วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ภาพวีดิทัศน์เปิดเผยรูปที่น่าจะเป็นรถถังหลัก Karrar อิหร่าน



Video Clip show unidentified Tank that be probable Iran's Karrar Main Battle Tank

วีดิทัศน์ภาพความละเอียดต่ำที่เผยแพร่ใน Youtube ข้างต้นเป็นรายการเกี่ยวกับวันแห่งความสำเร็จของอุตสาหกรรมความมั่นคงอิหร่าน 21 สิงหาคม 2016 ซึ่งแสดงภาพระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ที่อิหร่านพัฒนาสร้างเองในประเทศหลายระบบ
แต่ภาพหนึ่งที่มีความยาวสั้นมากซึ่งถูกเผยแพร่ออกมาในวิดีทัศน์นี้นั้นแสดงภาพการทดสอบสมรรถนะการเคลื่อนที่ของรถถังหลักแบบใหม่ซึ่งไม่เคยปรากฎให้เห็นมาก่อน
โดยรถถังหลักคันดังกล่าวดูเหมือนจะมีตัวถังรถแคร่ฐานที่มีพื้นฐานจากรถถังหลัก T-72 ที่กองทัพบกอิหร่านมีใช้งาน และมีป้อมปืนติดเกราะเสริมทรงหลายเหลี่ยมพร้อมปืนใหญ่รถถังแบบทรงเหลี่ยมและป้อมปืนกลหนัก Remote ซึ่งดูจะได้อิทธิพลการออกแบบจากรถถังหลัก T-90AM รัสเซีย และรถถังเบาต้นแบบสาธิต PL-01 โปแลนด์
ทำให้มีนักวิเคราะห์ทางทหารบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่ารถถังหลักใหม่ของอิหร่านที่ปรากฎภาพดังกล่าวอาจจะเป็นรถถังหลัก Karrar ที่มีการกล่าวถึงก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน พลจัตวา Hossein Dehgan และผู้บัญชาการทหารบกอิหร่าน พลจัตวา Ahmad Reza Pourdastan ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับข่าวที่กองทัพบกอิหร่านอาจจะจัดหารถถังหลัก T-90 จากรัสเซียว่า
อิหร่านได้มีโครงการพัฒนารถถังหลัก Karrar(ภาษาเปอร์เซีย-ฟาร์ซี แปลว่า "ผู้โจมตี") ด้วยตนเองซึ่งมีสมรรถนะเทียบเท่ารถถังหลักชั้นนำของโลกในปัจจุบัน ดังนั้นอิหร่านจึงไม่มีความสนใจที่จะจัดหารถถังหลัก T-90 จากรัสเซีย
โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่ารถถังหลัก Karrar นั้นได้มีการสร้างส่งมอบให้กองทัพอิหร่านทดสอบใช้งานแล้ว และจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้
แต่อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวรถถังหลัก Karrar ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพที่ชัดเจนรวมถึงข้อมูลสมรรถนะและระบบอาวุธหรืออุปกรณ์ที่เป็นทางการใดๆออกมาเลยครับ