 จำนวน 100ระบบจากเกาหลีใต้

India completes price negotiations for 100 modified K-9 self-propelled howitzers
India has completed price negotiations for 100 modified South Korean K-9 self-propelled howitzers (seen here during a live-fire drill north of Seoul in November 2014) for around USD750 million. Source: PA
http://www.janes.com/article/61971/india-completes-price-negotiations-for-100-modified-k-9-self-propelled-howitzers

กระทรวงกลาโหมอินเดียได้เสร็จสิ้นการเจรจาข้อตกลงราคากับบริษัท Larsen & Toubro(L&T) สำหรับการจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K-9 ที่ได้รับการปรับปรุงจากสาธารณรัฐเกาหลีจำนวน 100ระบบวงเงินราว $750 million
แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมความมั่นคงกล่าวว่าปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K-9 Vajra ของบริษัท L&T เป็นรุ่นที่ปรับปรุงมาจากปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K-9 ขนาด 155mm/52 Caliber ของ Samsung Techwin สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งผลิตภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือร่วมกันนั้น
คณะกรรมการความมั่นคงของคณะรัฐมนตรีซึ่งมีนายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modi เป็นประธานจะต้องมีการอนุมัติก่อนจะเริ่มการลงนาม
ทางเลือกที่จะจัดหาปืนใหญ่อัตตาจร K-9 เพิ่มเติมนั้นได้ร่วมอยู่ในสัญญาด้วย คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาก่อนที่จะสิ้นสุดปีงบประมาณ 2016 นี้คือในเดือนมีนาคม ปี2017

ปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K-9 น้ำหนัก 47tons สำหรับกองทัพบกอินเดียถูกจัดซื้อภายใต้นโยบาย 'Buy Global' ในกลุ่มของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหม(DPP: Defence Procurement Procedure)
โดยปืนใหญ่อัตตาจร K-9 Vajra จะถูกสร้างที่โรงงาน Talegaon ของบริษัท L&T ใกล้เมือง Pune ทางตะวันตกของอินเดียในฐานะส่วนหนึ่งในการร่วมทุน(JV:Joint Venture)กับบริษัท Samsung เกาหลีใต้
อย่างไรก็ตามระบบสนับสนุนเสริมคือรถจ่ายกระสุน K-10 ที่ใช้ระบบแคร่รถฐานเช่นเดียวกับปืนใหญ่อัตตาจร K-9 ไม่ได้รวมอยู่ส่วนหนึ่งของข้อตกลงด้วย
แหล่งข้อมูลของบริษัท L&T กล่าวว่าปืนใหญ่อัตตาจร K-9 Vajra จะมีชิ้นส่วนประกอบร้อยละ50 ที่ผลิตภายในอินเดีย ที่เกี่ยวข้องการผลิตโครงสร้างตัวถังรถและป้อมปืนใหญ่ รวมถึงระบบย่อยอีก 14ระบบที่พัฒนาโดยอินเดียเองเช่นระบบควบคุมการยิงและระบบสื่อสาร

ปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K-9 มีประจำการในสาธารณรัฐเกาหลี, โปแลนด์ และตุรกี
โดยเป็นหนึ่งในระบบที่ทำการแข่งขันในโครงการจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรของกองทัพบกอินเดียเมื่อต้นปี2014 ร่วมกับปืนใหญ่อัตตาจร MSTA-S รัสเซียที่เปลี่ยนระบบปืนใหญ่เดิมจากขนาด 152mm เป็น 155mm/45caliber
ปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K-9 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล MTU MT881 Ka 500 V8 แบบระบายความร้อนด้วยน้ำกำลัง 1,000HP ของเยอรมนี พร้อมระบบส่งกำลังอัตโนมัติของ Allison สหรัฐฯ มีกำลังพลประจำรถ 5นาย
ปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K-9 สามารถยิงโจมตีเป้าหมายได้ในระยะระหว่าง 18-40km โดยมีพิสัยทำการ 450km มีระบบกันกระเทือนสายพานแบบ hydro-pneumatic ระยะห่างจากท้องรถถึงพื้นสูงทำให้เคลื่อนที่ในภูมิประเทศที่ยากลำบากได้ดีครับ