US Air Force delays expected T-7A Milestone C decision, requests less
money
An undated photo of the USAF Boeing T-7A Red Hawk jet trainer. The USAF is
delaying its Milestone C decision for the programme because of parts
shortages, initial design delays, and additional testing required due to
discovery of aircraft wing rock. (Boeing)
กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
ได้มีความล่าช้าตามที่คาดไว้กับการตัดสินในหลักขั้นก้าวย่าง Milestone C
สำหรับเครื่องบินฝึกไอพ่น Boeing T-7A Red Hawk เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค
และกำลังร้องขอเงินที่น้อยลงสำหรับโครงการในปีงบประมาณ 2022
ที่น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/boeing-t-7a-red-hawk.html)
การทบทวนสำหรับโครงการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A
ว่าควรจะจะเข้าสู่สายการผลิตระดับต่ำ(LRIP: Low-Rate Initial Production)
จากขั้นการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต (EMD: Engineering and Manufacturing
Development) หรือไม่นั้น
มีกำหนดการในเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2023
ตามที่กองทัพอากาศสหรัฐฯร้องของบประมาณประจำปี 2022(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/saab-t-7a-red-hawk.html)
ในการเสนองบประมาณประจำปี 2021 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯถูกคาดว่าหลักขั้นก้าวย่าง
Milestone C ควรจะมีขึ้นในเดือนเมษายน-มิถุนายน 2022
โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐฯ เรืออากาศเอก Jacob Bailey กล่าวเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน
2021 ว่า การประเมินล่าสุดของ Milestone C วางแผนจะมีขึ้นในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน
2022
เรืออากาศเอก Bailey กล่าวเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2021 ว่าความล่าช้าของ
Milestone C เกิดจากการขาดแคลนชิ้นส่วน และความล่าช้าการออกแบบขั้นต้น
และการทดสอบเพิ่มเติมมีความจำเป็นเนื่องจากการค้นพบปรากฏการณ์ปีกโยก(wing rock)
ตามข้อมูลจาก เรืออากาศเอก Bailey ปรากฏการณ์ wing rock
เป็นสิ่งที่มากจะเกิดขึ้นกับอากาศยานที่ใช้ปีกแบบลู่หลัง(swept wings)
ที่มุมปะทะ(AOA: Angles of Attack) สูง
ปีกข้างใดข้างหนึ่งอาจจะเริ่มเข้าสู่การร่วงหล่น(stall)
เป็นพลให้อากาศยานหมุน(roll) เล็กน้อยที่ปีกด้านนั้น
เมื่อปีกข้างที่ stall ลงต่ำ มันจะหยุด stall อย่างไรก็ตามปีกด้านตรงข้ามจะเริ่ม
stall แทน ทำให้อากาศยานหมุนไปอีกฝั่ง
กระบวนการที่เกิดซ้ำไปมานี้ทำให้อากาศยานเกิดอาการโยกไปโยกมา
โครงการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A ได้มีความเสี่ยงด้านกำหนดการณ์โดยธรรมชาติ
เนื่องจากปกติวิสัยเชิงรุกของกำหนดการของโครงการ เรืออากาศเอก Bailey กล่าว
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk เป็นผู้ชนะโครงการ T-X ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
โดยทีมบริษัท Boeing สหรัฐฯ และบริษัท Saab สวีเดน
ได้เสนอเครื่องบินที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด(clean sheet)
กองทัพอากาศสหรัฐฯมีความต้องการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk จำนวน
351เครื่องที่จะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38 Talon
ที่ประจำการมาตั้งแต่ปี 1960s ครับ