วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบของ Northrop Grumman สำหรับโครงการ T-X กองทัพอากาศสหรัฐฯถูกเปิดเผยภาพ

Northrop T-X prototype revealed on Mojave runway

ScaledComposites Trainer-X prototype, high speed taxi test KMHV NationalAviationDay T-X Northrop WhereIsOrville
https://twitter.com/David_Kern
https://www.flightglobal.com/news/articles/northrop-t-x-prototype-revealed-on-mojave-runway-428674/

สื่อสังคม Online ได้เปิดเผยภาพถ่ายของเครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบของบริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯซึ่งถูกบันทึกได้ที่สนามบิน Mojave มลรัฐ California สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา
โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่าเครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบดังกล่าวได้ทำการทดสอบการวิ่งบนทางขับด้วยความเร็วสูง(High Speed Taxi)
เครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบที่พบภาพนี้มีรหัสทะเบียนเครื่อง N400NT ซึ่งถูกลงทะเบียนตั้งวันที่ 16 มิถุนายน 2015 ถูกสร้างโดยบริษัท Scaled Composites ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ Northrop Grumman Corporation(NGC) ที่มีที่ตั้งใน Mojave
ก่อนหน้านี้ Northrop Grumman ได้เปิดเผยแบบจำลองของเครื่องบินฝึกไอพ่นโครงการ T-X แก่สื่อมวลชนกลุ่มเล็กๆในการเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทที่ Palmdale เมื่อเดือนธันวาคมปี 2015 โดยรายละเอียดของเครื่องถูกปกปิดมาเป็นเวลาหลายเดือน
ตามฐานข้อมูลของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA: Federal Aviation Administration) เครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบของ Northrop Grumman นี้รู้จักในชื่อ Model 400 และติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F404-GE-102D กำลังขับ 17,200lbs

ก่อนหน้านี้ Northrop Grumman เคยรวมเป็นหุ้นส่วนกับ BAE Systems สหราชอาณาจักรในการนำเสนอเครื่องบินฝึกไอพ่น Hawk ในโครงการ T-X กองทัพอากาศสหรัฐฯเพื่อจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นแบบใหม่ทดแทน T-38C Talon ที่ใช้งานมานานหลายสิบปีจำนวนมากกว่า 300เครื่อง
แต่ต่อมาทาง Northrop Grumman ได้ประกาศที่จะเสนอเครื่องบินฝึกไอพ่นที่ออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้น(Clean Sheet) ซึ่งจะเป็นเครื่องที่ตรงตามความต้องการที่กองทัพอากาศสหรัฐฯกำหนดไว้
โดยจะเห็นได้จากภาพที่ปรากฎว่าเครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบ Model 400 นี้เป็นเครื่องแบบใหม่ที่ไม่ได้มีพื้นฐานจากเครื่องบินฝึกไอพ่น T-38 และเครื่องบินขับไล่ F-20 Tigershark ที่เป็นผลงานในอดีตของ Northrop Grumman
อย่างไรก็ตามทาง Northrop Grumman ยังจะต้องทำการแข่งขันกับตัวแทนบริษัทอื่นๆในโครงการ T-X ทั้ง Lockheed Martin/Korea Aerospace Industries T-50A ที่เปิดตัวเครื่องต้นแบบสองเครื่องแล้ว, Raytheon/Leonardo(Alenia Aermacchi) T-100 ซึ่งพัฒนาจาก M-346 ที่เปิดตัวเครื่องต้นแบบแล้ว และ Boeing/SAAB ที่จะเสนอเครื่องบินฝึกไอพ่นที่ออกแบบใหม่
ทั้งนี้กองทัพอากาศสหรัฐฯเพิ่งออกร่างเอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposals) สำหรับบริษัทที่จะเข้าแข่งขันในโครงการ T-X เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาครับ