วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ภาพวีดิทัศน์ใหม่เปิดเผยข้อมูลรถถังหลัก Karrar อิหร่านมากขึ้น



Iran's Karrar Main Battle Tank test firing and mobility.

ภาพวีดิทัศน์ใหม่ของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในอิหร่านได้เผยเปิดชุดภาพเคลื่อนไหวของรถถังหลักแบบใหม่ซึ่งน่าจะเป็นรถถังหลัก Karrar ของอิหร่านมากขึ้น
โดยภาพวิดิทัศน์ใหม่ได้เพิ่มการทดสอบการเคลื่อนที่ของรถถังหลักเพิ่มเติม รวมถึงการทดสอบยิงปืนใหญ่รถถังอันเป็นระบบอาวุธหลักด้วย

แม้ว่าจะเป็นภาพความละเอียดค่อนข้างต่ำแต่ก็เห็นได้ชัดว่ารถถังหลัก Karrar นี้น่าจะมีพื้นฐานการพัฒนามาจากรถถังหลัก T-72 ที่กองทัพบกอิหร่านมีประจำการ
คือรถแคร่ฐานมีล้อกดรับสายพาน6ล้อ สถานีพลขับอยู่ตำแหน่งตรงกลางด้านหน้าของรถ ป้อมปืนเป็นแบบเชื่อมโดยมีสถานีผู้บังคับการรถและสถานีพลยิงในป้อมปืนรวม2นาย รวมมีพลประจำรถ 3นาย
ด้านหน้าและด้านข้างของรถถังหลัก Karrar ในส่วนป้อมปืนและรถแคร่ฐานติดตั้งเกราะเสริมที่น่าจะเป็นเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour) ส่วนด้านท้ายรถในส่วนป้อมปืนและท่อไอเสียติดเกราะแบบตะแกรง(Slat Armor)
ซึ่งส่วนใหญ่ดูจะได้รับอิทธิพลในการออกแบบระบบหลักๆจากรถถังหลัก T-90MS ของรัสเซีย และรูปแบบรถและเกราะทรงเหลี่ยมลดการถูกตรวจจับจากรถถังเบาต้นแบบสาธิต PL-01 โปแลนด์

ระบบอาวุธของรถถังหลัก Karrar น่าจะใช้ปืนใหญ่รถถังขนาด 125mm พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ และมีปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm เช่นเดียวกับรถถังหลัก T-72 และ T-90
รวมถึงป้อมปืน Remote Weapon Station ที่จากภาพน่าจะเป็นปืนกลหนักขนาด 12.7mm หรือ 14.5mm แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับกล้องเล็งและระบบควบคุมการยิงในขณะนี้ครับ