วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ภาพ Oplot-T ที่ยูเครนล่าสุด-๑๐

KMDB demonstrate Oplot-T Main Battle Tank in exercise South Wind 2016
http://zloy-odessit.livejournal.com/1849162.html
http://www.sq.com.ua/rus/news/novosti/27.07.2016/partiyu_harkovskih_tankov_otpravyat_v_tailand/%D0%BE%D0%BF%D0%BB%D0%BE%D1%82/

ในการฝึก South Wind 2016 ของกองทัพยูเครนที่เขต Kharkiv เมื่อวันที่ ๒๔-๒๙ กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น ทาง KMDB ได้มีการสาธิตรถถังหลัก BM Oplot ในการฝึกตามภาพที่ปรากฎ ซึ่งน่าจะเป็นรถถังหลัก Oplot-T ในสายการผลิตตามความต้องการของกองทัพบกไทย
ประกอบกับรายงานข่าวของสำนักข่าว Status Quo ยูเครนที่ระบุว่าได้มีการจัดส่งรถถังหลัก Oplot ชุดที่สาม จำนวน ๑๐คันให้กองทัพบกไทยเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาแล้ว
ทำให้จำนวนรถถังหลัก Oplot ที่จัดส่งให้กองทัพบกไทยเพื่อเข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ฯ รวมเป็น ๒๐คัน
ทาง UKROBORONPROM รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัฐบาลยูเครนยืนยันที่จะจัดส่งรถถังหลัก Oplot ที่เหลืออีก ๒๙คันให้ครบภายในสิ้นปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) ครบตามจำนวนที่กองทัพบกไทยลงนามจัดหากับยูเครนทั้งหมด ๔๙คัน
ซึ่งขัดแย้งกับการที่เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทยชี้แจงไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจะจัดส่งรถถังหลัก Oplot ให้กองทัพบกไทยจนครบตามสัญญาในเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๐(2017)
รวมถึงการที่ยังไม่มีรายงานยืนยันที่ชัดเจน ณ ขณะนี้ว่ายูเครนมีการจัดส่งรถถังหลัก Oplot ชุดที่สามทางเรือเดินทางมาถึงไทยแล้วหรือไม่ด้วยครับ