วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

อิสราเอลเปิดตัวรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพล Eitan 8x8

Video Credit: The Merkava Tank Administration, Ministry of Defense

Israel Unveils Wheeled, Actively Protected Armored Carrier
Israel's new Eitan infantry carrier, which comes equipped with an active-protection system, offers room for 12 soldiers. Israel MoD Tank Production Office

Israel on Monday revealed its Eitan protoype vehicle, an armored and actively protected ride for troops.
http://www.defensenews.com/story/defense/land/2016/08/01/israel-unveils-wheeled-actively-protected-armored-carrier/87907090/

วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมอิสราเอลได้เปิดตัวรถต้นแบบสาธิตรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุกแบบ Eitan 8x8 โดยคาดว่าจะได้รับการสั่งซื้อจำนวนในทศวรรษหน้าและอนาคตต่อไป
รถหุ้มเกราะล้อยาง Eitan (ในภาษาฮีบรูแปลว่า "แน่วแน่มั่นคง") มีน้ำหนักรถประมาณ 30-35tons ซึ่งมีน้ำหนักและราคารถน้อยกว่าครึ่งหนึ่งถ้าเทียบกับรถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงพล Namer ใหม่ที่พัฒนามาจากรถถังหลัก Merkava Mk4 ที่มีสายการผลิตตอนนี้
โดยรถเกราะล้อยาง Eitan ใช้เครื่องยนต์กำลัง 750HP ทำความเร็วได้ 90km/h สามารถบรรทุกทหารราบได้ 12นาย รวมพลประจำรถ(ผู้บังคับการรถ, พลขับ และพลยิง) ซึ่งออกแบบมาเพื่อทดแทนรถสายพานลำเลียงพล M113 จำนวนกว่าพันคันที่ยังคงประจำการเป็นกำลังสนับสนุนหลักของทหารราบกองทัพอิสราเอลในปัจจุบัน

พลจัตวา Baruch Matzliah หัวหน้าสำนักงานผลิตภัณฑ์รถถัง กระทรวงกลาโหมอิสราเอล ซึ่งเป็นผู้ออกแบบรถหุ้มเกราะล้อยาง Eitan 8x8 และรถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงหนัก Namer ทั้งสองแบบ กล่าวถึง Eitan ว่า "จะเป็นรถรบล้อยางที่มีความก้าวหน้าและมีการป้องกันดีที่สุดในโลก"
ตามข้อมูลของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล รถหุ้มเกราะล้อยาง Eitan ถูกออกแบบให้มีราคาถูกเป็นระบบพหุภารกิจ ซึ่งจะสามารถให้กองทัพอิสราเอลจัดหารถในจำนวนมากคู่ขนานกับการจัดหารถหุ้มเกราะสายพานลำเลียง Namer ที่ราคาแพงกว่าได้
คาดว่ารถหุ้มเกราะล้อยาง Eitan จะติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก(APS: Active Protection System) แบบใหม่ที่มีพื้นฐานมาจากระบบ Trophy ที่พัฒนาโดย Rafael อิสราเอล รวมถึงสามารถติดตั้งป้อมปืนแบบไร้พลประจำป้อมพร้อมปืนใหญ่กล 30-40mm กระสุนและระบบตรวจจับเต็มอัตราด้วย

"Eitan จะมีน้ำหนักน้อยกว่า(Namer) และจะถูกออกแบบให้มีราคาถูก มันอาจจะดีน้อยกว่า(Namer) แต่มันจะมีความเหมาะสมที่ทำให้เราสามารถจัดหาเป็นจำนวนมากให้กับกองทัพเราได้" พลตรี Guy Zur ผู้บังคับการกองบัญชาการกองกำลังภาคพื้นดิน กองทัพอิสราเอล ให้สัมภาษณ์ต่อ Defense News เมื่อต้นปีนี้
พลจัตวา Matzliah กล่าวว่าโครงการนี้เกิดจากการศึกษาบทเรียนในสงความ Gaza ปี2014 ด้านขีดความสามารถในการเคลื่อนที่บนถนนที่ปราศจากช่วยเหลือได้มากกว่า 90km/h ซึ่ง Eitan เป็นรถเกราะลำเลียงพลล้อยางแบบแรกในประวัติศาสตร์กองทัพอิสราเอล ที่จะเพิ่มความรวดเร็ว, ความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ทางยุทธศาสตร์ และเหมาะสมกับสภาพภัยคุกคามในพื้นที่

ในวันที่เปิดตัวรถหุ้มเกราะล้อยาง Eitan 8x8 นั้น กระทรวงกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า สำนักงานผลิตภัณฑ์รถถัง และกองบัญชาการกองกำลังภาคพื้นดิน ได้มีการเริ่มขั้นตอนการทดสอบสมรรถนะรถภาคสนามในสภาวะที่หลากหลากและซับซ้อนหลายรายการ
โดยในการสัมภาษณ์พลตรี Zur ก่อนหน้านี้เขากล่าวว่า รถเกราะ Eitan เป็นส่วนหนึ่งของแผน Ground Horizon ซึ่งเป็นแผนผังการออกแบบโครงสร้างทางยุทธศาสตร์ของกองกำลังภาคพื้นดินกองทัพอิสราเอลในอีกสองทศวรรษหน้า

ซึ่งแผน Ground Horizon นี้ยังรวมถึงโครงการสาธิตอื่นที่เรียกว่า Carmel ในภาษาฮีบรู ซึ่งเป็นโครงการพัฒนายานรบภาคพื้นดินขั้นก้าวหน้า ที่มุ่งเป้าไปที่การออกแบบรถถังยุคอนาคตที่จะมาเสริมกำลังกับรถถังหลัก Merkava Mk4 น้ำหนัก 65tons
ทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่า Carmel จะไม่ได้มาแทนที่ Merkava Mk4 ที่จะยังคงสายการผลิตไปจนถึงปี 2020 แต่จะเป็นโครงการสาธิตเพื่อประเมินค่าวิทยาการล้ำยุคสำหรับรถรบขนาดกลาง ซึ่งน่าจะเป็นรถสายพานไม่ใช่รถล้อยาง
ภายใต้แผน Ground Horizon คาดว่ารถหุ้มเกราะล้อยาง Eitan จะพร้อมเข้าประจำการได้ภายในระยะประมาณ 5ปี ส่วน Carmel จะไม่พร้อมเข้าประจำการจนกว่าจะถึงปี 2025-2027 ครับ