วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559

รัสเซียพัฒนารถสายพานลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก BT-3F สำหรับทหารราบกองทัพเรือ และหวังการส่งออกรถบรรทุกหุ้มเกราะ Typhoon-K ยังต่างประเทศ

Russia develops BT-3F amphibious tracked APC for Naval Infantry


Russian Tractor Plants Concern's BT-3F amphibious tracked armoured personnel carrier (APC). Source: Nikolai Novichkov
http://www.janes.com/article/63059/russia-develops-bt-3f-amphibious-tracked-apc-for-naval-infantry
http://bmpd.livejournal.com/2073620.html

Tractor Plants Concern บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรหนักยานยนต์สายพานรัสเซียได้พัฒนารถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงสะเทินน้ำสะเทินบกแบบใหม่ BT-3F สำหรับใช้งานในหน่วยทหารราบกองทัพเรือรัสเซีย(Naval Infantry)
"The Tractor Plants Concern ได้เสร็จสิ้นการออกแบบรถสายพานลำเลียง BT-3F APC(Armoured Personnel Carrier) ตามการสั่งจัดหาเพื่อสาธิตในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Army 2016 ที่จัดขึ้นที่นอกมหานคร Moscow ในเดือนกันยายน 2016
รถรุ่นนี้ส่วนหนึ่งอาจจะถูกนำมาแทนที่รถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพล BTR-80 ของทหารราบกองทัพเรือรัสเซีย เราคิดว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียจะเข้ามาชมรถใหม่อย่างใกล้ชิดในงานจัดแสดง" แหล่งข่าวภายในอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียกล่าวกับ Jane's

แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า รถสายพานลำเลียง BT-3F มีน้ำหนักพร้อมรบ 18.5tons ตัวรถยาว 7m กว้าง 3.3m สูง 3m กำลังพลประจำรถ 3นาย บรรทุกทหารราบได้ 14นาย
ใช้เครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 500HP ทำความเร็วบนถนนได้ 70km/h ทำความเร็วขณะลอยในน้ำได้ 10km/h อัตราส่วนกำลังขับต่อน้ำหนัก 26.7hp/t พิสัยทำการ 600km
รถมีเกราะป้องกันระบบมาตรฐาน NATO STANAG 4569 Level 4 สามารถป้องกันการยิงจากกระสุนขนาด 14.5x114mm จากปืนกลหนัก KPVT ได้ในระยะ 200m

BT-3F มีพื้นฐานจากแคร่ฐานรถรบทหารราบสายพาน BMP-3 IFV(Infantry Fighting Vehicle) ผลที่ได้คือสายการผลิตและการส่งมอบรถสายพานลำเลียง BT-3F ให้กับกองทัพรัสเซียสามารถตั้งขึ้นในเวลาอันสั้นที่สุดเท่าเป็นไปได้ รวมถึงสามารถสับเปลี่ยนระหว่าง BT-3F APC และ BMP-3 IFV ได้ในระดับสูงด้วย
BT-3F ติดตั้งป้อมปืน Remote(RCWS: Remote Controlled Weapon Station) แบบ DPV-T พร้อมปืนกล PKTM 7.62x54Rmm อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า รถสายพานลำเลียง BT-3F สามารถติดตั้งอาวุธที่พัฒนาใช้ในกองทัพรัสเซียกับป้อมปืน Remote ได้ทุกแบบ
เช่น ปืนกลหนัก 6P49 Kord 12.7x108mm และปืนกลหนัก KPVT 14.5mm เช่นเดียวกับเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ AG-17A 30mm และ AG-40 Balkan 40mm เป็นต้นครับ

Russia hopes to export Typhoon-K armored vehicle to Africa, Mid-East, Asia, Latin America
The Typhoon-K was designed for general purpose and special troops, including peacekeeping forces
Alexey Dityakin/TASS
http://tass.com/defense/894882

รถบรรทุกหุ้มเกราะล้อยาง Typhoon-K (รหัสโรงงาน KAMAZ-53949) จะพร้อมที่จะส่งออกให้ลูกค้าต่างประเทศในเร็วๆนี้ ตามข้อมูลจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ Rosoboronexport รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทธปกรณ์ของรัสเซีย
โดยมีความเห็นเพิ่มเติมจาก Anatoly Isaikin ผู้อำนวยการบริหาร Rosoboronexport และ Faiz Khafizov ผู้อำนวยการบริหาร Kamaz ผู้ผลิตรถ ที่ได้ลงนามของพวกเขาในสัญญาโครงการร่วมกัน

"โครงการถูกกำหนดไว้ในปี 2017-2018 และจะมีผลเมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น Rosoboronexport การทำการตลาดโครงการและออกงานจัดแสดงต่อนานาชาติจะได้รับการปรับเปลี่ยนตาม
การนำเสนอตัวอย่างรถหุ้มเกราะ Typhoon-K รุ่น 4x4 ที่ออกแบบตามความต้องการของลูกค้าต่างประเทศจะมีการส่งมอบในสิ้นปี 2016 นี้" Rosoboronexport ประกาศในการแถลงข่าว
นาย Isaikin ยังเห็นแนวโน้มที่ดีในการทำตลาดรถหุ้มเกราะล้อยาง Typhoon-K ในแอฟริกาเหนือ, ตะวันออกกลาง, เอเชียกลาง, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ลาตินอเมริกา และกลุ่มประเทศเครือจักรภพรัฐอิสระ(CIS)

รถหุ้มเกราะล้อยาง Typhoon-K เป็นรถบรรทุกหุ้มเกราะที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในภารกิจการใช้งานทั่วไปและกองกำลังพิเศษ ซึ่งรวมถึงภารกิจรักษาสันติภาพ
มีขีดความสามารถในการบรรทุกกำลังพลและสัมภาระ ตัวรถยังสามารถใช้ในการบรรทุกอุปกรณ์ช่างหรืออาวุธได้ตามความต้องการด้วยครับ